Công viên đại gia buôn lợn: Lập vi phạm để xử phạt, biện pháp xử lý?

Google News

Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết, tới đây, địa phương sẽ lập toàn bộ vi phạm hành chính từ trước đến nay của hộ ông Chiến để xử phạt.

Chi tiết công trình vi phạm tại “công viên Ô Mễ”
Để làm rõ vi phạm đất đai tại khu vườn sinh thái “Công viên Ô Mễ” của hộ ông Nguyễn Văn Chiến tại thôn Ô Mễ (xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) cũng như hướng xử lý các vi phạm này, chiều 28/3, PV Tri thức và Cuộc sống đã có cuộc làm việc với ông Phạm Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo.
Theo UBND xã Hưng Đạo, liên tục từ tháng 6/2021 đến tháng 9/2022, UBND xã Hưng Đạo đã có 5 báo cáo gửi đến các cấp có thẩm quyền đề cập trường hợp vi phạm đất đai của hộ ông Nguyễn Văn Chiến.
Cong vien dai gia buon lon: Lap vi pham de xu phat, bien phap xu ly?
Công viên thôn Ô Mễ. 
Báo cáo mới nhất gửi Sở TN&MT Hải Dương, UBND huyện Tứ Kỳ, UBND xã Hưng Đạo đã liệt kê chi tiết những hạng mục công trình tại “Công viên Ô Mễ” vi phạm đất đai của ông Chiến.
Theo đó, diện tích hiện trạng Nguyễn Văn Chiến đang sử dụng hơn 13000m2 đất được chia làm 2 khu. Khu 1 có tổng diện tích 12.137 m2 gồm đất trồng cây hàng năm (ông Chiến nhận chuyển nhượng của các hộ dân có ruộng tại xứ đồng Cửa Kho và phần lớn được UBND xã Hưng Đạo xác nhận chuyển nhượng ngày 30/11/2017), diện tích còn lại là đất giao thông, thủy lợi, đất công điền của UBND xã giao thầu. Khu 2 có diện tích 1091.0 m2, trong đó có diện tích đất trồng cây hàng năm tại xứ Đồng Guộc, đất giao thông.
Tại diện tích đất khu 1, ông Chiến đã xây dựng các công trình như 2 nhà để xe, 1 bể bơi, 6 giàn trồng hoa lan, 1 nhà sàn, 1 nhà gỗ, mô hình tháp Eiffel, hòn non bộ, 1 nhà chòi một cột, 1 mô hình lâu đài, 1 bể cá cảnh, 1 chuồng nuôi lợn, 5 chòi ghế ngồi nghỉ, 1 chuồng nuôi đà điểu, 1 tượng nữ thần tự do, tường bao 4 xung quanh. Trong khuôn viên khu vườn có các cầu nhỏ đi lại, cây cảnh, vật cảnh, chòi nuôi chim, mô hình trực thăng, tàu thủy,…Toàn bộ diện tích khu 2 làm khuôn viên trồng cây cảnh, hoa các loại, có 1 tượng Thánh Gióng và 2 bộ ghế ngồi nghỉ.
Cong vien dai gia buon lon: Lap vi pham de xu phat, bien phap xu ly?-Hinh-2
Nhiều hạng mục công trình vi phạm được UBND xã Hưng Đạo liệt kê. 
Theo UBND xã Hưng Đạo, khu vườn sinh thái của ông Nguyễn Văn Chiến được xây dựng bắt đầu từ năm 2016, quá trình sử dụng cho tham quan, ngắm cảnh gia đình có tu sửa và làm mới một số hạng mục cho phù hợp. UBND xã Hưng Đạo khẳng định, toàn bộ quá trình trên đều do gia đình ông Nguyễn Văn Chiến tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để làm, không được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, trong đó có UBND xã Hưng Đạo.
Ghi nhận của PV tại khu vườn sinh thái trên, thời gian gần đây ông Chiến tiếp tục cho xây dựng công trình nhà tầng được ghép từ khung sắt, ốp gỗ và hiện đã cơ bản hoàn thiện. Tại khu vực công trình ngày 28/3, nhiều thợ vẫn đang tiếp tục thi công.
Cong vien dai gia buon lon: Lap vi pham de xu phat, bien phap xu ly?-Hinh-3
 Thời gian gần đây, một hạng mục công trình nhà ở tiếp tục được xây dựng.
Cong vien dai gia buon lon: Lap vi pham de xu phat, bien phap xu ly?-Hinh-4
Dù UBND xã yêu cầu tạm đình chỉ nhưng công trình vẫn đang hoàn thiện. 
Sẽ xử phạt hành chính tổng thể
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phạm Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết, vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Chiến từ năm 2016 đến nay chứ không phải mới.
“vi phạm trên đất nông nghiệp và đã tồn tại từ năm 2016. Khi được phân công về làm Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, tôi đã ngay lập tức yêu cầu các cơ quan chuyên môn lập hồ sơ và xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và UBND tỉnh về công trình vi phạm này. UBND xã đã rà soát và yêu cầu phải xử phạt vi phạm hành chính. Xã cũng đã đề nghị huyện cho phép đưa vào Quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh của huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2021-2030 và quy hoạch điều chỉnh vùng huyện đến năm 2030, chứ không thể để như thế được”, ông Tiến nói.
Cong vien dai gia buon lon: Lap vi pham de xu phat, bien phap xu ly?-Hinh-5
Nhiều người đến công viên để tham quan, vãn cảnh. 
Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết, hiện khu vườn sinh thái trên của gia đình ông Nguyễn Văn Chiến là địa điểm thu hút khách thập phương xa gần, gia đình mở cửa tự do cho khách vào thăm, không thu bất kỳ một loại phí dịch vụ gì, không ô nhiễm môi trường, khu vườn trên cũng góp phần tạo nên hình ảnh của địa phương, kết nối với các điểm du lịch Làng nghề, Đình đền.
“Về mặt phúc lợi xã hội là rất tốt, người dân địa phương, học sinh các trường học đến ngoại khóa, tham quan rất đông và được miễn phí. Ông Chiến cũng không kinh doanh và không thu lợi gì. Do đó, xã đã đề nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét tiếp tục duy trì các hoạt động của khu vườn trên đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành”, ông Phạm Văn Tiến cho biết.
Nói về công trình nhà mới xây gần đây trên diện tích khu sinh thái, ông Tiến cho biết, hộ ông Chiến dựng khung sắt xong ốp gỗ và lợp mái. “Địa phương khi phát hiện ra đã lập biên bản và yêu cầu tạm đình chỉ. Tuy nhiên, trong dịp Tết, họ làm đêm nên rất khó cho quản lý địa phương”, ông Tiến cho biết.
Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, tới đây địa phương và huyện sẽ lập toàn bộ vi phạm hành chính từ trước đến nay của hộ ông Chiến để xử phạt, sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời cho biết, hộ ông Nguyễn Văn Chiến đang muốn hiến tặng toàn bộ tài sản là đất và các hạng mục đã xây dựng cho địa phương. Địa phương cũng đang tính chuyện xin ý kiến cấp trên về thủ tục theo quy định của pháp luật.
Cong vien dai gia buon lon: Lap vi pham de xu phat, bien phap xu ly?-Hinh-6
 
Cong vien dai gia buon lon: Lap vi pham de xu phat, bien phap xu ly?-Hinh-7
Một số hạng mục tại công viên. 
Mới đây, UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã phát đi thông cáo báo chí về việc xử lý vi phạm đất đai đối với hộ ông Nguyễn Văn Chiến tại thôn Ô Mễ (xã Hưng Đạo, Hải Dương).
Theo đó, từ ngày 28/11/2022, UBND huyện Tứ Kỳ đã nhận được phản ánh về việc vi phạm đất đai của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiến tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo báo cáo rõ vụ việc, để nắm bắt và chỉ đạo xử lý.
Theo báo cáo xác minh của UBND xã Hưng Đạo, ông Nguyễn Văn Chiến đang vi phạm pháp luật về đất đai khi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thấm quyền).
UBND huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo khẩn trương lập hồ sơ phục vụ việc quản lý, xử lý vi phạm, đặc biệt kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh vi phạm mới. Đồng thời, UBND huyện Tứ Kỳ cũng đã chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã Hưng Đạo tổng hợp báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương về vi phạm nêu trên. Đề xuất các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định. Trong đó, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân trong xã cũng như Quy hoạch vùng huyện Tứ Kỳ đến 2030.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm

Nguồn video: VTV4

Thiên Nga