“Cò” nhận tiền cọc dự án KDC Trạm Bóng, chủ đầu tư nói gì?

Google News

Chủ đầu tư KDC Trạm Bóng khẳng định chưa mở bán, chưa thu tiền của ai. Tuy nhiên, một số cá nhân, sàn giao dịch đã nhận cọc của khách hàng trăm triệu đồng.

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Trạm Bóng (xã Quang Minh, huyện Gia Lộc, Hải Dương) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư hiện đang trong giai đoạn triển khai thi công.
Tuy nhiên, thời gian qua, một số cá nhân, sàn giao dịch đã chào bán, nhận của khách hàng số tiền từ vài trăm triệu đồng trở lên với lý do để "đặt cọc", "giữ chỗ" các lô đất tại dự án khu dân cư mới Trạm Bóng.
“Co” nhan tien coc du an KDC Tram Bong, chu dau tu noi gi?
Dự án đang trong quá trình thi công. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công – chủ đầu tư dự án trên khẳng định, hiện vẫn chưa có thông tin mở bán chính thức và chưa thu tiền đặt cọc giữ chỗ của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.
“Chúng tôi đã đặt biển thông báo tại dự án và cảnh báo trên trang mạng của Tập đoàn. Đồng thời cũng đã có văn bản gửi các sở, ban ngành”, đại diện Chủ đầu tư dự án cho biết và khuyến cáo khách hàng lưu ý không giao dịch, không nộp tiền đặt cọc cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào để tránh bị lừa đảo.
Theo Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), trong trường hợp các cá nhân, sàn giao dịch trên dùng thủ đoạn gian dối là đưa ra thông tin giả (không đúng sự thật) nhưng làm cho khách hàng tin đó là thật và giao tiền cọc cho mình nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền đó thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174, BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017.
“Co” nhan tien coc du an KDC Tram Bong, chu dau tu noi gi?-Hinh-2
Chủ đầu tư dự án khẳng định chưa có thông tin mở bán chính thức; chưa thu tiền đặt cọc giữ chỗ của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. 
Tuỳ từng trường hợp mà khung hình phạt là khác nhau, trong đó nhẹ nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nặng nhất là phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Trường hợp các cá nhân, sàn giao dịch này chỉ có hành vi gian dối mà không có hành vi chiếm đoạt (chỉ chiếm giữ hoặc sử dụng), tuỳ từng trường hợp cụ thể mà người có hành vi gian dối trên bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép hoặc tội sử dụng trái phép tài sản, theo quy định của BLHS 2015 hoặc đó chỉ là quan hệ dân sự.
Nêu ý kiến về trách nhiệm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, chủ đầu tư là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có trách nhiệm công khai thông tin về bất động sản (theo điều 6, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 tại trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; tại trụ sở Ban Quản lý dự án đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản và tại sàn giao dịch bất động sản đối với trường hợp kinh doanh qua sàn giao dịch bất động sản.
“Co” nhan tien coc du an KDC Tram Bong, chu dau tu noi gi?-Hinh-3
Bảng thông báo chưa mở bán được đặt tại dự án. 
“Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng đưa tiền đặt cọc cho cá nhân, sàn giao dịch không thuộc Công ty CP Tập đoàn Thành Công để mua bất động sản bởi tin vào thông tin mà các cá nhân, sàn giao dịch này cung cấp thì chủ đầu tư - Công ty CP Tập đoàn Thành Công không có nghĩa vụ giải quyết bất cứ vấn đề gì khi có tranh chấp xảy ra. Như vậy, rủi ro của khách hàng trong trường hợp này là rất lớn”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Dự án Khu dân cư Trạm Bóng được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 2667/QĐ-UBND ngày 31/7/2018 với tổng diện tích trên 199.758 m2, quy mô dân số khoảng 2.100 người. Dự án đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: san nền, đường giao thông, thoát nước, cấp nước sinh hoạt, phòng cháy, chữa cháy, điện chiếu sáng, cây xanh... Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, tháng 11/2020, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33 xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công 40 triệu đồng do tổ chức thi công xây dựng công trình không phép xây dựng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh:

Nguồn: VTV24

Hải Ninh