Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TPHCM

Google News

Chiều 13/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1, Quận 3, Quận 4.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện tổ đại biểu Quốc hội báo cáo với cử tri về những nội dung sẽ được bàn thảo tại kỳ họp thứ 4.
Sau khi nghe các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét, xử lý kịp thời.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang tiep xuc cu tri TPHCM
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TPHCM. 
Trao đổi với cử tri về một số dự án luật dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại kỳ họp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Luật Tố cáo (sửa đổi) đã quy định hình thức tố cáo là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp; các hình thức đơn thư đã được mở rộng để tạo điều kiện thuận lợi cho những người tố cáo; bổ sung những quy định liên quan đến việc bảo vệ người tố cáo để người dân phát huy quyền công dân. Vấn đề minh bạch và quản lý kê khai tài sản trong dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã được bổ sung, mở rộng hơn phạm vi những người phải kê khai tài sản và trách nhiệm phải giải trình nguồn gốc tài sản...
Về đổi mới tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) mới đây đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong đó đã nêu rõ mục tiêu tổng quát và nêu rõ tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và cải cách chế độ tiền lương…
Về chủ đề phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và sự nỗ lực phối hợp tốt của các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng, nhất là việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở nước ta đã đạt được những kết quả rất tích cực... Thời gian tới, cần tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp. Thực hiện thường xuyên, có hiệu quả hoạt động thanh tra trong thực thi công vụ, nhất là công tác cán bộ, kỷ luật hành chính. Tăng cường phòng, chống, phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng; thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát.
Về các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), Chủ tịch nước khẳng định, việc thực hiện chủ trương huy động nguồn lực xã hội trong đó có hình thức hợp đồng BOT là đúng đắn, giúp giảm bớt gánh nặng của ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, việc lựa chọn dự án đầu tư và thứ tự ưu tiên đầu tư chưa hợp lý. Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án còn bất cập, thiếu minh bạch, công tác thiết kế, định gí, thẩm định còn sai sót, chưa chặt chẽ làm tăng giá trị dự toán công trình. Một số quy định của pháp luật và thực tế triển khai về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ, đặt trạm thu phí còn chưa hợp lý dẫn đến một số dự án gây bức xúc trong dư luận xã hội, đặc biệt của nhân dân các vùng có đặt trạm thu phí không hợp lý.
Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao sức khỏe người dân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, bảo vệ sức khỏe người dân phải quan tâm tới nhiều vấn đề, trong đó có khám, chữa bệnh, nhất là việc sử dụng thuốc.
Vừa qua vụ án liên quan đến việc nhập khẩu thuốc chữa ung thư không đảm bảo chất lượng đã được đưa ra xét xử. Dư luận nhìn chung chưa đồng tình với bản án mà tòa đã tuyên, còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Các cơ quan chức năng đã kháng án, đề nghị đưa vụ án ra xét xử lại trên cơ sở phải tiếp tục điều tra một số vấn đề mà chưa được làm rõ. Trung ương, Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra toàn diện các thủ tục liên quan đến việc cho phép nhập khẩu loại thuốc này để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ Y tế./.
Theo TTXVN