Công ty tài chính núp bóng cho vay nặng lãi ở Lâm Đồng

Google News

(Kiến Thức) - Lê Hải Nam (28 tuổi, trú phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) vào TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) mở công ty tài chính cùng nhóm bạn để cho vay nặng lãi, thu lợi bất chính hằng trăm triệu đồng.

Ngày 20/10, Công an TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Hải Nam (28 tuổi, trú phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) và Lưu Văn Thiện (29 tuổi, trú tại Đông Trà, huyện Tiền Hải, Thái Bình) để điều tra hành vi cho vay nặng lãi.

Ngoài 2 nghi can trên, công an đang xác minh nghi Phạm Hữu Tiền (23 tuổi, trú Hải Phòng) để khởi tố với tội danh trên (Nam và Thiện khai Tiến đã chết ở Hà Nội do sử dụng ma tuý).

Cong ty tai chinh nup bong cho vay nang lai o Lam Dong
2 nghi can tại cơ quan điều tra. 

Trước đó, vào tháng 12/2017, Lê Hải Nam từ Hà Nội vào TP. Đà Lạt thành lập Công ty TNHH dịch vụ 779 chuyên kinh doanh về lĩnh vực tư vấn tài chính, bất động sản, cho thuê xe tự lái.

Công ty này do Nam được cơ quan chức năng cấp phép và Nam làm giám đốc. Sau khi thành lập công ty xong, Nam, Thiện và Tiền đi in hàng trăm tờ quảng cáo dán trên trụ điện, các bức tường cùng với nội dung cho vay nhanh không cần thế chấp.

Với thủ tục cho vay đơn giản như người vay chỉ cần giấy CMND và hộ khẩu (cả 2 đều photo bản chính). Tuy nhiên, Nam bắt người vay phải ký vào hồ sơ với mẫu giấy mua xe hộ và trả lãi suất từ 60% đến 438%/năm.

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, Nam và Thiện khai nhận được làm thuê cho một người tên Mai (hiện chưa rõ lai lịch) và Nguyễn Minh Tiến (40 tuổi, Hà Nội). Hai người này cung cấp tiền và nhóm người của Nam hoạt động theo hình thức cho vay nặng lãi trên khu vực tỉnh Lâm Đồng. 

Theo kết quả điều tra. công an TP. Đà Lạt xác minh sau 6 tháng nhóm người của Nam thực hiện cho vay hơn 30 người với hàng tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Thanh Hải