Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh nói sai lớn nhất là…nhận quà

Google News

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh nhận thấy cái sai lớn nhất là khi được đơn vị trúng thầu cho quà và bản thân đã nhận.

Ngày 10/10, TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ninh cùng 16 đồng phạm liên quan tới các tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”.
Theo cáo trạng, từ năm 2016-2019, Vũ Liên Oanh là Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, trực tiếp quản lý vốn của Nhà nước trong việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục, chịu trách nhiệm về tổ chức đấu thầu theo quy định của Luật đấu thầu.
Cuu Giam doc So GD&DT Quang Ninh noi sai lon nhat la…nhan qua
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh tại tòa. 
Vì động cơ vụ lợi, Vũ Liên Oanh thông đồng với Hoàng Thị Thúy Nga (nhà thầu), lợi dụng chức vụ quyền hạn chỉ đạo Ngô Vui – thời điểm đó là Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh, cùng là Phó phòng Kế hoạch tài chính phối hợp với Hoàng Thị Thuý Nga và nhóm nhân viên của Nga từ khâu lập dự án, tạo mọi điều kiện để Công ty NSJ của Nga đảm bảo trúng thầu 6/6 gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục với giá do Nga ấn định.
Vũ Liên Oanh chỉ định thầu trái pháp luật, chọn Công ty VNNew làm tư vấn lập dự án, nhằm họp thức hồ sơ thầu; chỉ định Công ty AIC và Công ty Gia Lộc là đơn vị thẩm định giá ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá do Công ty của Hoàng Thị Thúy Nga cung cấp.
Sau khi trúng thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã 4 lần đến gặp Vũ Liên Oanh và đưa tổng số tiền 14 tỷ đồng để "cảm ơn và chúc Tết".
Cụ thể, dịp giáp Tết âm lịch 2017, Nga một mình đến phòng làm việc của Oanh để đưa 1 tỷ đồng (đựng trong túi giấy). Dịp giáp Tết âm lịch 2018, bà Nga đến phòng làm việc và đưa cho bà Oanh 3,5 tỷ đồng (đựng trong 2 túi giấy). Dịp giáp Tết âm lịch 2019, bà Nga tiếp tục đến phòng làm việc và đưa trực tiếp cho bà Oanh 5 tỷ đồng. Dịp giáp Tết âm lịch 2020, khi bà Oanh đã nghỉ hưu, bà Nga đi cùng thư ký đến nhà riêng để chúc Tết. Khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng.
Tại phiên xét xử, bị cáo Vũ Liên Oanh cho biết, bản thân chưa được bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn NSJ bàn bạc câu nào về làm dự án.
Bị cáo Vũ Liên Oanh trình bày, ngay chuyện đơn vị tư vấn, phòng chức năng trình bị cáo ký, khi hỏi lý do chọn đơn vị tư vấn này, người trình ký trả lời căn cứ theo hồ sơ năng lực được chọn.
"Bị cáo ngồi máy tính và gõ cụm từ NSJ Group thì thấy có đại diện pháp luật, có tư cách pháp nhân và được tham mưu thực hiện gói thầu dưới 500 triệu đồng được quyền chỉ định.", bị cáo Vũ Liên Oanh khai.
Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc bị cáo và bị cáo Nga quan hệ trong điều kiện, hoàn cảnh nào, bị cáo Vũ Liên Oanh cho biết, không nhớ chính xác thời gian, nhưng chắc chắn là trên điện thoại thể hiện cuộc gọi đầu tiên của bị cáo Nga là lúc biết tới người phụ nữ này.
Nói về quá trình đàm phán thực hiện dự án, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết bản thân và bị cáo Nga chưa từng chủ động hẹn gặp nhau để bàn bạc.
“Bị cáo Nga liên hệ qua văn phòng và lên gặp bị cáo ở cơ quan. Lúc đó, Nga giới thiệu là bên cung cấp thiết bị đồ dùng học tập. Vì công việc Sở GD&ĐT Quảng Ninh rất nhiều nên bị cáo không thể tiếp lâu được”, bị cáo Oanh khai.
Cũng theo bị cáo Oanh, do có niềm tin với cán bộ nên cán bộ trình các văn bản, bị cáo đã ký theo đúng chức năng. Quá trình làm việc, bị cáo Oanh nhận thấy cái sai lớn nhất là khi được đơn vị trúng thầu cho quà và bản thân đã nhận. Bị cáo thấy ngại, có những chuyện rất xấu hổ.
“Tôi không phủ nhận cái sai. Tôi nhận trách nhiệm mình là người đứng đầu Sở, sai của tôi đến đâu tôi nhận đến đấy", bị cáo Vũ Liên Oanh thừa nhận trước tòa.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ “chuyến bay giải cứu”: Choáng váng số tiền tỷ nhận hối lộ
  
Hải Ninh