Chủ tịch Quốc hội: “Không để xảy ra lây nhiễm cộng đồng trong bầu cử“

Google News

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ Công an cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện các phương án, kế hoạch bảo vệ bầu cử, sẵn sàng phương án bảo đảm an ninh, trật tự với tình huống tổ chức bầu cử tại khu vực dịch COVID-19.

Sáng 12/5, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ dự Hội nghị toàn quốc phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Bộ Công an tổ chức.
Báo cáo công tác đảm bảo an ninh trật tự cuộc bầu cử, Trung tướng Lương Tam Quang Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, công tác bảo đảm ANTT bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã được lực lượng Công an triển khai rất tích cực, khẩn trương, chủ động từ sớm, từ xa. Đến thời điểm này, các mặt công tác bảo vệ Ngày bầu cử đã cơ bản hoàn thành trên khắp cả nước.
Chu tich Quoc hoi: “Khong de xay ra lay nhiem cong dong trong bau cu“
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.
Ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng công an trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 23/5/2021 trên phạm vi toàn quốc, với gần 85.000 điểm bầu cử, để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội.
“Đây là sự kiện chính trị trọng đại, diễn ra trong thời điểm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước; âm mưu hoạt động chống phá bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm; những vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang lây lan tại một số địa phương và nhiều nước trong khu vực. Tình hình trên đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cuộc bầu cử” - Chủ tịch Quốc hội nói.
Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử - ngày hội của toàn dân, phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các lực lượng hoàn thiện phương án, kế hoạch bảo vệ bầu cử, sẵn sàng xử lý tình huống phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”.
Sẵn sàng phương án bảo đảm an ninh, trật tự với tình huống tổ chức bầu cử tại khu vực đại dịch COVID -19 đang lây lan trong cộng đồng. Hiện nay, nhiều người ứng cử vẫn đang tiếp tục thực hiện chương trình vận động bầu cử. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị bảo vệ tuyệt đối an toàn trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.
“Trong quá trình tổ chức bầu cử, Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết tâm không để xảy ra lây nhiễm trong cộng, không để lây nhiễm từ bên ngoài vào và không để lây nhiễm trong các điểm bầu cử” – ông Huệ nói.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, trọng tâm là bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh xã hội, an ninh các địa bàn chiến lược và trọng điểm, an ninh biên giới; đẩy mạnh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Kịp thời đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc trên không gian mang, không để các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu lợi dụng gây mất an ninh, trật tự, gây ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử. Huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và toàn dân, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong bảo vệ Ngày bầu cử, bảo vệ từng khu vực bỏ phiếu.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu lực lượng công an, quân sự chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, tranh chấp, khiếu kiện, không để hình thành điểm nóng về an ninh và trật tự.
Cung cấp thông tin sơ bộ trong cuộc bầu cử lần này, ông Vương Đình Huệ cho biết, số đơn khiếu nại, tố cáo với người ứng cử giảm so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung ở cấp xã và cấp huyện.
Tăng cường hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng trong tuần tra, bảo vệ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống thiên tai, bão, lũ, xử lý tình huống tập trung đông người, biểu tình trái phép xảy ra tại khu vực, địa điểm tổ chức bầu cử đảm bảo an ninh trật tự trước và trong ngày bầu cử.
Sớm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, ngăn chặn từ sớm nguồn lây lan dịch COVID-19; kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tại các điểm, khu vực cách ly, phong tỏa y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.
Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử nói chung và Ngày bầu cử 23/5 nói riêng, đảm bảo cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, đúng pháp luât, tuyệt đối an toàn, thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an nhân dân trong năm 2021. Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định, lực lượng Công an sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ cùng các lực lượng liên quan, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các phương án, kế hoạch, dành toàn tâm, toàn lực, nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng hy sinh, để bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, phục vụ tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, không để xảy ra sơ xuất dù là nhỏ nhất, để Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.
Bộ trưởng Tô Lâm đã phát lệnh ra quân bảo đảm ANTT Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong toàn lực lượng CAND.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xử phạt nam thanh niên đăng tin sai sự thật về dịch COVID-19 

Nguồn: THVL

Hải Ninh