Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh được thay đổi biện pháp ngăn chặn

Google News

VKSND TC đã ban hành cáo trạng truy tố Đỗ Anh Dũng (CEO Tân Hoàng Minh) và 14 bị can liên quan, do có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn. Đáng chú ý, có cả con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh.

Theo đó, cáo trạng truy tố xác định, bị can Đỗ Anh Dũng giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh). Bị can Dũng là người điều hành, chỉ đạo, quyết định nhất đối với các hoạt động kinh tế tại Tân Hoàng Minh và hệ thống công ty thuộc tập đoàn này.
Do gặp khó khăn về tài chính và để có tiền duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, thanh toán các khoản nợ phải trả của tập đoàn, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua con trai là Đỗ Hoàng Việt (Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) chỉ đạo, ủy quyền cho các bị can đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp 3 công ty, gồm: Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tổng giá trị hơn 10.000 tỷ đồng để huy động vốn.
Con trai Chu tich Tan Hoang Minh duoc thay doi bien phap ngan chan
Bị can Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt. 
Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, trước đợt phát hành trái phiếu, theo chỉ đạo, thống nhất với Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt tổ chức họp với Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán, kiêm kế toán trưởng Công ty Soliel, Phó giám đốc thường trực Ban nguồn vốn… và các nhân sự giúp việc tại Tân Hoàng Minh để thống nhất chủ trương lựa chọn công ty, phương án, thủ tục phát hành trái phiếu riêng lẻ. Ngoài ra, các bị can còn sử dụng tài sản của chính hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu.
Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu của Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của hơn 6.600 nhà đầu tư với tổng số tiền là hơn 8.643 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, nhưng không có khoản nào được dùng đúng mục đích phát hành.
Cáo trạng xác định, với vai trò là con trai của Chủ tịch Tân Hoàng Minh và giữ chức Phó tổng giám đốc tài chính tập đoàn này, bị can Việt là người đề xuất chủ trương phát hành trái phiếu để huy động tiền cho tập đoàn.
Việt còn thực hiện theo sự chỉ đạo của bị can Dũng trực tiếp điều hành, chỉ đạo Trung tâm Tài chính – kế toán lập “khống” hồ sơ phát hành trái phiếu, thống nhất với Công ty Kiểm toán Nam Việt và Công ty CPA Hà Nội hợp thức báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành để đủ điều kiện phát hành trái phiếu…
Vẫn theo sự chỉ đạo của cha, Việt còn chỉ đạo ký hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” cho Công ty Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp để bán trái phiếu, huy động, chiếm đoạt tiền của người mua thứ cấp.
Để hợp thức thanh toán các hợp đồng “giả cách”, Việt chỉ đạo Phó trưởng phòng ngân sách thuộc Trung tâm Tài chính – kế toán Công ty Tân Hoàng Minh thực hiện rà soát, cân đối số dư trên tài khoản các cá nhân, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, lên phương án, cách thức quay vòng dòng tiền qua nhiều tài khoản.
Trước mỗi đợt thanh toán tiền mua trái phiếu, trong tài khoản của Công ty Tân Hoàng Minh chỉ có những khoản tiền dao động từ hơn 39 tỷ đồng – 200 tỷ đồng, được sử dụng nhiều lần thủ tục rút, nộp vào tài khoản của 3 công ty phát hành nói trên tại 3 ngân hàng SHB, VietinBank, Vietcombank để thanh toán tiền mua trái phiếu cho Công ty Tân Hoàng Minh (đơn vị mua trái phiếu sơ cấp – vòng 1).
Từ đó, chuyển tiếp tài khoản của các công ty, cá nhân tại Tân Hoàng Minh theo đúng mục đích, phương án phát hành (vòng 2). Sau đó dòng tiền này được chuyển khoản hoặc rút ra, nộp tiền mặt qua một hoặc nhiều số tài khoản các cá nhân, công ty trong Tân Hoàng Minh (vòng 3, 4…).
Cuối cùng, khoản vay này được chuyển khoản hoặc nộp vào tài khoản của Công ty Tân Hoàng Minh (vòng cuối) để quay lại vòng 1 và tiếp tục quay vòng cho đến khi hợp thức đủ giá trị gói trái phiếu phát hành và hợp đồng mua trái phiếu sơ cấp.
Viện kiểm sát kết luận, Đỗ Hoàng Việt còn thống nhất với cha về việc sử dụng toàn bộ số tiền huy động được trái mục đích, phương án phát hành, giúp sức cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8.643 tỷ đồng.
Cũng theo cáo trạng truy tố, con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt tạm giam từ ngày 5/4/2022 đến ngày 19/9/2023. Hiện, bị can Đỗ Hoàng Việt đã được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lãnh.
Theo Anninhthudo