“Công chúa thuốc lào” chữa bách bệnh: Dựng niềm tin ban đầu, lừa đảo về sau

Google News

(Kiến Thức) - Họ chữa miễn phí có thể nhằm đánh bóng tên tuổi rồi sau đó qua cò mồi xin hoặc lấy tiền người bệnh", lãnh đạo xã Nguyên Khê nhận định về "công chúa thuốc lào".

Dư luận những ngày qua đặc biệt quan tâm đến thông tin sự việc "Công chúa thuốc lào" đến xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) để chữa bệnh cho người dân địa phương, với những hành động kỳ lạ như bẻ, kéo tay, vặn, dẫm chân… Thỉnh thoảng cô gái này lại châm điếu cày, hút thuốc lào một cách điêu luyện.
Nhằm làm rõ những thông tin liên quan, sáng ngày 8/12, PV Kiến Thức tìm về xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) để tìm hiểu thực hư sự việc.
 Thôn Cán Khê (xã Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội).
Không có người dân địa phương nào được chữa bệnh
Theo những người dân thôn Cán Khê (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh), cô gái tên Nhung mệnh danh là “Công chúa thuốc lào” đã về thôn này 4 lần. Tuy nhiên khi đến đây Nhung chỉ tìm vào gia đình của bà H. - người dân Cán Khê bởi thông qua mạng xã hội họ quen biết nhau từ trước.
Đáng nói, cả 4 lần “Công chúa thuốc lào” về Cán Khê không có người dân nào trong thôn được chữa bệnh mà chỉ có những người bệnh nói rằng ở tỉnh xa như: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Sài Gòn.
“Họ (Công chúa thuốc lào- PV) đến đây đông lắm. Có người được cô ấy móc tay vào miệng một cái là đếm được 1, 2, 3, 4 gì đó, nhưng cũng có người không chữa được. Nếu cô ấy không chữa được thì rút ra cho mỗi người 5 triệu đồng, không biết thật hay giả”, một người dân thôn Cán Khê kể lại.
Mời độc giả xem video người dân thôn Cán Khê nói về "Công chúa thuốc lào":
Một người dân khác sinh sống gần nhà bà H., khẳng định: “Lần 1, 2 Nhung về chữa có rất ít người. Đến lần thứ 3, rơi đúng ngày rằm mọi người mới tập trung nhau xem đông. Lần thứ 4, thì họ tổ chức luôn ở ngoài sân Nhà văn hóa thôn để chữa bệnh. Thật ra cô này không chữa được đâu, ở làng làm gì có ai được chữa…”.
Thứ 7 tuần trước là lần thứ 4 “Công chúa thuốc lào” về địa phương. Do lượng người dân tập trung nhau đến rất đông nên khắp các ngả đường di chuyển vào Nhà văn hóa thôn Cán Khê đều bị tắc nghẽn không di chuyển được. Những chiếc xe taxi, ô tô con…, nối đuôi nhau xếp hàng dài khắp các ngả đường rất hoành tráng. Mọi người chỉ giải tán khi các lực lượng chức năng đến yêu cầu giải tán và đưa “Cô gái thuốc lào” và những người liên quan đến trụ sở UBND xã Nguyên Khê làm việc.
Trước đó, trao đổi thông tin với PV, một lãnh đạo UBND xã Nguyên Khê khẳng định: Người phụ nữ tự nhận là “công chúa thuốc lào” – “nữ thần y” nói đi chữa bệnh từ thiện. Thời điểm lực lượng chức năng xã kiểm tra cô gái này không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến nghề.
 Nhà văn hóa thôn Cán Khê, nơi "Công chúa thuốc lào" tổ chức chữa bệnh trái phép trước đó.
"Đấy là trò bịp bợm"
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh, Hà Nội) khẳng định: “Chị Nhung không chữa được bệnh. Đây chỉ là trò bịp bợm”.
 "Công chúa thuốc lào" khám bệnh chỉ là trò bịp bợm. Ảnh cắt từ clip.
Theo lãnh đạo UBND xã Nguyên Khê: Khi xã xuống mời chị Nhung về trụ sở làm việc, chị này cho biết nhà ở Gia Lâm, trước đây làm nghề buôn bán cát sỏi. UBND xã Nguyên Khê tiến hành lập biên bản nhưng chị này không ký và nói rằng: “Còn ít bánh mỳ ra chia nốt cho người dân rồi đi khỏi địa phương ngay”.
Bên cạnh đó UBND xã Nguyên Khê cũng tiến hành lập biên bản đối với thôn Cán Khê, chủ nhà là bà H., yêu cầu kiểm soát tình hình, nghiêm cấm xảy ra việc tương tự, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
“Đội này kéo nhau đến xã nói là chữa bệnh rất đông. Họ chữa miễn phí như vậy có thể ban đầu nhằm đánh bóng tên tuổi để sau này có uy tín rồi, thông qua cò mồi để xin hoặc lấy tiền của người bệnh”, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê nhận định.
 Người phụ nữ áo đó tìm đến nhà bà H. với mong muốn tìm được "Công chúa thuốc lào".
Ghi nhận của PV trưa 8/12, tại nhà bà H. ở thôn Cán Khê (người phụ nữ dẫn “Công chúa thuốc lào” về thôn Cán Khê – PV) vẫn có một số người dân ở xa tìm đến với mong muốn thông qua bà H. để gặp hoặc xin lịch trình chữa bệnh “Công chúa thuốc lào”. Từ đó đưa người thân đến chữa bệnh. Tuy nhiên họ đều không gặp được bà H. vì cửa nhà đã khóa chặt từ bên ngoài.
“Công chúa thuốc lào” lên tiếng!
Trao đổi báo chí “Công chúa thuốc lào” – Nguyễn Thị Hồng Nhung thừa nhận, bản thân làm nghề buôn bán cát sỏi. Cô này cho biết, đã làm “thầy” 15 năm nay và phương pháp chữa bệnh này bắt đầu từ năm 2008. Tuy nhiên khi hỏi về cách chữa bệnh kỳ lạ thì “Công chúa thuốc lào” không thể lý giải được “Mục đích của tôi là nắn bóp, kéo chân tay để từ từ phục hồi chức năng”, Nhung nói.
Theo “Công chúa thuốc lào” thì biệt danh này của cô được mọi người biết đến từ thời điểm cô "hầu đồng”.
Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, hành vi khám chữa bệnh của Nhung có thể nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Tới đây, Sở Y tế Hà Nội sẽ theo dõi sát sao trường hợp này và yêu cầu ngừng ngay nếu tiếp tục khám chữa trên địa bàn Hà Nội.
Hưng Bùi