Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 10-12 năm tù

Google News

Viện kiểm sát đề nghị phạt cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 10-12 năm tù, bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang cùng mức 6-7 năm tù.

Sáng 11/12, sau một ngày xét xử, VKSND thành phố Hà Nội đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic trong vụ chế phẩm Redoxy 3C.
Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 10-12 năm tù, bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang cùng mức 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Về hình phạt bổ sung, đại diện Viện kiểm sát đề nghị cấm ông Chung và ông Hùng giữ các chức vụ liên quan từ 3-4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt. Đồng thời, ông Chung và Giang phải liên đới bồi thường 36,1 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Cuu Chu tich Ha Noi Nguyen Duc Chung bi de nghi 10-12 nam tu
Bị cáo Nguyễn Đức Chung cùng các đồng phạm tại tòa. 
Theo cơ quan công tố, quá trình xét xử, các bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang đã khai báo hành vi phạm tội. Còn ông Chung không thừa nhận hành vi, không thừa nhận việc chỉ đạo ông Hùng mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic.
Viện kiểm sát cho biết, đủ cơ sở quy kết tháng 8/2016, bị cáo Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (ở nước Đức). Tuy nhiên sau đó, bị can lại nói với Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic (do vợ bị cáo Chung thành lập) với giá 295.000-326.000 đồng/kg. Biết chỉ đạo của ông Chung là trái quy định nhưng Võ Tiến Hùng vẫn tiếp nhận, nói với cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND thành phố phê duyệt.
Bị cáo Nguyễn Trường Giang tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung. Bị cáo Giang còn sử dụng tiền của công ty, trong đó có phần tiền lãi từ việc kinh doanh chế phẩm, để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung. VKS xác định Nguyễn Đức Chung và đồng phạm gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho Nhà nước.
Cơ quan công tố nhận định, vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Các bị cáo vì vụ lợi và động cơ cá nhân khác mà làm trái quy định của nhà nước về quản lý. Đây là biểu hiện một phần của tệ nạn tham nhũng, quan liêu, gây ảnh hưởng uy tín của thành phố và ảnh hưởng đến việc làm ăn chính đáng của các doanh nghiệp, gây mất niềm tin trong nhân dân.
Bị cáo Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng vị trí người đứng đầu thành phố và giữ vai trò chủ mưu, có động cơ vụ lợi. Bị cáo Chung giữ vai trò chủ mưu, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và không thành khẩn khai báo, chưa khắc phục hậu quả nên đề nghị phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, cơ quan công tố đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt bởi ông Chung có nhiều thành tích trong công tác, được phong tặng anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhiều bằng khen, giấy khen, gia đình có công với cách mạng và có tiền sử bệnh ung thư.
Tại phiên tòa ngày 10/11, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng bị cáo không ưu ái cho Công ty Arktic mua chế phẩm Redoxy-3C để bán cho thành phố Hà Nội, không tạo điều kiện cho bị cáo Giang hoạt động nhằm phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy-3C. Bị cáo cũng không cử Giang tham gia đoàn công tác của thành phố đi các nước châu Âu, đoàn đó cũng không có mối liên hệ với chế phẩm Redoxy-3C. Việc bị cáo Giang đi theo đoàn không do bị cáo Chung quyết định mà do một đơn vị khác mời đi phiên dịch.
Bị cáo Chung cho rằng mình không tham gia điều hành hay góp tiền ở Công ty Arktic, bị cáo không bàn bạc hay chỉ đạo gì Giang về các công việc của công ty, đồng thời khẳng định Công ty Arktic không phải là công ty của gia đình.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Trường Giang khai là được bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Chung) nhờ đứng tên ở Công ty Arktic chứ không góp vốn. Mọi hoạt động kinh doanh, mua bán của công ty, trong đó có việc mua chế phẩm Redoxy-3C để bán cho Hà Nội, đều do bị cáo Chung chỉ đạo và kết nối. Bị cáo Giang khẳng định, bản thân làm mọi việc theo chỉ đạo của bị cáo Chung, từ việc đặt mua chế phẩm từ đâu, bán cho các đơn vị nào. Giang "hoàn toàn không được hưởng" lợi nhuận thu được.
Theo lời khai của Giang, bị cáo sinh sống ở Đức 7 năm, có nhiều mối quan hệ nên được bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa giới thiệu với chồng là ông Chung. Giữa năm 2016, bị cáo Giang dẫn đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội tham quan, công tác tại Đức, trong đó có Công ty Watch Water. Mọi thủ tục cho chuyến đi đều do UBND Hà Nội lo liệu. Giang được giao nhiệm vụ giúp đỡ đoàn khi cần và phiên dịch trong lúc làm việc tại Đức và tại Công ty Watch Water. Toàn bộ thông tin về khảo sát, Giang đều báo cáo lại cho bị cáo Chung. Giang làm ở Công ty Arktic chỉ để giúp đỡ vợ chồng bị cáo Chung và "không được chia lợi nhuận".
Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Nguyễn Đức Chung không thừa nhận cáo buộc của Viện Kiểm sát trong cáo trạng về việc bị cáo đã chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy - 3C qua Công ty Arktic. Sự việc này được cho là xảy ra tại buổi thí nghiệm ở bè quây trên hồ Hoàn Kiếm chiều ngày 31/7/2016.
Bị cáo Võ Tiến Hùng khai nhận, trong buổi thử nghiệm ngày 31/7/2016 có mặt bị cáo và bị cáo Chung, một số cán bộ UBND thành phố Hà Nội và cán bộ Công ty Thoát nước Hà Nội, trong đó có ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội). Bị cáo Hùng khẳng định, tại buổi thử nghiệm ở hồ Hoàn Kiếm, bị cáo Chung đã chỉ đạo Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy - 3C của Công ty Watch Water thông qua Công ty Arktic.
Đối chất tại Tòa, ông Trần Trọng Văn cho biết, ông có mặt tại 2 buổi thử nghiệm ngày 29 và 31/7/2016. Nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội khẳng định, ông có nghe bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội liên hệ với Công ty Arktic để mua chế phẩm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Truy tố ông Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C:

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh