Công an công bố danh sách hơn 40 dự án “ma” của Alibaba

Google News

Công an TP.HCM đã công bố thông tin cụ thể 43 dự án "ma" của Địa ốc Alibaba tại Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Đồng thời, cơ quan này cũng đã công bố danh sách 43 dự án "ma" được doanh nghiệp này rao bán. Theo đó, 43 dự án "ma" này nằm tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.
Cụ thể, tại Bà Rịa - Vũng Tàu có 13 dự án "ma", bao gồm: Alibaba Bình Châu, Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City 1, Alibaba Tân Thành Center City 5, Alibaba Tân Thành Center City 6, Alibaba Tân Thành Center City 7, Alibaba Tân Thành Riverside, Alibaba Tóc Tiên Residence, Alibaba Tóc Tiên Residence 2, Alibaba Tóc Tiên Residence 3, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Phú Mỹ Center City, Alibaba Phú Mỹ Center City 3.
Cong an cong bo danh sach hon 40 du an “ma” cua Alibaba
 
Tại Đồng Nai, công ty này đã thành lập 28 dự án "ma" bao gồm Alibaba An Phước, Alibaba Long Phước (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11, 12, 14, 15, 16), Alibaba Long Thành, Khu dân cư quốc tế Lilama, Alibaba Long Thành Capital, Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba Phước Bình Central Park (2, 3).
Ngoài ra còn có Ali Aqua Nhơn Trạch, Ali Mega Xuân Lộc, Alibaba Bàu Cạn Riverside, Alibaba Diamond City 2 (Long Phước 15 và 14), Alibaba Song Long Residence, Alibaba Long Phước Industry.
Tại Bình Thuận, Địa ốc Alibaba cũng đã rao bán 2 dự án "ma" là Alibaba Thắng Hải Newtimes City và Ali Venice City.
Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ việc.
Nguyễn Thái Luyện có vai trò chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các Công ty thành viên có quy mô hơn 2.600 nhân viên tiến hành thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha và giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên, tự vẽ các "dự án" mà chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án...
Sau đó, những người này cho tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho các khách hàng. Tính đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng thu được hơn 2.500 tỷ đồng.
Qua điều tra ban đầu xác định các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp và sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử.
Theo thông tin của Phòng Tham mưu CATP, đến hết ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đơn của hơn 900 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt khoảng hơn 500 tỷ đồng.
Theo Hải Tuệ/ Zing