Công an thông tin vụ người đàn ông mang xăng đốt ở trụ sở tòa

Google News

Ngày 16/12, Công an tỉnh Bắc Giang thông báo kết quả xác minh ban đầu vụ người đàn ông mang xăng đốt ở TAND tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, khoảng 7h10 ngày 15/12, ông Nguyễn Ngọc Hà (sinh 1947, trú tại tổ Vĩnh Ninh 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang) đến Trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang.
Khi đến cổng tòa, ông Hà gặp anh Lê Khánh Hưng, sinh năm 1979, thẩm tra viên Tòa án nhân dân tỉnh ở cổng. Anh Hưng hỏi ông Hà đi đâu được ông Hà trả lời: Đi vào đi nhờ vệ sinh và xin bản án.
Cong an thong tin vu nguoi dan ong mang xang dot o tru so toa
Hiện trường vụ việc. 
Khoảng 10 phút sau, ông Nguyễn Văn Lai (SN 1979) - bảo vệ Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang phát hiện có khói trong phòng tiếp dân, ông Lai chạy đến thấy thân thể ông Hà đang bị cháy, anh Hưng dùng bình cứu hỏa dập tắt, rồi đưa ông Hà đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Hiện ông Hà được chuyển đến Bệnh viện bỏng Quốc gia để điều trị.
Công an thành phố Bắc Giang đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
Ông Nguyễn Ngọc Hà từng là bị đơn trong vụ án “tranh chấp di sản thừa kế” tại Bắc Giang; nguyên đơn là những người thân trong gia đình.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 27/12/2006, TAND TP Bắc Giang đã tuyên bản án sơ thẩm; ngày 4/5/2007, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên bản án phúc thẩm. Tuy nhiên, sau đó, các bản án trên đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội hủy bỏ, giao TAND TP Bắc Giang xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.
Tại tại Hội nghị thường kỳ của UBND tỉnh Bắc Giang sáng 16/12, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang thông tin về vụ việc trên cho biết, người đàn ông liên quan vụ cháy ở TAND tỉnh Bắc Giang có tranh chấp tài sản về thừa kế đất đai với anh em trong gia đình. Tòa xử sơ thẩm vụ việc này từ năm 2006 và xử phúc thẩm vào năm 2007.
Tuy nhiên, vụ tranh chấp tài sản này có tình tiết phức tạp, chưa làm rõ. Sau đó, Tòa án Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, yêu cầu hủy án, xử lại. Tháng 9/2022, TAND thành phố Bắc Giang xét xử lại sơ thẩm vụ án. Ngày 7/12, TAND tỉnh Bắc Giang xử phúc thẩm và tuyên y án. Người đàn ông này này sinh năm 1947, có vợ bị vấn đề về tai và thần kinh, con trai đã mất.
Ngày 15/12, sau khi xảy ra sự việc trên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang Lê Tuấn Phú đã ký văn bản về việc thông tin thông báo chính thức nội dung sự việc.
Theo nội dung văn bản, ngày 15/12, trên một số báo điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và báo cáo của cơ quan chức năng có nêu vụ việc về ông Nguyễn Ngọc Hà (trú tại tổ dân phố Vĩnh Ninh 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, có liên quan đến vụ án dân sự tranh chấp tài sản về đất đai) đã đem theo xăng, bật lửa đến trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang và châm lửa đốt.
Để kịp thời có những thông tin chính xác, đúng với bản chất, nội dung sự việc, không để một số đối tượng lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc vụ việc, gây hoang mang dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời có thông tin thông báo chính thức nội dung sự việc đến các cơ quan báo chí ...; không để lợi dụng đưa thông tin sai sự thật, trái pháp luật và làm ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh; thông báo kết quả đến Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ cháy ở TP.HCM, anh trai t-ử v.o.n.g sau khi cứu em không thành

Nguồn: THĐT

Hải Ninh