Chủ tịch phường “kêu cứu” vì kiểu điều động, bổ nhiệm bất thường của lãnh đạo quận

Google News

(Kiến Thức) - Là người cương quyết xử lý hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó có nhiều công trình sai phạm của Chánh Thanh tra và anh ruột là PCT Thường trực HĐND… Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức Trần Minh Tú bất ngờ bị điều chuyển một cách lạ lùng.

Ngày 21/10, thông tin với PV Kiến Thức, ông Trần Minh Tú, nguyên là Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết đã gởi đơn khiếu nại đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM và lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Thủ Đức để khiếu nại về việc bố trí cán bộ của Quận ủy quận Thủ Đức.
“Xử” vi phạm của gia đình Chánh Thanh tra quận
Theo nguyên Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phường, ông Tú đã tích cực tham gia công tác phòng chống tiêu cực. Trực tiếp chỉ đạo xử lý rất nhiều công trình xây dựng không phép có sự tiếp tay hoặc trực tiếp tham gia của ông Lê Ngọc Quí, Chánh Thanh tra quận Thủ Đức và ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức (anh trai ông Quí).
Chu tich phuong “keu cuu” vi kieu dieu dong, bo nhiem bat thuong cua lanh dao quan
 Khu nhà xưởng liên quan đến PCT Thường trực HĐND quận Thủ Đức tồn tại nhiều năm dù đã có quyết định cưỡng chế.
“Quá trình làm nhiệm vụ, tôi đã bị áp lực rất nhiều vì những can thiệp của ông Quí trong việc xử lý công trình không phép dù đây không phải là chức năng của ông Quí. Cao điểm là vào năm 2018, sau khi UBND phường Hiệp Bình Chánh và cá nhân tôi kiên quyết tiến hành xử lý các vi phạm liên quan đến ông Quí và gia đình thì liên tục bị thanh tra và kiểm tra. Trong đó có rất nhiều cuộc kiểm tra trùng nội dung và trùng thời điểm; kể cả thanh tra trùng với nội dung các cơ quan cấp trên mới thanh tra và vừa mới có kết luận”, ông Tú bức xúc.
Theo ông Tú, cuối năm 2018 ông bị kỷ luật khiển trách theo quyết định số 14QĐ/UBKTQU của Ủy ban Kiểm tra quận ủy Thủ Đức vì một vài thiếu sót của cá nhân trong thực hiện chưa nghiêm quy chế, còn bỏ sót việc họp.
Điều động, bổ nhiệm bất thường
Đầu năm 2019, sau khi ông Lê Ngọc Quí và gia đình bị “phanh phui” về việc xây dựng không phép tại phường Hiệp Bình Chánh, thì vị Chánh Thanh tra này lại là người tham mưu cho UBND quận Thủ Đức xây dựng kế hoạch thanh tra và ông Quí trực tiếp giám sát đoàn thanh tra nói trên ngay chính địa phương mình bị xử lý vi phạm xây dựng không phép.
Chu tich phuong “keu cuu” vi kieu dieu dong, bo nhiem bat thuong cua lanh dao quan-Hinh-2
 Căn biệt thự của vợ chồng Chánh Thanh tra quận Thủ Đức hoành tráng giữa khu dân cư; cạnh sau là căn nhà xây dựng không phép.
Theo ông Tú, liên quan đến việc xây dựng không phép của ông Lê Ngọc Quí, ông Lê Hữu Thành và gia đình, ông đã có nhiều báo cáo bằng văn bản hoặc báo cáo trực tiếp cho Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Thủ Đức nhưng tất cả các sự việc đều… chìm vào im lặng.
Đến giữa tháng 9/2019, UBND quận Thủ Đức ra Quyết định điều động ông Tú về nhận nhiệm vụ tại Ban Tổ chức Quận ủy quận Thủ Đức. Sau khi tiếp nhận, Quận ủy quận Thủ Đức điều động ông Tú nhận nhiệm vụ… chuyên viên tại Ban Dân vận Quận ủy.
“Là một người Đảng viên, một công chức, tôi phải chấp hành sự điều động của Đảng và tổ chức. Tuy nhiên tôi còn rất nhiều băn khoăn”, ông Tú chia sẻ.
Theo ông Tú, trên danh nghĩa là điều động, song bản chất là cách chức mình và ông cho rằng vì hành động đấu tranh với hành vi bảo kê, bao che cho người thân trong gia đình xây dựng không phép và chính việc xây dựng không phép của gia đình Chánh Thanh tra Lê Ngọc Quí, ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân quận.
Trong đơn khiếu nại gởi Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, ông Trần Minh Tú, nguyên Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh viết: “Việc bố trí công tác đối với bản thân tôi của quận Thủ Đức là không hợp lý về chính sách các bộ. Quyết định điều chuyển tôi từ Chủ tịch phường về làm chuyên viên Ban Dân vận là hình thức cách chức tôi trong khi tôi không bị hình thức kỷ luật này. Trong khi đó, ông Lê Ngọc Quí là người có nhiều sai phạm thì lại được chuyển từ Chánh Thanh tra sang Trưởng phòng Tư pháp quận”.
Trước đó ngày 5/6, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, Đặng Nguyễn Thanh Minh đã công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Ngọc Quí, Quận ủy viên, Chánh Thanh tra quận giữ chức vụ Trưởng phòng Tư pháp.
Chu tich phuong “keu cuu” vi kieu dieu dong, bo nhiem bat thuong cua lanh dao quan-Hinh-3
Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh (người đứng giữa) trao quyết định cho cán bộ, trong đó có ông Lê Ngọc Quí (người thứ 2 từ trái sang) từ Chánh Thanh tra sang làm Trưởng phòng Tư pháp dù ông Quí vi phạm xây dựng không phép.
Điều đáng nói là đầu tháng 4/2019, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh cũng chính thức xác nhận, ông Quí và vợ xây dựng nhà không phép. Theo Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, vị trí công trình xây dựng thuộc thửa đất cạnh nhà số 575/1 Kha Vạn Cân, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh (là căn biệt thự của vợ chồng ông Quí ) do bà Võ Thị Mỹ Lan (vợ ông Quí) đứng tên. Hiện trạng công trình xây dựng không phép có diện tích 66m2, với kết cấu khung sắt, tường gạch, vách tôn, mái tôn, 2 bên vách là tường mượn, phía trước xây dựng tường gạch cao 1,4m và không sử dụng vào mục đích để ở.
Chu tich phuong “keu cuu” vi kieu dieu dong, bo nhiem bat thuong cua lanh dao quan-Hinh-4
Hiện gia đình ông Quí đã tự tháo dỡ công trình vi phạm nói trên.  
“Qua phân tích, ông Quí đã nhận thấy việc làm của gia đình là sai, do suy nghĩ chưa thấu đáo, cho rằng đây là công trình tạm nên có phần chủ quan không xin phép xây dựng theo quy định. Ông Quí đã có sự cầu thị, tiếp thu sửa chữa, thừa nhận mình có thiếu sót, khuyết điểm; là Đảng viên nhưng thiếu gương mẫu, nhận thức còn giản đơn, chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng”, Chủ tịch quận Thủ Đức, thông tin.
Đăng Lê