COVID-19: Củng cố hồ sơ xử lý bệnh nhân thứ 178 do khai báo y tế gian dối

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý hành vi khai báo y tế không trung thực của bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 178 ở Việt Nam.

Mới đây, trả lời với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Phó chủ tịch UBND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xác nhận đã chỉ đạo công an huyện Đại Từ củng cố hồ sơ để xử lý hành vi khai báo y tế không trung thực của bà H.T.N (44 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ), là bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 178 tại Việt Nam.
COVID-19: Cung co ho so xu ly benh nhan thu 178 do khai bao y te gian doi
(Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TTXVN)
Theo ông Hoạt, khi được Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ tiếp nhận, bệnh nhân 178 đã khai báo không trung thực, cơ quan y tế phải nhiều lần truy hỏi thì bệnh nhân 178 này mới thừa nhận vừa trở về từ bệnh viện Bạch Mai và là nhân viên Công ty Trường Sinh, làm việc tại bếp ăn của bệnh viện.
Hành vi khai báo không trung thực của bệnh nhân 178 đã khiến 20 người (8 bệnh nhân đang điều trị và 12 nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ) phải thực hiện cách ly tập trung, xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 (đến nay đều âm tính).
Như Kiến Thức đã đưa tin trước đó, liên quan đến bệnh nhân 178, đã có 43 người tiếp xúc F1 đang được cách ly tại cơ sở y tế, 372 người tiếp xúc F2 và 962 người tiếp xúc F3 đang được cách ly tại gia đình có sự theo dõi sức khỏe của cán bộ y tế và chính quyền địa phương.
Cùng ngày, thượng tá Trần Minh Cường - Trưởng công an huyện Đại Từ cũng xác nhận vụ việc liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 178 đang được điều tra, các bước xử lý tiếp theo sẽ chờ đến khi bệnh nhân này khỏi bệnh.
Trao đổi về mức xử lý bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 178, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, bệnh nhân 178 dù biết mình có triệu chứng đau họng và sốt nhưng vẫn giấu nhẹm bản thân từ Bệnh viện Bạch Mai về mà khai báo chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám.
Luật sư Cường cũng cho rằng, việc làm của bệnh nhân thứ 178 còn có thể gây ra thiệt hại về kinh tế, sức khỏe, thậm chí tính mạng của người khác. Cụ thể, nhiều nhân viên y tế, bệnh nhân nằm cùng phòng và người nhà đến chăm sóc sẽ phải cách ly y tế.
Ngoài phạt tiền, luật sư Cường cho hay nếu có người bị lây nhiễm bệnh từ ca 178, đồng thời, cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy nữ bệnh nhân cố tình giấu thông tin dẫn đến hậu quả bệnh dịch lây lan hoặc có người chết do bị lây nhiễm, thì có thể khởi tố người phụ nữ này về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, với hình phạt cao nhất 12 năm.
Trường hợp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: BỆNH NHÂN 178 Ở ĐẠI TỪ KHAI BÁO GIAN DỐI?

(Nguồn: KÊNH VTC9)


COVID-19: Cung co ho so xu ly benh nhan thu 178 do khai bao y te gian doi-Hinh-2
 
Quang Thịnh