Chung cư cao tầng ở Hà Nội chịu được động đất cấp mấy?

Google News

Theo Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), các tòa cao tầng ở Hà Nội đều có quy định về mức độ chịu động đất trong quy chuẩn quốc gia về xây dựng.

Khoảng 6h55 sáng nay (21/11), nhiều người dân sinh sống ở các chung cư cao tầng khu vực nội thành Hà Nội có cảm giác đồ vật trong nhà rung lắc giống như có động đất. Cơ quan chức năng bước đầu nhận định, hiện tượng này là do ảnh hưởng của trận động đất mạnh ở Lào.
Sự việc kể trên khiến nhiều cư dân ở các khu nhà cao tầng cảm thấy lo lắng. Chung cư cao tầng ở Hà Nội chịu được động đất cấp mấy?
Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Quang Nhu, Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Hiện Hà Nội đã có bản đồ phân vùng động đất đến từng phường, để các công trình xây dựng dễ dàng thiết kế theo quy chuẩn. Sở Xây dựng Hà Nội là đơn vị thẩm định thiết kế cơ sở cũng như kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thiết kế công trình.
Chung cu cao tang o Ha Noi chiu duoc dong dat cap may?
 Nhiều người dân ở chung cư Hà Nội sáng nay cảm thấy rung lắc do ảnh hưởng từ động đất ở Lào.
Theo ông Nhu, chủ đầu tư thiết kế có nghĩa vụ tuân thủ các quy định trên, nhất là các công trình có nguy cơ gây thảm họa lớn khi xảy ra động đất như chung cư cao tầng, trung tâm thương mại… theo quy chuẩn mà Bộ Xây dựng ban hành. "Do vậy, với những toà nhà cao tầng mới xây sẽ không đáng ngại. Hiện, tòa nhà cao tầng hiện đại có thể chịu động đất cấp 8", ông Nhu nói.
Tuy nhiên, tại Hà Nội vẫn còn hàng trăm chung cư cũ. Theo ông Nhu,, chung cư cũ theo tiêu chuẩn cũ. Tuy nhiên, hiện nhiều chung cư cũ đã quá niên hạn sử dụng, xuống cấp nên khi xảy ra động đất nguy cơ thiếu an toàn rất cao.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội hiện có gần 1.600 khối nhà chung cư cũ, trong đó 25% thuộc diện nguy hiểm nặng, được xây dựng trong giai đoạn 1960 - 1980. Phần lớn số chung cư này đã hết niên hạn sử dụng, tập trung chủ yếu tại các quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa...
Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về Chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) cho biết: Khi xảy ra động đất dù cấp nhỏ nhất, các chung cư cũ, lắp ghép của Hà Nội từ những năm 60, 70 đều không đủ điều kiện an toàn cho người dân sinh sống.
Theo ông Chủng, dù không nằm trong vùng bị động đất nhưng những rung chấn cũng ảnh hưởng đến các công trình chung cư cũ. “Khó xảy ra trường hợp công trình bị nghiêng vì rung chấn rất nhanh. Ảnh hưởng của rung chấn có thể gây ra những hư hại nhẹ cho công trình. Còn nếu phát hiện những vết nứt, vỡ công trình thì phải khảo sát ngay lập tức để có đánh giá”.
Với các chung cư xây mới sau này, ông Chủng cho rằng những rung chấn không thể gây nứt vỡ cho công trình, mà chỉ có thể xảy ra hiện tượng đồ đạc trong nhà như đèn treo, quạt trần rung lắc trong tầm kiểm soát.
"Chúng ta nằm trong vùng động đất nhỏ, trong khi các kết cấu hiện nay đặc biệt là kết cấu nhà cao tầng bê tông cốt thép được kiểm soát tốt. Hiện nay, chúng ta cũng có quy chuẩn về vấn đề động đất đối với công trình. Thế nên người dân có thể bình tĩnh, yên tâm”, ông Chung nói.
Theo Ngọc Mai/Tiền Phong