COVID-19: Bắc Giang yêu cầu tất cả công dân không được đến Hà Nội, TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Từ ngày hôm nay (9/4), tất cả công dân Bắc Giang nếu không vì lý do công vụ không được di chuyển đến các tỉnh, thành phố có dịch (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm COVID-19).

Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1456/BCĐ-KGVX về việc tăng cường các biện pháp quản lý nguồn lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh này.
Yêu cầu người dân không đến Hà Nội và TP HCM
Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu những người từ Bệnh viện Bạch Mai (đi khám bệnh, chữa bệnh; đi thăm thân; giao dịch; học tập; công tác; lái xe chở bệnh nhân đi khám, chở người đi thăm, đón bệnh nhân...) trở về, kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 28 ngày (kể từ ngày trở về địa phương).
Đối với những người dân Bắc Giang ở nước ngoài về, những người nước ngoài nhập cảnh về Bắc Giang đã kết thúc thời gian cách ly tập trung, khi trở về địa phương, nơi cư trú, lưu trú, tạm trú tiếp tục phải cách ly tại nhà thêm 14 ngày nữa. Ban Chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn có trách nhiệm cử cán bộ y tế giám sát y tế, kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày (có hồ sơ quản lý từng người).
COVID-19: Bac Giang yeu cau tat ca cong dan khong duoc den Ha Noi, TP HCM
 Từ ngày hôm nay (9/4), tất cả công dân Bắc Giang nếu không vì lý do công vụ không được di chuyển đến các tỉnh, thành phố có dịch (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm COVID-19). Ảnh minh họa: Đỗ Tập
Đáng chú ý, từ ngày 9/4, yêu cầu tất cả công dân Bắc Giang nếu không vì lý do công vụ không được di chuyển đến các tỉnh, thành phố có dịch (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm COVID-19).
Trường hợp đặc biệt buộc phải đi đến các địa phương trên, phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố, khi về phải đi cách ly tập trung 14 ngày; sau đó tiếp tục tự cách ly tại nhà 14 ngày.
Người về từ các địa phương có dịch tự cách ly tại nhà 28 ngày
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu, đối với những người từ các tỉnh, thành phố có dịch (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm COVID-19) về Bắc Giang cư trú, tạm trú thực hiện như sau: Những người có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang, áp dụng cách ly tại nhà 28 ngày.
Những người không có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang áp dụng cách ly tập trung 14 ngày.
Những người từ TP Hà Nội đến công tác tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, lịch sử di chuyển 14 ngày trước khi về Bắc Giang với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, nếu âm tính sẽ được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp giấy xác nhận cho phép di chuyển từ nơi tạm trú đến nơi làm việc và ngược lại (chỉ được di chuyển ở 2 địa điểm đó).
Sau đó từ 7 đến 10 ngày tiếp theo phải xét nghiệm COVID-19 lần 2 (kinh phí xét nghiệm do cá nhân hoặc doanh nghiệp tự chi trả).
COVID-19: Bac Giang yeu cau tat ca cong dan khong duoc den Ha Noi, TP HCM-Hinh-2
 
Những người từ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có ca nhiễm COVID-19 đến tỉnh Bắc Giang thực hiện công vụ hoặc thực hiện một số công việc cần thiết như phóng viên báo, đài, lái xe chở hàng hóa thiết yếu, chở công nhân, chuyên gia, lắp đặt trang thiết bị y tế, chuyển giao kỹ thuật thuộc lĩnh vực y tế phải liên hệ, thông báo trước cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh để được sự chấp thuận và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định để đảm bảo không lây nhiễm dịch COVID-19 trên địa bàn.
Tỉnh Bắc Giang nhận định, việc áp dụng các biện pháp phòng dịch nói trên chắc chắn sẽ gây ra một số khó khăn, bất tiện cho người dân và doanh nghiệp, nhưng là việc rất cần thiết để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong thời điểm có tính chất quyết định hiện nay.
Do vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để nhân dân và doanh nghiệp đồng thuận, chia sẻ và tích cực chung sức, đồng lòng thực hiện. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, đảm bảo những biện pháp trên được thực hiện nghiêm túc, triệt để.
>>> Mời độc giả xem video Bãi bỏ các biện pháp ngăn cấm đi lại không đúng với Chỉ thị 16

Nguồn VTV24

Hải Ninh