Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: 499 đại biểu là kho tàng kiến thức, kinh nghiệm vô giá

Google News

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cái tài của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cái khéo của Chủ tịch Quốc hội là phải làm sao huy động được trí tuệ của đội ngũ đông đảo này, biết khai thác, phát huy cho tốt hơn.

Chiều tối 22/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia đưa tin kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.
Chu tich Quoc hoi Vuong Dinh Hue: 499 dai bieu la kho tang kien thuc, kinh nghiem vo gia
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt báo chí.
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành cùng các cơ quan, tổ chức và hoạt động của Quốc hội, khẳng định nhờ các cơ quan thông tấn báo chí mà Quốc hội 75 năm qua và những nhiệm kỳ gần đây thu được nhiều thành quả tốt đẹp.
"Tại Kỳ họp thứ nhất, chúng ta tổ chức trong hoàn cảnh đặc biệt, nhưng bằng cách này hay cách khác, các cơ quan báo chí đã hết sức quan tâm chuyển tải những tin tức, thông tin liên quan đến kỳ họp một cách nhanh nhất, đầy đủ, trung thực, chính xác đến đồng bào, cử tri cả nước, góp phần vào sự thành công của kỳ họp" - Chủ tịch Quốc hội nói.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nói chung, ĐBQH chuyên trách nói riêng là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội. Vì vậy, có thể nói, ĐBQH là trung tâm trong hoạt động của Quốc hội. Với vị trí, vai trò quan trọng như vậy và với tư cách một trong 499 đại biểu được bầu, Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ với phóng viên báo chí những tâm tư, nguyện vọng quyết tâm của mình.
"Chúng tôi được gần 70 triệu cử tri cân nhắc, lựa chọn, bầu vào Quốc hội khóa XV, đại diện gần 70 triệu cử tri và gần 100 triệu đồng bào ta. Đây là một vinh dự rất đặc biệt, kể cả đối với 40% đại biểu tái cử và 60% đại biểu lần đầu tham gia. Cảm giác của đại biểu lần đầu tiên bước chân vào nghị trường cũng giống tôi cách đây 2 nhiệm kỳ, rất vinh dự, tự hào, nhưng cũng thấy trọng trách hết sức nặng nề, mình phải làm gì đây để xứng đáng với sự lựa chọn của đồng bào, cử tri?" - Chủ tịch Quốc hội tâm sự.
Chủ tịch Quốc hội khẳng định, cá nhân ông và các thành viên UBTVQH ở đây cũng như các ĐBQH, hơn ai hết đều thấy được vinh dự, trách nhiệm, từ đó phấn đấu, luôn luôn tu dưỡng phẩm hạnh đạo đức của mình theo những tiêu chuẩn khắt khe của người đại biểu nhân dân đã được quy định trong luật. Mặt khác hết sức lắng nghe ý kiến của Nhân dân, gần dân, trọng dân. Đặt chân vào nghị trường là vinh dự lớn, hoàn thành được trọng trách lại là vinh dự lớn hơn.
"Lúc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước, đồng chí có đọc mấy câu thơ mà mấy hôm nay có người chúc mừng tôi, tôi có nói, không biết chúc mừng hay chúc lo: "Chén vui thì mừng buổi hôm nay, nhưng chén mừng thì phải đợi ngày này 5 năm sau". Phải đợi đến ngày đó để xem 499 đại biểu có thực sự là người tiêu biểu nhất đại diện cho Nhân dân hay không, có xứng đáng với sự kỳ vọng của Nhân dân hay không" - Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.
Trả lời câu hỏi về việc, trong chương trình công tác nhiệm kỳ tới sẽ đặt trọng tâm vấn đề nào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lần phát biểu nhậm chức này dài hơn lần phát biểu cách đây 3 tháng và đã thể hiện những lời hứa của Chủ tịch Quốc hội trong cả một nhiệm kỳ 5 năm. Một mặt, Quốc hội khóa mới có thuận lợi là kế thừa và phát huy thành tựu đã có, nhưng mặt khác đặt ra áp lực phải đổi mới và nâng cao chất lượng.
"Phấn đấu, duy trì thành quả khóa vừa rồi đã khó, tiến thêm một bước nữa rất khó khăn" - Chủ tịch Quốc hội nhận định, song Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo, bản thân Quốc hội phải luôn luôn đổi mới và tự hoàn thiện mình. Do đó, Quốc hội đã tự đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác lập pháp, đẩy mạnh công tác giám sát và nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước...
"Phải coi công tác giám sát như một khâu then chốt, phải lựa chọn những vấn đề trúng và đúng, những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề thực tiễn đặt ra, liên quan đến quốc kế dân sinh. Tinh thần là giám sát có trọng tâm, trọng điểm, làm đến nơi, đến chốn, truy đến cùng trách nhiệm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân, nêu ra giải pháp, kiến nghị xác đáng" - Chủ tịch Quốc hội phân tích.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau hai lần tuyên thệ, cách đây 3 tháng hay lần vừa rồi cảm xúc vẫn tươi nguyên như vậy. "Cảm xúc dâng trào, vừa vinh dự, tự hào, vừa xúc động, thiêng liêng, vừa làm sao để kiềm chế được cảm xúc để thể hiện được lời tuyên thệ trước quốc dân, đồng bào" - Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.
Cho đến nay đã 43 năm công tác, trong đó 23 năm là giảng viên, trải qua nhiều cương vị khác nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cương vị Chủ tịch Quốc hội cũng có sự khác biệt khi hoạt động của Quốc hội là tổng hòa các lĩnh vực... " Nhưng điều quan trọng, 499 đại biểu mới là kho tàng kiến thức, kinh nghiệm vô giá, nhiều hơn nữa là trí tuệ toàn dân, của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học... Cái tài của UBTVQH, cái khéo của Chủ tịch Quốc hội là phải làm sao huy động được trí tuệ của đội ngũ đông đảo này, biết khai thác, phát huy cho tốt hơn. Tôi nói như vậy không phải là khiêm tốn đâu, mà đúng là như vậy" - Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Công bố danh sách người trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp


Hiểu Lam