Ngày 29/7, Phòng Thanh tra – An toàn III thuộc Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản báo cáo chi tiết và kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 20h ngày 28/7. Địa điểm xảy ra tai nạn tại phường Tân Tiến, khu vực điểm giao giữa đường bộ là hẻm 1334, khu phố 3, phường Tân Tiến, Biên Hòa giao cắt với đường sắt Thống Nhất.
Theo đó, vào khoảng 20h tối ngày 28/7, tại Km1696+458 Hố Nai - Biên Hòa thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đoàn tàu khách SNT5 do lái tàu Đoàn Hùng Hải (SN 1991, quê Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam. Cùng lúc này, ông Võ Văn Khải điều khiển xe bán tải biển số 60C-597.05 chở theo 3 người gồm Nguyên Văn Nghĩa (SN 2011), Mai Phú Phương và Nguyễn Thị Út đi từ đường dân sinh hẻm 1334 song song với đường sắt ra đường Phạm Văn Thuận (không có gác chắn).
Khi chiếc xe bán tải vừa băng ngang đường ray thì bị tàu hỏa lao tới tông trúng. Xe bán tải bị hất văng rồi va vào anh Lê Minh Tú (SN 2001), nhân viên thu gom rác đang làm việc gần đó khiến anh Tú tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn cũng khiến cháu Nguyễn Văn Nghĩa ngồi trên xe bán tải tử vong.
|
Chiếc xe bán tải biển số 60C-597.05 bị đoàn tàu hất văng sang một bên |
|
Xe bán tải biến dạng, hư hỏng. Vụ tai nạn khiến một người ngồi trong xe cùng một nhân viên thu gom rác gần đó tử vong |
3 nạn nhân khác bị thương gồm ông Võ Văn Khải (SN 1975, tài xế xe bán tải), Mai Phú Phương (SN 1982) và Nguyễn Thị Út (SN 1971 tuổi). Trong đó, nạn nhân Võ Văn Khải nhập viện với kết quả xác định gãy xương đòn trái, gãy mắt cá ngoài cổ chân phải, vết thương phần mềm hàm mặt.
Báo cáo của Phòng Thanh tra – An toàn III thuộc Cục Đường sắt Việt Nam cũng kết luận: Lỗi chính trong vụ tai nạn thuộc về tài xế xe bán tải, không tuân thủ biển báo và tín hiệu cảnh báo “chú ý tàu hỏa”. Bên cạnh đó là trách nhiệm thuộc về địa phương không quyết liệt trong việc thực hiện theo Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ trong việc xóa bỏ lối đi tự mở có trên địa bàn tỉnh quản lý.
Nguyễn Trung