Công nhân Samsung mắc COVID-19: Nên “phong tỏa” nhà máy Samsung VN?

Google News

(Kiến Thức) - Trong suốt thời gian từ 31/3 đến 6/4, ca nhiễm COVID-19 số 262 vẫn đi làm bình thường và di chuyển bằng xe bus. Hiện phân xưởng nơi bệnh nhân làm việc đã bị tạm dừng và cách ly. Dư luận đặt câu hỏi, có nên “phong tỏa” nhà máy Sam sung VN?

Ngày 13/4, Bộ Y tế công bố ca nhiễm số 262 là nam giới (26 tuổi, trú tại xóm Chợ, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội) là công nhân công ty Samsung, Bắc Ninh. Ngày 27/3, bệnh nhân này có tiếp xúc gần với bác họ là bệnh nhân 254 sau đó xuất hiện ho khan, sốt.
Kết quả xét nghiệm ngày 12/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Đại diện Samsung Việt Nam mới đây trả lời báo chí xác nhận, bệnh nhân số 262 là nhân viên làm việc tại bộ phận Kiểm tra chất lượng, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV).
Cong nhan Samsung mac COVID-19: Nen “phong toa” nha may Samsung VN?
 Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV).
Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian từ 31/3 đến 6/4, bệnh nhân 262 có triệu chứng ho khan, ho thúng thắng, cảm giác sốt và không điều trị.
Đáng chú ý trong thời gian trên, bệnh nhân này vẫn đi làm bình thường tại công ty Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam và di chuyển bằng xe bus của công ty.
Tại công ty, Bệnh nhân 262 thường xuyên đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt. Bộ phận làm việc của Bệnh nhân 262 có khoảng 20 người làm việc trên máy tính (mỗi người ngồi 1 bàn và cùng dãy); ăn trưa ở 1 khu vực riêng. Từ ngày 7/4/2020, Bệnh nhân 262 nghỉ làm tại công ty và được cách ly tại nhà.
Ngay khi nhận được thông tin về ca nhiễm trên, tối ngày 12/4, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp làm việc với Công ty SDV và các đơn vị liên quan để bàn các giải pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh.
Ngoài việc rà soát ngay các đối tượng tiếp xúc và tiếp xúc gần với bệnh nhân số 262 để cách ly y tế theo quy định, tiến hành khử khuẩn toàn bộ xe đưa đón công nhân, khu vực ra vào, khu nhà ăn, nhà xưởng, dây chuyền sản xuất nơi bệnh nhân làm việc, Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã phong tỏa một phân xưởng, đóng cửa khu vực khu nhà ăn hay nơi BN262 đã đến, sử dụng, cách ly hàng trăm người tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam.
Quá trình rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với Bệnh nhân 262, cơ quan chức năng phát hiện 106 trường hợp, đã thực hiện đưa 44 trường hợp vào cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh, đồng thời, tiến hành vệ sinh, khử trùng tại phân xưởng, nơi làm việc của Bệnh nhân 262.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, diện tiếp xúc của bệnh nhân 262 rất rộng. Do vậy, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập ngay tổ công tác để tiến hành điều tra dịch tễ tại Công ty Samsung.
Đồng thời, yêu cầu công ty cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến bệnh nhân 262, đề nghị công ty truy xuất camera để rà soát tất cả các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần BN262 với phương châm không bỏ sót bất kỳ một trường hợp nào.
“Do bệnh nhân này di chuyển từ Hà Nội đến công ty ở Bắc Ninh theo tuyến xe bus cố định và ngược lại cho nên bước đầu xác định không tiếp xúc với người ngoài công ty. Chính vì thế, danh sách tiếp xúc gần được quản lý rất chặt chẽ”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết.
Tuy nhiên, ngoài dây chuyền có bệnh nhân số 262 tạm dừng hoạt động, các dây chuyền khác của Công ty SDV vẫn hoạt động bình thường. Với hàng chục nghìn lao động đang làm việc tại nhà máy, vẫn có nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, có nên tiến hành phong tỏa toàn bộ nhà máy Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam để phòng chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19?
Tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 262:
Tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhằm triển khai các giải pháp cấp bách kiểm soát tình hình dịch bệnh sáng 13/4, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 262, không để bỏ lọt, bỏ sót bất kỳ trường hợp nào, qua đó, xác định chính xác lộ trình di chuyển của bệnh nhân để có phương án kịp thời theo từng cấp độ.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cũng yêu cầu huyện Yên Phong phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh rà soát các trường hợp liên quan đến các đối tượng F1, F2, các trường hợp làm việc tại Công ty SDV thuê trọ tại Yên Phong để thực hiện khoanh vùng, khai báo y tế theo quy định.
Sáng 13/4, Cục Trưởng, Cục Quản lý Môi trường Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã có buổi làm việc với công ty SamSung Display về trường hợp bệnh nhân số 262.
Tại Công ty SamSung Display đóng tại Khu Công nghiệp Yên Phong, Đoàn công tác đã đi kiểm tra toàn bộ nơi làm việc, nhà ăn, nhà trọ nơi bệnh nhân 262 lưu trú. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn Công ty tiếp tục phối hợp triển khai khoanh vùng, xử lý ổ dịch, rà soát các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2 tiếp xúc với bệnh nhân 262, đưa đi cách ly tập trung, phun hóa chất toàn bộ môi trường công ty 2 lần/ ngày bằng CloramimB, đo thân nhiệt cho toàn bộ công nhân làm việc tại công ty...
>>> Mời độc giả xem thêm video Người dân Bắc Ninh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

Nguồn: Truyền hình Thông tấn

Tâm Đức