Cựu điều tra Hoàng Văn Hưng khai lý do thay đổi kháng cáo, nhận tội

Google News

Theo cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, bất kể vì lý do gì, nguyên nhân ra sao, đến nay bị cáo đã ý thức được trách nhiệm của bản thân khi thực hiện hành vi phạm tội.

Sáng 25/12, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 21 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.
Tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an) khai sau phiên tòa sơ thẩm, đến ngày 7/8, bị cáo có đơn kháng cáo lại toàn bộ bản án cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, qua thời gian bị tạm giam, bị cáo có thời gian suy nghĩ về việc làm của mình nên đến ngày 28/11, bị cáo có đơn thay đổi nội dung kháng cáo sang xin giảm nhẹ hình phạt.
Cuu dieu tra Hoang Van Hung khai ly do thay doi khang cao, nhan toi
Bị cáo Hoàng Văn Hưng. 
Bị cáo Hưng thừa nhận hành vi phạm tội, xin HĐXX cấp phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát xem xét, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án một cách thấu đáo, giàu lòng nhân ái để giảm nhẹ hình phạt cho mình, sớm trở về với gia đình, xã hội. Hưng cũng khai, đã vận động người thân, gia đình nộp khắc phục toàn bộ số tiền 18,8 tỷ đồng.
Sau phần khai báo của Hoàng Văn Hưng, HĐXX xét xử cho biết, đây là tình tiết giảm nhẹ mới đối với bị cáo, sẽ được xem xét trong quá trình giải quyết vụ án.
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo nói bản thân từng là đảng viên, từng là cán bộ công an, vụ án xảy ra là điều rất đáng tiếc, đau lòng.
Vẫn theo lời ông Hưng, bất kể vì lý do gì, nguyên nhân ra sao, đến nay bị cáo đã ý thức được trách nhiệm của bản thân khi thực hiện hành vi phạm tội. Chính vì vậy, bị cáo chấp nhận toàn bộ cáo buộc của tòa án sơ thẩm, nhờ gia đình nộp lại toàn số tiền đã chiếm đoạt để sung công quỹ nhà nước.
Đáng chú ý, cựu điều tra Hoàng Văn Hưng ủy quyền cho luật sư tham gia bào chữa cho mình và sẽ "tôn trọng mọi phán quyết của tòa".
Luật sư bào chữa cho Hoàng Văn Hưng cũng có đơn xin cho thân chủ của mình được xét xử ở phòng riêng vì lý do sức khỏe, đang phải điều trị rối loạn tiền đình tại bệnh viện. Bị cáo Hưng trình bày trong thời gian bị tạm giam, bị cáo mắc bệnh rối loạn tiền đình nặng. Vì thế, bị cáo xin HĐXX cho xử vắng mặt tại các phần còn lại của phiên tòa và để luật sư bào chữa hộ cho các phần tiếp theo.
Hội đồng xét xử yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa bị cáo Hưng vào phòng cách ly. Đồng thời cho hay sẽ xem xét nguyện vọng của bị cáo về việc xét xử vắng mặt.
Trước đó, trong suốt quá trình xét xử sơ thẩm, Hoàng Văn Hưng luôn phủ nhận cáo trạng truy tố khi cho rằng, mình không nhận khoản tiền đặc biệt lớn từ những bị cáo liên quan đến vụ án này.
Theo bản bán sơ thẩm, Hoàng Văn Hưng, cựu cán bộ điều tra, Bộ Công an, được phân công điều tra vụ án "chuyến bay giải cứu" từ ngày 28/1/2022. Đến tháng 9/2022, Hưng bị điều chuyển công tác nhưng vẫn đưa ra thông tin gian dối để lừa tiền "chạy án" của Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky thông qua Nguyễn Anh Tuấn, khi đó là Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội.
Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định, dù Hoàng Văn Hưng không nhận tội nhưng có đủ căn cứ xác định, Hưng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 800.000 USD (tương đương 18,8 tỷ đồng). Tòa quyết định tuyên phạt Hoàng Văn Hưng tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Hưng kháng cáo kêu oan khi cho rằng, bị cáo không phạm tội.
Trước phiên phúc thẩm, luật sư bào chữa cho Hoàng Văn Hưng cho biết, bị cáo Hưng đã nhận thức lại toàn bộ quá trình xảy ra vụ việc. Hoàng Văn Hưng xin thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt tại phiên phúc thẩm. Bị cáo đã nhận tội và đã được gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng cộng 18,8 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ “chuyến bay giải cứu”: Choáng váng số tiền tỷ nhận hối lộ
  
Hải Ninh