Trao đổi xung quanh kiến nghị trên, ông Phạm Duy Anh – nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội môi trường GTVT Việt Nam cho rằng, việc tham gia bảo hiểm đối với xe gắn máy là cần thiết. Quy định nào mà giữ cho mọi người an toàn thì nên làm.
“Xe máy bây giờ cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, rất thương tâm. Bảo hiểm là cần thiết và bản thân tôi cũng ủng hộ. Mua bảo hiểm để giảm bớt gánh nặng khi không may xảy ra tai nạn”, ông Phạm Duy Anh nói.
|
Ông Phạm Duy Anh – Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội môi trường GTVT Việt Nam |
Về việc mua bảo hiểm nên chuyển sang hình thức tự nguyện, ông Phạm Duy Anh cho rằng, nếu tự nguyện là rất tốt. Tuy nhiên, thực tế ý thức người dân rất khó mua tự nguyện. Vì vậy cần phải có biện pháp bắt buộc.
“Tôi nghĩ, vấn đề gì cũng cần phải có biện pháp phù hợp để ai không chịu làm thì phải làm. Bảo hiểm xe gắn máy nếu đi không xảy ra việc gì, tiền đó có thể giúp cho những người bị tai nạn giao thông. Như bảo hiểm y tế, không phải ai ốm cũng vào viện nhưng đều phải mua”, ông Anh nói.
Về phía Bộ Tài chính, trả lời kiến nghị này, Bộ vẫn giữ nguyên quan điểm về việc cần thiết có bảo hiểm bắt buộc với xe gắn máy. Bộ Tài chính lấy ví dụ, nhiều nước vẫn áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ ôtô, môtô, xe máy như Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore quy định tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.
Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như: bổ sung quy định giảm phí bảo hiểm; tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%; thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; tiếp tục đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm; bổ sung quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm…
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề xuất phạt 600.000 đồng người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm
Tâm Đức