Chủ tịch Quốc hội: Nếu hỏi địa phương thì cần gì chất vấn Bộ trưởng?

Google News

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời thẳng chất vấn của đại biểu về việc “được mùa mất giá” thì nghẽn ở đâu, giải quyết thế nào?..

Đâu là điểm nghẽn của tình trạng “được mùa mất giá”?
Chiều 7/6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.
Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi là về vấn đề nông sản “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.
Chất vấn Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Đại biểu Dương Khắc Mai cho biết, điệp khúc được mùa mất giá chưa hồi kết, sản xuất nông nghiệp vẫn theo chiều rộng, tự phát, tiêu thụ phụ thuộc số ít thị trường. "Giải pháp căn cơ nào cho vấn đề nêu trên?", đại biểu Mai chất vấn.
Chu tich Quoc hoi: Neu hoi dia phuong thi can gi chat van Bo truong?
 Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu). Ảnh: QH.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn Bạc Liêu) cũng cho rằng, với điệp khúc “được mùa mất giá”, người dân phải loay hoay trong việc tìm kiếm cây trồng, vật nuôi đáp ứng thị trường.
Theo đại biểu Ry, đây không phải là vấn đề mới và đã được chất vấn rất nhiều lần. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là điểm nghẽn của vấn đề này và bao giờ mới khắc phục được?”, đại biểu Ry nêu câu hỏi.
Đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng chất vấn 
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Dương Khắc Mai, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng tình trạng “được mùa mất giá” là do quy luật kinh tế cung - cầu và phải khống chế quy luật này qua hai cách. Đó là khi dư thừa thì phải tăng chế biến để giảm lượng đưa ra thị trường; đồng thời chuẩn hóa sản phẩm nông sản để thị trường thông suốt.
Vì thế, giải pháp cho tình trạng “được mùa mất giá” là tổ chức lại sản xuất, chuẩn hóa ngành hàng, thông tin minh bạch thị trường xuất khẩu, nội địa.
"Bộ Nông nghiệp nhận khuyết điểm trong điều hành, chuẩn hóa nông sản. Chưa tổ chức lại sản xuất thì chưa thành công và đối mặt rủi ro khi không đồng nhất nguyên liệu một loại nông sản, và khi đó chưa đồng nhất thương hiệu", Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay.
Bộ trưởng Hoan cũng cho biết sẽ sớm cùng các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giải quyết việc này.
Chu tich Quoc hoi: Neu hoi dia phuong thi can gi chat van Bo truong?-Hinh-2
 Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Thị Hoa Ry. Ảnh: QH.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho hay lo sợ nhất câu hỏi “đến bao giờ”.
Bộ trưởng không thoái thác trách nhiệm, sẽ làm hết mình, tuy nhiên, trong bối cảnh điều hành nền kinh tế thị trường, chiến lược thì từ trên xuống dưới mà tổ chức thực hiện từ dưới lên trên, nếu có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, sự năng động của chính quyền địa phương sẽ giải quyết được vấn đề nhanh hay chậm.
Bộ trưởng Hoan dẫn chứng câu chuyện nông sản của một số địa phương như cà rốt Hải Dương, xoài Sơn La, nhãn lồng Hưng Yên, quả Vải ở Bắc Giang, từ đó cho rằng, khi các địa phương vào cuộc một cách chủ động, thậm chí lãnh đạo địa phương trực tiếp đi tiếp thị xúc tiến thương mại thì hình ảnh lãnh đạo địa phương cũng chính là thương hiệu của nông sản địa phương.
Chu tich Quoc hoi: Neu hoi dia phuong thi can gi chat van Bo truong?-Hinh-3
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời thẳng chất vấn của đại biểu. Ảnh: QH.

Điều hành nội dung phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, với trách nhiệm quản lý nhà nước và tư lệnh ngành, lĩnh vực, nếu Bộ trưởng trả lời rằng, để giải quyết điểm nghẽn, ách tắc ở đâu thì hỏi địa phương, vậy vai trò của Bộ Nông nghiệp ở đâu?
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời thẳng, cụ thể thực trạng đang thế nào, người nông dân trông chờ điều gì, chủ trương, Nghị quyết đã có, bây giờ Bộ trưởng có định hướng là gì và làm như thế nào?
Chủ tịch Quốc hội nêu dẫn chứng của đại biểu Trần Thị Hoa Ry bàn về giá vật tư nông nghiệp tăng cao, được mùa mất giá thì nghẽn ở đâu, giải quyết thế nào? “Hỏi địa phương thì không cần buổi chất vấn này”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Chu tich Quoc hoi: Neu hoi dia phuong thi can gi chat van Bo truong?-Hinh-4
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) trả lời PV bên hành lang Quốc hội chiều 7/6. Ảnh: Mai Loan.

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội chiều 7/6 về câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) cho biết, không chỉ có buổi chất vấn hôm nay Bộ trưởng Lê Minh Hoan mới thể hiện quan điểm, chỉ đạo của mình với ngành nông nghiệp Việt Nam. Trong suốt quá trình đại biểu theo dõi thấy rằng, những chỉ đạo lãnh đạo lớn của Bộ trưởng đối với ngành nông nghiệp rất chi tiết, cụ thể sát tình hình, ông rất hài lòng.
Tuy nhiên, đối với việc trả lời chất vấn, Bộ trưởng cần thể hiện quan điểm cụ thể, mang tính chiến lược, dài hơi hơn.
Cụ thể, ở nội dung chất vấn bao giờ người dân được dùng sản phẩm sạch từ nông nghiệp, Bộ trưởng cần thể hiện rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo về đường lối, còn việc thực thi là của địa phương.
“Như việc sử dụng bao nhiêu phân, thuốc bảo vệ thực vật…. địa phương cũng có một phần trách nhiệm trong việc động viên, khuyến khích người dân sử dụng làm sao đúng thời điểm, đúng loại cây trồng, đúng loại đất, đúng liều lượng thì sẽ giúp cho chúng ta có được những sản phẩm sạch cho người dân”, ông Dũng nói.
Mai Loan