CLB Tình Người truyền bá mê tín: Hội Chữ thập đỏ Hà Nội liên đới thế nào?

Google News

Tiền thân của CLB Tình người là Chi hội tán trợ Chữ Thập đỏ Tình người, được thành lập ngày 23/5/2011 theo QĐ số 46 của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội. Trước việc CLB Tình người bị tố thu chi hàng tỷ đồng bất minh, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội có "vô can"?

Liên quan đến vụ CLB Tình người bị tố truyền bá mê tín dị đoan, thu lợi bất chính, theo tìm hiểu của PV, tiền thân của CLB Tình người là Chi hội tán trợ Chữ Thập đỏ Tình người, được thành lập ngày 23/5/2011 theo QĐ số 46 của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội.
CLB Tinh Nguoi truyen ba me tin: Hoi Chu thap do Ha Noi lien doi the nao?
 Những hoạt động bí mật bên trong Câu lạc bộ Tình người.
Tuy nhiên, sau 9 năm, ngày 8/10/2020, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã ra quyết định giải thể Chi hội tán trợ này với lý do: chi hội xin dừng hoạt động Chữ thập đỏ và không trực thuộc Hội nữa.
Trước đó, ngày 26/7/2019, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã công bố quyết định số 136 về việc dừng hoạt động của Chi hội tán trợ; ngày 11/9/2020 đã có biên bản làm việc giữa Hội Chữ thập đỏ và Chi hội tán trợ.
Theo báo Vietnamnet, ông Nguyễn Xuân Quý, Chánh Văn phòng Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội cho biết, Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người là đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP. Về lý do Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình người xin tách ra, ông Quý cho biết, phía Chi hội này tự ra nghị quyết rồi có đơn xin thôi không tham gia với Hội Chữ thập đỏ Thành phố. 
Chỉ sau thời gian ngắn rời khỏi Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, ngày 30/7/2019, Chi hội Tán trợ trở về với tên gọi Câu lạc bộ Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng do ông Kim Bình Trọng làm Chủ tịch Câu lạc bộ; ông Trần Ngọc Việt và ông Nguyễn Vinh Hiển làm Phó Chủ tịch Câu lạc bộ.
Gần 2 tháng sau, ngày 17/9/2019, CLB này thành lập Câu lạc bộ Tình người Mifaco (TP.HCM) do ông Điền Quang Hiệp, TGĐ Công ty TNHH Minh Phát 2 làm Chủ tịch Câu lạc bộ. Cơ sở này được quảng bá là “cánh tay nối dài từ Bắc vào Nam” của CLB Tình người ngoài Hà Nội.
Sau CLB Tình người Mifaco, một cơ sở nữa tiếp tục được thành lập tại Quảng Trị.
Trong quy chế tổ chức và hoạt động của CLB Tình người, ông Kim Bình Trọng là Chủ tịch của Câu lạc bộ Tình người với hơn 3.000 hội viên khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Trao đổi trên báo Đại Đoàn kết, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng ban Tôn giáo Hà Nội cho hay, ông được biết CLB Tình Người từ năm 2019 là tổ chức tán trợ thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, không phải là tổ chức tôn giáo.
Theo Trưởng ban Tôn giáo Hà Nội, nếu như CLB là một tổ chức tôn giáo thì căn cứ quy định tại khoản 12 điều 2 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2018, CLB phải đăng ký hoạt động tôn giáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp sẽ quản lý, hướng dẫn hoạt động tôn giáo và có sự điều chỉnh nếu cần thiết. Mỗi tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc có phạm vi hoạt động tại Hà Nội đăng ký hoạt động tôn giáo cần nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền các cấp tùy mức độ, phạm vi hoạt động.
Sau đó, Ban Tôn giáo ở góc độ cơ quan tham mưu, giúp việc UBND TP quản lý nhà nước về tôn giáo của thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan thẩm định về nội dung tôn giáo mà tổ chức đó đăng ký có phù hợp với văn hoá, pháp luật hay không, trên cơ sở đó, tổ chức hoặc hội, nhóm đó mới được phép hoạt động. Trong quá trình hoạt động, nếu các tổ chức, hội, nhóm đó hoạt động không đúng thì cũng sẽ bị thanh, kiểm tra và dừng hoạt động.
Theo đó, đối với hoạt động của CLB Tình Người, cần nhìn nhận toàn diện, thận trọng vì trước ngày 10/8/2020 (ngày có hiệu lực Quyết định của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thành phố Hà Nội giải tán Chi hội tán trợ chữ thập đỏ Tình người Hà Nội), hoạt động của Câu lạc bộ thuộc sự quản lý của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thành phố Hà Nội.
“Chính vì CLB Tình Người có sự thay đổi trên nên để làm rõ về vấn đề này, cần có sự vào cuộc của các sở, ban, ngành liên quan” – báo Đại Đoàn kết dẫn lời ông Phạm Tiến Dũng. 
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Sức khỏe 3 người Việt Nam tình nguyện tiêm vắc xin ổn định

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp


Hiểu Lam