Công nhận “Hộ chiếu vắc xin” giữa Việt Nam với các quốc gia là cần thiết

Google News

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành  khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của các quốc gia ASEAN, EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... để công nhận lẫn nhau về 'Hộ chiếu vắc xin'.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 6891/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc công nhận “Hộ chiếu vắc xin”.
Theo nội dung văn bản, trên thế giới hiện có nhiều quốc gia áp dụng “Hộ chiếu vắc xin” để mở cửa nền kinh tế, đưa hoạt động kinh tế-xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.
Cong nhan “Ho chieu vac xin” giua Viet Nam voi cac quoc gia la can thiet
 
Việc công nhận “Hộ chiếu vắc xin” lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới rất quan trọng và đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của các quốc gia ASEAN, EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác trên thế giới để công nhận lẫn nhau về “Hộ chiếu vắc xin”.
Tháng 3/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ góc độ tiếp cận của ngành Y tế, "hộ chiếu vắc xin" thực chất là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, được điều chỉnh theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch Y tế quốc tế, cho phép người có "hộ chiếu vắc xin" không phải cách ly, xét nghiệm COVID-19 (một số nước vẫn yêu cầu xét nghiệm COVID-19). “Hiện Việt Nam đang làm việc với các nước trên thế giới về việc chấp nhận "hộ chiếu vắc xin" thông qua QR-code”, ông Long nói khi đó.
Nêu ý kiến về hộ chiếu vắc xin thời điểm đó, ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết hiện nay Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào riêng về thủ tục nhập cảnh đối với các trường hợp đã được tiêm vắc xin phòng COVID -19.
Trong bối cảnh hộ chiếu vắc xin đã bắt đầu được một số nước trên thế giới áp dụng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp để nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp đối với vấn đề này. Bộ Ngoại giao cũng đang tìm hiểu nghiên cứu tổng hợp các kinh nghiệm thực tiễn của các nước khác để nghiên cứu và đề xuất các chính sách xuất nhập cảnh phù hợp để hướng tới mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả vừa thúc đẩy phát triển kinh tế.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Dự kiến sản xuất 100 triệu liều vắc xin Nano Covax mỗi năm:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức