Công ty Xuân Trường nợ thuế 25 tỷ đồng: Giám đốc Xuân Trường tiết lộ lý do

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cho rằng, các hợp đồng thuê đất đến nay đều không có giá trị bởi danh thắng này là của nhân loại. Đồng thời cho biết, nếu tham tiền mà cố tình nộp tiền thuê đất thì doanh nghiệp đã có lợi nhuận cả nghìn tỷ đồng.

Xuân Trường lên tiếng
Liên quan việc trong báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018, Kiểm toán Nhà nước cho biết, nhiều năm qua doanh nghiệp Xuân Trường liên tục không nộp báo cáo tài chính, nợ đọng thuế thuê đất hơn 25 tỷ đồng, ngày 8/2, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đã phát đi văn bản do ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường thông tin chính thức vụ việc trên.
Theo đó, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường khẳng định, là doanh nghiệp nộp thuế VAT số 1 tại tỉnh Ninh Bình, mỗi năm từ 200 đến 300 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong văn bản này, ông Nguyễn Văn Trường khẳng định, doanh nghiệp năm nào cũng được tỉnh có bằng khen. Đồng thời đề nghị làm rõ năm nào không nộp báo cáo tài chính và khẳng định, năm nào cũng nộp theo đúng quy định của nhà nước.
Cong ty Xuan Truong no thue 25 ty dong: Giam doc Xuan Truong tiet lo ly do
 Khu du lịch sinh thái Tràng An.
Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường trong văn bản này khi đề cập đến việc thuê đất làm dự án Tràng An cho rằng, các hợp đồng thuê đất đến nay đều không có giá trị bởi danh thắng này là của nhân loại.
“Năm 2008, chúng tôi thuê đất làm dự án Tràng An. Đến năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á là niềm tự hào của Việt Nam. Do đó tất cả các hợp đồng thuê đất đều không có giá trị, tất cả đều thuộc về di sản của nhân loại chứ không thuộc về cá nhân nào cả (nghiêm cấm việc cho thuê đất trong vùng lõi làm biến đổi di sản)", ông Trường khẳng định.
Đồng thời cho biết, nếu tham tiền mà cố tình nộp tiền thuê đất thì doanh nghiệp đã có lợi nhuận cả nghìn tỷ đồng.
"Nếu chúng tôi tham tiền, cố tình nộp tiền thuê đất để có giấy phép thuê đất cho thuê lại thì lợi nhuận hàng nghìn tỷ vì khi chúng tôi làm dự án đất rất rẻ. Đến khi dự án thành di sản thì giá đất chênh lệch hàng nghìn lần, nhưng chúng tôi vẫn quyết định trả lại cho di sản theo quy định của UNESCO. Chúng tôi cam đoan những thông tin này là chính xác”, ông Nguyễn Văn Trường khẳng định.
Trước đó, trong báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018 vừa công bố mới đây, Kiểm toán Nhà nước khu vực XI đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến quản lý thuế đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường (Doanh nghiệp Xuân Trường).
Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, Doanh nghiệp Xuân Trường không nộp Báo cáo tài chính liên tục trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Cục thuế tỉnh Ninh Bình lại chưa có biện pháp xử phạt, ấn định thuế theo quy định tại Điều 25, Thông tư 156/2013 và Điều 9 Thông tư 166/2013 của Bộ Tài chính.
Đáng chú ý, kiểm toán đã nhiều lần đưa doanh nghiệp này vào danh mục kiểm tra, đối chiếu thế nhưng đơn vị bằng nhiều lý do đã không chấp hành. Cụ thể, năm 2014 doanh nghiệp này viện lý do bận đang thi công nhiều công trình; năm 2015 vì lý do bận xây chùa ở một số nơi; năm 2018, 2019 vì các lý do đang xây dựng quần thể chùa Tam Chúc phục vụ Đại lễ Phật Đản.
