Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù

Google News

Trước những sai phạm của cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông này mức án từ 8-9 năm tù.

Kết thúc phần thẩm vấn phiên xét xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm vào chiều nay (17/9), trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm của mình về vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Theo đại diện VKS, khu đất 8-12 Lê Duẩn thuộc tài sản Nhà nước. TP.HCM chủ trương sắp xếp lại tài sản này để xây dựng khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.
Cuu Pho Chu tich Nguyen Thanh Tai bi de nghi 8-9 nam tu
Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài 
Chủ trương của thành phố là đấu thầu, chọn nhà đầu tư, không chấp nhận liên doanh liên kết.
Lợi dụng chủ trương sắp xếp lại tài sản, bị cáo Nguyễn Thành Tài chỉ đạo, thông qua sự tham mưu của Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Hoài Nam, đã chuyển sở hữu tài sản khu đất này sang cho công ty của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy.
Cuu Pho Chu tich Nguyen Thanh Tai bi de nghi 8-9 nam tu-Hinh-2
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy 
Tại tòa, bị cáo Thúy không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng nhận ký văn bản tham gia góp vốn, tham gia dự án. Các bị cáo còn lại đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.
Bị cáo Tài nguyên là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, biết rõ khu đất thuộc tài sản Nhà nước nhưng do muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và mối quan hệ cá nhân với bị cáo Thúy, đã chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án, không thẩm định năng lực, chấp thuận giao đất và cho thuê đất 8-12 Lê Duẩn.
Hành vi phạm tội của bị cáo Tài nhằm ưu ái cho Thúy để chuyển sở hữu tài sản từ Nhà nước sang tư nhân.
Cuu Pho Chu tich Nguyen Thanh Tai bi de nghi 8-9 nam tu-Hinh-3
Các bị cáo tại tòa 
Bị cáo Thúy lợi dụng quan hệ tình cảm với ông Tài, tác động ông ký các văn bản để nhằm chấp thuận cho công ty của mình tham gia dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước.
Trong quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo Kiệt, Nam, Út đều nhận thức khu đất 8-12 Lê Duẩn thuộc sở hữu Nhà nước; biết rõ Công ty Lavenue không đủ năng lực tham gia dự án nhưng vẫn tham mưu cho bị cáo Tài để cho Lavenue thuê đất và giao đất.
Hành vi này của các bị cáo đã gây thất thoát 1.927 tỷ đồng cho nhà nước.
Từ những lập luận trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài từ 8-9 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy từ 7-8 năm tù; Đào Anh Kiệt từ 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam từ 5-6 năm tù và bị cáo Trương Văn Út từ 3-4 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị hủy bỏ quyết định giao đất và cho thuê đất với khu đất 8-12 Lê Duẩn; buộc Công ty Lavenue giao khu đất 8-12 Lê Duẩn lại cho UBND TP.HCM. Buộc bị cáo Tài và Thúy liên đới bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng cho Nhà nước.
Theo Thanh Phương- Thanh Tùng/Vietnamnet