Cử tri phản ánh SGK lớp 1, Thủ tướng nói sẽ xử nghiêm nếu có vi phạm

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến SGK, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu đã nêu và sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm SGK
Tại buổi tiếp xúc cử tri hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng, TP Hải Phòng sáng 13/10, cử tri Đỗ Thế Hùng (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng) bày tỏ băn khoăn về vấn đề sách giáo khoa lớp 1 hiện nay với nhiều bộ sách và có một số nội dung còn gây ra ý kiến trái chiều với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Liên quan đến sách giáo khoa, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu đã nêu và sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
Cu tri phan anh SGK lop 1, Thu tuong noi se xu nghiem neu co vi pham
Thủ tướng tiếp xúc cử tri hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng, TP Hải Phòng.
“Sách giáo khoa và sách tham khảo “đụng” đến từng nhà, từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân, sách tham khảo, sách giáo khoa phải phù hợp với văn hóa Việt Nam, với trẻ em Việt Nam” - Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết sẽ tiếp thu vấn đề này.
Thổi giá thiết bị y tế: Không để vấn đề xã hội hóa bị lợi dụng
Cử tri Hoàng Duy Đỉnh (nguyên Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng) phản ánh dư luận đặc biệt quan tâm đến một vấn đề nóng, đó là việc “thổi giá” thiết bị y tế do các doanh nghiệp đầu tư theo cơ chế xã hội hóa vào các bệnh viện. Sau vụ việc ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng phát hiện thêm nhiều sai phạm trong lĩnh vực liên doanh, liên kết đầu tư thiết bị y tế vào các cơ sở khám chữa bệnh.
Vấn đề dư luận băn khoăn, thắc mắc là một dự án có rất nhiều quy trình, thủ tục với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng và thực hiện theo nguyên tắc “công khai” giá thiết bị, “công khai” thủ tục đấu thầu… nhưng nhiều dự án vẫn “lọt lưới”.
Do đó, cử tri mong muốn Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ và Bộ Y tế rà soát, thậm chí thanh tra tất cả các dự án lớn trong lĩnh vực xã hội hóa đầu tư vào y tế từ nhiều năm nay để làm sáng rõ vấn đề, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Nói về vấn đề này, Thủ tướng khẳng định xã hội hóa ngành y tế là cần thiết, nhưng phải công khai, minh bạch, sai phạm phải xử lý nghiêm. Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo việc công khai hóa giá hải quan nhập khẩu thiết bị và những hình thức khác để giám sát giá thiết bị, không để vấn đề xã hội hóa bị lợi dụng để phục vụ tốt nhất quyền lợi của người bệnh.
Cu tri phan anh SGK lop 1, Thu tuong noi se xu nghiem neu co vi pham-Hinh-2
 Thủ tướng trả lời các vấn đề cử tri nêu tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: VGP
Nhiều vấn đề nóng được cử tri quan tâm
Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng đề cập đến nhiều vấn đề được dư luận quan tâm như tình xuống cấp đạo đức trong một bộ phận trong xã hội; đáng chú ý, một bộ phận cán bộ trong một số cơ quan công quyền cũng có biểu hiện sa sút đạo đức, đại biểu Quốc hội mang 2 quốc tịch, việc thu hồi tài sản tham nhũng,…
Nói về chống “virus trì trệ”, Thủ tướng cho rằng, đây là một “bệnh” trong đội ngũ công chức nên tinh thần gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vẫn cần được đặt ra đối với cán bộ, đảng viên. Do đó, không được trì trệ.
“Mỗi cán bộ, đảng viên ở những cương vị khác nhau đều phải làm hết sức mình để thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước phân công với thời gian nhanh nhất, trách nhiệm cao nhất. Đây chính là việc làm cần thiết để đáp ứng yêu cầu của người dân. Có kiểm tra, đôn đốc, có kỷ luật, khen thưởng để chống bệnh trì trệ này” - Thủ tướng nói.
Về phòng chống tham nhũng, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “không có vùng cấm”, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, chặt chẽ và “chúng ta đã thực hiện tốt khâu này, việc này trong thời gian qua”.
“Các đồng chí cũng nêu về vấn đề phát triển văn hóa xã hội, nhất là vấn đề đạo đức xã hội, đây là vấn đề rất quan trọng. Mặt trái của kinh tế thị trường chính là vấn đề phân biệt giàu nghèo, vấn đề đạo đức xã hội, vấn đề băng nhóm tội phạm, vấn đề ma túy…” - Thủ tướng nói và nhấn mạnh việc phát triển kinh tế đi liền với văn hóa và “chúng ta phải dành thời gian cho lĩnh vực này nhiều hơn nữa” để giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân, của từng gia đình, ngõ phố.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bộ GD-ĐT đề nghị rà soát, báo cáo về SGK Tiếng Việt 1, tác giả lên tiếng về SGK Tiếng Việt 1 bị chê

Nguồn: Vietnamnet

Hải Ninh