Công ty Hà Hải sai phạm, dân 10 năm không có sổ đỏ: Lúng túng... xử lý?

Google News

(Kiến Thức) - Những sai phạm của Công ty Hà Hải đã rõ ràng, hệ quả người dân chờ 10 năm chưa có sổ đỏ. Người dân cho rằng, để những vi phạm xảy ra và kéo dài cũng là do sự buông lỏng của các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương khi không kịp thời giám sát, chấn chỉnh, xử lý.

Dù chỉ được giao đất để xây dựng khu tái định cư phường Hải Tân, không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Công ty Hà Hải sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình. Sai phạm trên khiến UBND TP Hải Dương không thể cấp Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình và các sở, ban ngành, thậm chí UBND tỉnh Hải Dương vẫn lúng túng trong xử lý khiến nhiều năm trôi qua, hàng trăm hộ dân vẫn “dài cổ” chờ...“sổ đỏ”.
Lúng túng... xử lý?
Liên quan vụ việc hàng trăm hộ dân mua đất tái định cư của Công ty CP dịch vụ và xây lắp, tư vấn xây dựng Hà Hải nhưng gần chục năm nay vẫn mòn mỏi chờ sổ đỏ, PV Kiến Thức đã tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng trên là do Công ty Hà Hải tiến hành chuyển nhượng 112 lô đất cho các hộ gia đình dù thực tế này Công ty này chỉ được giao đất để xây dựng khu tái định cư, không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Trong suốt thời gian qua, hàng trăm hộ dân đã có đơn kiến nghị, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo, các sở ngành, UBND TP Hải Dương đã vào cuộc tìm phương hướng giải quyết. Tuy nhiên, đến nay “quả bóng vẫn đá vòng quanh” và sổ đỏ vẫn chưa đến tay người dân.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ngày 3/12/2014, Công ty Hà Hải có công văn đề nghị UBND tỉnh Hải Dương xác định giá thu tiền sử dụng đất của khu TĐC Hải Tân. Đến ngày 17/12/2014, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 2667/UBND-VP, trong đó giao Sở Tài chính chủ trì cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, đề nghị xác định giá thu tiền sử dụng đất TĐC… Nhưng đến nay, Sở Tài chính và các ngành chức năng của tỉnh vẫn chưa xác định giá thu tiền sử dụng đất khu tái định cư phường Hải Tân.
Cong ty Ha Hai sai pham, dan 10 nam khong co so do: Lung tung... xu ly?
Hàng trăm hộ dân mòn mỏi đợi sổ đỏ dù nhà đã xây dựng xong từ lâu. 
Mới đây, trong báo cáo số 44 của UBND TP Hải Dương ngày 15/3/2019, do Chủ tịch UBND TP Hải Dương Vũ Tiến Phụng ký nêu rõ, UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Tài chính chủ trì cùng các sở, ngành xem xét đề nghị xác định giá thu tiền sử dụng đất hai khu trên.
Tuy nhiên, các sở, ban ngành liên quan chưa xác định giá thu tiền đất khu tái định cư Hà Hải để công ty nộp tiền vào ngân sách. Do đó, đến nay, công ty này vẫn chưa thể nộp tiền. Theo quy định, chưa thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình.
Sở TNMT Hải Dương trong một báo cáo cũng khẳng định, việc Công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được bàn giao đất. Thực tế, Công ty Hà Hải đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định.
Sở Tài chính Hải Dương cho biết, các cơ quan thuộc tỉnh Hải Dương đã nhiều lần làm việc với phía công ty nhưng họ vẫn không đồng ý các phương án tài chính đưa ra. Đồng thời, tháng 7/2019, Sở đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, đề nghị hướng dẫn cách tính giá đất khu TĐC P.Hải Tân để đưa ra phương án thu hợp lý nhất trình UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Thế Đệ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng - Du lịch Hà Hải cho biết, đến nay đã 13 năm, tỉnh Hải Dương cũng chưa có văn bản pháp lý nào của UBND tỉnh phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất của khu tái định cư này. Do vậy, Công ty cũng không có căn cứ để nộp tiền sử dụng đất một lần cả Khu tái định cư phường Hải Tân cho cơ quan chức năng.
Đáng chú ý, theo quy định tại Điều 72, nghị định số 43/2014/NĐ -CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai, để cấp giấy chứng nhận cho 112 hộ gia đình thì công ty Hà Hải phải có giấy chứng nhận hay có chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án phát triển nhà ở. Đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất với tỉnh mới được làm thủ tục để cấp GCNQSDĐ tổng thể cả khu tái định cư.
Thế nhưng mới đây, trong công văn số 944 ngày 28/3/2019, UBND tỉnh Hải Dương do Phó Chủ tịch Nguyễn Anh Cương ký nêu rõ, tại cuộc họp giao ban lãnh đạo UBND tỉnh ngày 31/7/2018, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất cho phép UBND TP Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 110 hộ gia đình đã nhận chuyển nhượng từ Công ty Hà Hải tại khu tái định cư phường Hải Tân, đồng thời yêu cầu công ty Hà Hải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định. Đồng nghĩa với việc, UBND tỉnh tạo điều kiện cho phép UBND TP Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong Khu tái định cư, cho phép doanh nghiệp sẽ hoàn thiện phần tài chính với tỉnh sau. Dư luận đặt ra câu hỏi, việc giải quyết thế này có đúng quy định của pháp luật?
Bởi ngay sau khi tỉnh có chỉ đạo trên, trong báo cáo 769 ngày 16/5/2019, Sở TN&MT vẫn cho rằng, để đủ cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, các nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Hà Hải phải hoàn tất các công việc như Sở Tài chính chủ trì cùng các sở, ngành, UBND TP Hải Dương tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu tiền sử dụng một lần đối với diện tích Công ty Hà Hải phải nộp tại khu đất tái định cư phường Hải Tân. Công ty Hà Hải phải chấp hành việc nộp tiền sử dụng đất của công ty tại khu tái định cư phường Hải Tân, thực hiện các nghĩa vụ thuế phát sinh do thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất...
Chưa cấp sổ đỏ... đã ồ ạt cấp giấy phép xây dựng nhà ở
Dù đã vào cuộc nhiều năm qua, nhưng đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vẫn chưa giải quyết được những tồn tại nêu trên. Mặc dù, các hộ dân vẫn được UBND TP Hải Dương "đặc cách" cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở khi chưa có sổ đỏ.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Đào Đoàn Hưởng, Phó trưởng khu dân cư số 14 (phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết, trong suốt thời gian qua, hơn trăm hộ dân đã chấp hành đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đóng nộp thuế đất hàng năm và xây dựng công trình có giấy phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Cong ty Ha Hai sai pham, dan 10 nam khong co so do: Lung tung... xu ly?-Hinh-2
Chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân vẫn được cấp giấy phép xây dựng. 
Theo tìm hiểu của PV, thực tế diễn ra như lời ông Đào Đoàn Hưởng nói khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng tại các lô đất tái định cư là những dãy nhà tầng kiên cố khang trang.
Ví dụ như Giấy phép xây dựng số 1244/GPXD-UBND ngày 11/9/2014 do UBND thành phố Hải Dương cấp cho bà Vũ Thị Huệ được căn cứ vào Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 724 ngày 25/7/2014 giữa Công ty Hà Hải với bà Vũ Thị Huệ…
Trong vụ việc hơn trăm hộ dân được chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty Hà Hải, nhưng đến nay gần 10 năm qua chưa được cấp quyền sử dụng đất, trách nhiệm chính thuộc về Công ty Hà Hải. Nhưng, dư luận cũng cho rằng, để những vi phạm trên xảy ra và kéo dài cũng là do sự buông lỏng của các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương khi không kịp thời giám sát, chấn chỉnh, xử lý.
Như vậy ngoài việc xử lý theo quy định những sai phạm của Công ty Hà Hải, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần kiểm tra, xem xét làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc trên. Quan trọng hơn nữa là sớm khắc phục, giải quyết tình trạng trên, trả lại quyền lợi chính đáng cho hơn trăm hộ dân tại khu tái định cư phường Hải Tân.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Hải Ninh