Công ty Thiên Cổ Tự: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Google News

Chiều 21/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty Thiên Cổ Tự.

Chiều 21/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty Thiên Cổ Tự (công ty Thiên Cổ Tự, trụ sở ở xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên). Công ty thành lập được hơn một năm, bà Bùi Mỹ Nga làm Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc là Lê Văn Hưng (tên của cả hai đã thay đổi).
"Nổ có hàng trăm tỷ euro"
Theo cơ quan điều tra, công ty Thiên Cổ Tự có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng nhưng số tiền này không có thật mà chỉ dựa vào nguồn vốn từ 2 hợp đồng hợp tác đầu tư từ nước ngoài, với nguồn vốn 330 tỷ euro và 66 tỷ USD.
Công ty Thiên Cổ Tự ở Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường. 
Các hợp đồng hợp tác đầu tư này gồm 28 dự án tại các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 6 dự án của công ty Thiên Cổ Tự. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xác định không tồn tại các khoản tiền của đối tác nước ngoài như đã nêu tại những hợp đồng hợp tác đầu tư.
Từ khi thành lập, công ty Thiên Cổ Tự không có hoạt động kinh doanh, không góp vốn điều lệ, không báo cáo kinh doanh và kê khai thuế theo quy định. Vì vậy, ngày 21/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng đã ra thông báo giải thể doanh nghiệp này.
Khu đất số 32 đường Hùng Vương, TP Sóc Trăng trước đây là Ban Chỉ huy quân sự TP Sóc Trăng. Hiện, cơ quan này đã dời trụ sở nên khi đất bỏ trống và được nhóm tình nghi lừa đảo vẽ ra dự án trung tâm thương mại Thiên Cổ Tự. Ảnh: Việt Tường. 
Bà Nga sau đó mở Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Thiên Cổ Tự ở Cần Thơ nhưng không đủ vốn như cam kết theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có trụ sở nên bị nhà chức trách phạt hành chính 10 triệu đồng về hành vi Vi phạm quy định về thành lập doanh nghiệp. Vì vậy, công ty này dời địa điểm về ấp Rạch Sên của xã Thạnh Phú và đến nay vẫn không có hoạt động kinh doanh, không kê khai báo cáo thuế theo quy định.
7 dự án ảo với gần 7.000 ha đất
Với các pháp nhân và những hợp đồng hợp tác đầu tư với nước ngoài có nhiều nghi vấn như trên, Nga cùng chồng và Hưng đã đưa ra nhiều dự án không có thật. Từ những dự án ảo này, các cá nhân liên quan đã mời gọi nhiều người ký kết hợp đồng với nhiều công ty và cá nhân.
Cụ thể là dự án xây dựng khu du lịch Tâm Linh Thiên Cổ Tự (4.000 ha, tại Mỹ Xuyên), dự án xây dựng hệ thống điện gió công nghệ của Nga (2.000 ha tại Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu), dự án khu hành chính mới tỉnh Sóc Trăng, dự án xây dựng khu tái định cư 630 ha tại Rạch Sên, dự án xây dựng cảng tổng hợp Trần Đề (28 ha), dự án xây dựng khu công nghiệp Trần Đề (155 ha), dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại Thiên Cổ Tự ở TP Sóc Trăng.
Những người sau khi ký kết hợp đồng đầu tư vào các dự án đã đóng góp nhiều tiền cho vợ chồng Nga và Hưng. Khi các dự án không được thực hiện và vợ chồng Nga được cho là không trả lại tiền đóng góp nên các nạn nhân đến cơ quan điều tra tố cáo.
Theo tìm hiểu của Zing.vn, những cá nhân liên quan có nhà ở đường số 8, khu đô thị 5A, phường 4, TP Sóc Trăng. Gần đây, cư dân khu đô thị thấy nhóm người này mở liên tục 4 công ty và chiều nào cũng có vài người tổ chức ăn nhậu phía trước.
Vụ việc công ty Thiên Cổ Tự lừa đảo đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an Sóc Trăng tiếp tục làm rõ.
Theo Việt Tường/Zing News