Cty Trung Quốc Luxshare-ICT và loạt lùm xùm làm nóng dư luận

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Luxshase - ICT (Trung Quốc) đóng tại Bắc Giang tiếp tục gây lùm xùm về việc khoảng 5 nghìn công nhân đình công để phản đối chế độ tiền lương. Trước đó, công ty Trung Quốc này đã dính nhiều sai phạm và bị xử phạt.

Ngày 11/09, hàng ngàn công nhân làm việc ca ngày của xưởng D1 của Công ty TNHH Luxshare – ICT (KCN Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang) đã tập trung đình công để đòi quyền lợi. Sự việc thu hút sự quan tâm của những người lao động tại đây và tạo thành hiệu ứng dây chuyền khi hoạt động đình công tiếp tục kéo dài đến ngày 12/09.
Những công nhân có mặt tại đây để phản ánh chính sách liên quan đến người lao động và khiến đời sống của họ bị ảnh hưởng. Cụ thể là chế độ lương thưởng, tăng ca, cơ sở vật chất với thiết bị vật tư thiếu thốn, không có phụ cấp độc hại, nặng nhọc, con nhỏ, trợ cấp phụ chuyền cho công nhân...Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề bức xúc khác đang được tập hợp ghi nhận.
Sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt để đảm bảo trật tự, an toàn của người lao động.
Cty Trung Quoc Luxshare-ICT va loat lum xum lam nong du luan
 Mấy nghìn công nhân tập trung lại đình công phản đối chính sách đối với người lao động của Công ty TNHH Luxshare – ICT
Ngay lập tức, Công ty TNHH Luxshare – ICT nhanh chóng thống nhất và ban hành công văn số 1209/2020/CV-LXT về việc giải quyết các kiến nghị của người lao động. “Đến chiều ngày 12/9, 100% người lao động của Công ty TNHH Luxshare – ICT (KCN Vân Trung, Việt Yên) đã trở lại làm việc, ổn định tình hình sản xuất”, báo Bắc Giang điện tử thông tin.
Tuy nhiên, sự việc dường như chưa dừng lại ở đó. Được biết, hiện cẫn còn những ý kiến bất đồng của công nhân tại các công xưởng khác như C2, C3. Các công nhân đang kêu gọi tiếp tục tập trung người lao động để đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp.
Trước đó, Công ty TNHH Luxshare – ICT (KCN Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang) đã dính rất nhiều tai tiếng suốt thời gian qua. Hồi tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đã ký hàng loạt quyết định xử phạt Công ty có nguồn vốn 100% từ Trung Quốc này.
Trong đó có quyết định xử phạt ông Liang Jianzhou, mang Quốc tịch Trung Quốc là Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Luxshase - ICT (Việt Nam); địa chỉ Lô E, Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang. Doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tiếp tục tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ký quyết định số 399/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Luxshase - ICT (Việt Nam). Công ty này do ông Liang Jianzhou, mang Quốc tịch Trung Quốc là Tổng Giám đốc, đã thực hiện hành vi vi phạm: Sử dụng 677 lao động là người nước ngoài mà không có giấy phép lao động hoặc không có giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động.
Cty Trung Quoc Luxshare-ICT va loat lum xum lam nong du luan-Hinh-2
Công ty TNHH Luxshase - ICT có trụ sở tại KCN Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang
Công ty TNHH Luxshase - ICT Việt Nam cũng đã lộ ra những sai phạm là dùng các phòng lưu trú trong 2 trung tâm nghiên cứu để cho các lao động là người nước ngoài ở và cả những người nhập cảnh vào Việt Nam trái phép tá túc. UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ.
Thế nhưng, công ty Trung Quốc không những chưa tháo dỡ các khu lưu trú mà còn tự ý xây thêm 3 tòa nhà lớn ở giữa khu công nghiệp mà doanh nghiệp này đang hoạt động. Ngày 22/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tiếp tục ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) về việc tự ý xây 3 tòa nhà nói trên.
Trước đó, đầu năm 2019, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luxshare - ICT bộc lộ sai phạm trong việc xây nhà ở cho công nhân. Khi bị phát hiện, công ty này đã thỏa hiệp với PV Đào Thị Thanh Bình (trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội - phóng viên của Báo Thương hiệu và Công luận) để lờ đi sai phạm của mình. Nhưng do số tiền 70.000 USD quá cao, công ty Trung Quốc này đã kết hợp với Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang phóng viên Bình khi nhận tiền.

Nguồn ANTV


Nhật Di