Báo cáo nói có, Xuân Trường bảo không
Báo cáo kiểm toán cho thấy, Doanh nghiệp Xuân Trường được UBND tỉnh Ninh Bình ký 4 hợp đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm với tổng diện tích hơn 2,9 triệu m2 để thực hiện Dự án xây dựng khu du lịch Tràng An, thời gian cho thuê là 70 năm, đơn giá thuê theo các quyết định của Sở Tài chính.
Mặc dù, Chi cục thuế huyện Hoa Lư đã nhiều lần làm việc, đôn đốc và yêu cầu nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, từ thời điểm UBND tỉnh cho thuê đất năm 2007 đến nay, Doanh nghiệp Xuân Trường chưa thực hiện tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, tổng số tiền thuê đất phải nộp tính đến hết năm 2018 cơ quan Thuế xác định là 25,7 tỷ đồng, trong đó tiền thuê đất là hơn 15,6 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 10,1 tỷ đồng.
Cũng theo Kiểm toán Nhà nước từ năm 2010-2012, Doanh nghiệp Xuân Trường không nộp báo cáo tài chính theo quy định. Trong các năm 2014, 2015, 2016, 2017 Doanh nghiệp Xuân Trường không nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Trong khi đó, khi thi công, xây dựng các công trình du lịch tâm linh, Doanh nghiệp Xuân Trường không chấp hành đúng quy định của Nhà nước trong nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thanh toán vốn đầu tư các công trình.
Kiểm toán Nhà nước cho rằng, nguyên nhân Doanh nghiệp Xuân Trường nhiều lần trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp, nghĩa vụ tài chính đất đai là do các cơ quan chức năng địa phương không quyết liệt thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp này.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước năm 2018 và các năm trước sau có liên quan đến Doanh nhiệp Xuân Trường. Trong đó, Kiểm toán nhà nước yêu cầu chú ý xử lý dứt điểm những vi phạm của Doanh nghiệp Xuân Trường, yêu cầu nộp đủ tiền thuê đất, tiền phạt chậm nộp và báo cáo tài chính theo quy định.
Đồng thời, kiến nghị Cục thuế tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các Chi Cục thuế huyện Hoa Lư theo dõi và thu đủ khoản nợ đọng hơn 25,7 tỷ đồng tiền thuê đất của Doanh nghiệp Xuân Trường. Đặc biệt, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với không áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định đối với việc doanh nghiệp này chây ì không nộp tiền thuê đất.
Trao đổi với PV Kiến Thức xung quanh vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, Dự án xây dựng khu du lịch Tràng An là khu du lịch lớn, quy mô đầu tư cũng rất lớn. Tuy nhiên thời gian vừa qua khu du lịch này cũng thu hút rất nhiều khách du lịch và có một nguồn thu cũng rất lớn. Bởi vậy sẽ không ai nghĩ rằng doanh nghiệp Xuân Trường - chủ đầu tư của dự án này lại nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất.
“Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý. Pháp luật có đủ công cụ pháp lý để xử lý đối với trường hợp chậm nộp tiền sử dụng đất, chậm nộp thuế, thậm chí trốn thuế. Bởi vậy, cục thuế tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Ninh Bình cần phải có biện pháp chấn chỉnh và xử lý đối với doanh nghiệp Xuân Trường nếu trường hợp doanh nghiệp cố tình nợ thuế và nợ tiền sử dụng đất”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Đồng thời luật sư Cường cho rằng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm khác thì cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước có thể vào cuộc để làm rõ các vấn đề về tài chính, nghĩa vụ với nhà nước, xử lý doanh nghiệp này theo quy định pháp luật.
“Với những doanh nghiệp thuế đất phải trả tiền hàng năm mà cô ấy không trả tiền sử dụng đất, tiền thuế đất theo quy định thì nhà nước còn có thể thu hồi dự án. Việc nợ thuế, trốn thuế sẽ bị truy thu, bị xử phạt hành chính thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ những sai phạm của doanh nghiệp này (nếu có) để có những hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video Có hay không việc quan chức góp tiền xây chùa?:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh