Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm các “địa chỉ đỏ” ở Saint Peterburg

Google News

Ngày cuối trong chuyến thăm Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao VN đã thăm các “địa chỉ đỏ” ở Saint Peterburg.

Ngày cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại Saint Peterburg, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye, thăm Chiến hạm Rạng Đông, Cung điện Mùa Đông; thăm Điện Smolny; thăm Triển lãm Hải quân, Cung điện Ekaterina.
Nghĩa trang Piskaryovskoye nằm ở phía Bắc Saint Peterburg, bên bờ sông Neva, là một trong những "địa chỉ đỏ" ở Thành phố Anh hùng này. Đây là nơi chôn cất tập thể gần 500 ngàn nạn nhân của cuộc vây hãm Leningrad (tên gọi một thời của Saint Peterburg) - cuộc vây hãm được đánh giá là khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới, kéo dài tới 900 ngày (từ cuối 1941 tới đầu 1944) do phát xít Đức gây ra.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang tham cac “dia chi do” o Saint Peterburg
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye.
Theo nhiều tài liệu, có tới một nửa người dân thành phố (khoảng 650 ngàn người) đã chết trong thời kỳ này vì đói, kiệt sức và vì bom đạn của quân thù. Chính anh trai của Tổng thống Nga đương nhiệm cũng đã qua đời khi mới 3 tuổi. Có tới 300 ngàn Hồng quân hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Lêningrad. Nghi thức tưởng niệm diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động. Dưới tiết trời mưa lạnh, lãnh đạo thành phố Saint Peterburg, Tư lệnh Quân khu Saint Peterburg và Giám đốc Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham gia các nghi thức hành lễ.
Tại Nhà Bảo tàng của Khu tưởng niệm, sau khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu các hiện vật (chủ yếu là những bức ảnh) ghi lại một thời khốc liệt và anh dũng của người dân thành phố trong gần ba năm bị vây hãm, Chủ tịch nước xúc động ghi cảm tưởng trong sổ lưu niệm: "Tôi rất xúc động được tới thăm Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye, nơi ghi dấu chiến công anh dũng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ và nhân dân thành phố Lêningrad khi bị bao vây trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Những người con của nước Nga đã chiến đấu quên mình và nằm xuống để mang lại hoà bình cho nước Nga và nhân dân".
Thăm Chiến hạm Rạng Đông, nơi cách đây tròn 100 năm đã được lệnh nã phát pháo đầu tiên, báo hiệu lực lượng cách mạng do những người Bolsevich lãnh đạo bắt đầu tấn công vào Cung điện Mùa Đông, địa điểm cố thủ của chính phủ cách mạng tư sản, đánh dấu sự thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các thành viên Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã được Ban Chỉ huy Chiến hạm đón tiếp, hướng dẫn tham quan các hạng mục và xem những thước phim tư liệu nói về lịch sử hình thành và những chiến công ghi đậm dấu ấn lịch sử của Chiến hạm Rạng Đông. Hiện Chiếm hạm được neo đậu thường trực bên bờ sông Neva và từ năm 1957, Chiến hạm trở thành một bảo tàng tàu.
Tại Cung điện Mùa Đông (nằm trong Bảo tàng Ermitazh) - nơi lưu giữ bộ sưu tập khổng lồ với hơn ba triệu tác phẩm văn hoá nghệ thuật của Nga và thế giới từ thời đồ đá tới nay - sau khi đi tham quan một số phòng trưng bày tiêu biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu cảm tưởng với Ban quản lý Cung điện sự ngưỡng mộ trước nền văn hoá Nga vĩ đại và tin tưởng với ý thức trân trọng các di sản tinh thần của nhân loại; Chính phủ và nhân dân Nga sẽ tiếp tục quản lý có hiệu quả kho tàng vô giá này để truyền lại cho các thế hệ mai sau.
Cũng trên tinh thần và nguồn cảm hứng hướng về kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, trưa 1-7, sau khi rời Cung điện Mùa Đông, vào hồi 13h (giờ địa phương, tức 17h, giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới thăm Khu lưu niệm về Lênin tại Điện Smolny, nơi trước đây là trụ sở chính phủ Bolsevich, là nơi làm việc của Lênin. Tại đây hiện còn lưu giữ phòng làm việc đầu tiên của Lênin sau khi giành được chính quyền và các vật dụng của Người. Đích thân Thống đốc Saint Pe te rburg tháp tùng Chủ tịch nước.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới thăm Triển lãm Hải quân, thăm Cung điện Ekaterina (thành phố Pushkin) trước khi rời Sân bay Pulkovo 1 lên đường về nước, kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.
Theo Phạm Khải/ CAND