Con gái 55 tuổi ngược đãi mẹ già 87 tuổi và mắng “chết sớm đi“: Xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 1/4, Công an huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, cho biết đang điều tra làm rõ về hành vi ngược đãi cha mẹ đối với bà Dương Thị Ngọc Mai (55 tuổi; ngụ ấp Sóc Triết, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn). 

Người bị ngược đãi là cụ bà Nguyễn Thị Lan (87 tuổi, mẹ ruột bà Mai). Theo điều tra của cơ quan Công an, bà Mai sống bằng nghề buôn bán (quán cà phê) nhỏ ở địa phương. Bà này là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh em.
Ngày 12/2, cụ Lan qua đời ở tuổi 87. Trước đó khoảng một tháng, trên mạng xã hội (Facebook) xuất hiện đoạn clip dài khoảng 3 phút ghi lại hình ảnh bà Mai vừa tắm vừa chửi mắng mẹ ruột của mình. Thậm chí, người phụ nữ này còn dùng tay đánh vào vùng bụng, mặt của cụ Lan mặc cho cụ khóc lóc, van xin. Bà Mai còn tỏ thái độ bất hiếu khi liên tục nói "chết sớm đi" và hăm dọa sẽ bóp cổ mẹ ruột của mình nếu như cụ bà cứ khóc. Bước đầu, khi được Công an xã Cô Tô mời lên làm việc thì bà Mai đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.
Con gai 55 tuoi nguoc dai me gia 87 tuoi va mang “chet som di“: Xu the nao?
 Hình ảnh được cắt từ clip.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV về việc con gái 55 tuổi ngược đãi mẹ già 87 tuổi và mắng "chết sớm đi": Xử thế nào?
 Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, clip người phụ nữ đánh đập, chửi bới, hành hạ khi tắm cho mẹ mình được lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận hết sức bức xúc. Đây rõ ràng là hành vi hành hạ người khác, vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật nên việc cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả để xử lý là có căn cứ.
Theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự năm 2015 thì tội hành hạ người khác được quy định như sau:
1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:
a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổng thương cơ thể 31% trở lên;
c) Đối với 02 người trở lên.
Có hành vi đối xử tàn ác đối với người lệ thuộc mình (lệ thuộc vào người có hành vi phạm tội), cụ thể là:
Đối xử tàn ác, được hiểu là hành vi gây ra sự đau đớn về thể xác (và tinh thần) đối với nạn nhân dưới các hình thức như đánh đập, bỏ đói, có hoặc không kèm theo việc chửi mắng thậm tệ.
Tuy nhiên việc đối xử tàn ác phải chưa đạt đến mức độ nghiêm trọng để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ.
Một điểm khác cần chú ý là việc đối xử tàn ác thông thường phải lặp đi lặp lại và kéo dài trong một thời gian nhất định.
Con gai 55 tuoi nguoc dai me gia 87 tuoi va mang “chet som di“: Xu the nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Đây là tội có yếu tố định tính chứ không có yếu tố định lượng. Mức độ đốì xử tàn ác để được coi là phạm tội phụ thuộc vào sự đánh giá mang tính chủ quan của người áp dụng pháp luật trên cơ sở hậu quả những hành vi tàn ác của người phạm tội lặp đi lặp lại dài ngày, vào việc xâm phạm đến tập quán, phong tục, và sự lên án của dư luận thông qua các tổ chức xã hội, của các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, nhận thức về vấn đề này mỗi nơi một khác nên dẫn đến việc áp dụng pháp luật tuỳ tiện, không thống nhất.
Vì vậy cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ hành vi chửi bới, đánh đập, xúc phạm mẹ đẻ của mình xảy ra nhiều lần hay không, có thường xuyên hay không, hậu quả có tác động lớn đến tâm lý, sức khỏe của nạn nhân hay không để làm căn cứ xem xét xử lý trách nhiệm pháp lý. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người phụ nữ này thường xuyên chửi mắng, xúc phạm danh dự nhân phẩm của mẹ mình, thậm chí đánh mẹ mình như vậy thì hành vi có dấu hiệu của tội hành hạ người khác, đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự
Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự thì cũng sẽ xử phạt hành chính về hành vi ngược đãi, hành hạ người thân trong gia đình. Vụ việc này dù chế tài như thế nào nhưng hành vi của người phụ nữ này về mặt đạo đức cũng không thể chấp nhận được, bị xã hội lên án, cười chê. Chế tài của pháp luật cũng như phản ứng của dư luận xã hội đối với người phụ nữ này sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những ai thiếu đạo đức, xúc phạm đến cha mẹ của mình khi già yếu.
>>> Xem thêm video: Con gái ruột "ngược đãi" mẹ già 93 tuổi?

Nguồn: VTC 1.

Trung Vương