Cựu Phó TGĐ AIC khai về quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Google News

“Tôi cũng thấy AIC có nhiều việc làm mạo hiểm. Có những việc, chị Nhàn và lãnh đạo công ty hứa nhưng không thực hiện được, cả tôi và nhân viên thiệt thòi nên tôi ra ngoài làm”, cựu Phó TGĐ Công ty AIC khai.

Chiều 22/12, phiên toà xét xử vụ AIC tiếp tục với phần thẩm vấn của đại diện VKS và các luật sư.

Theo cáo buộc, ông Đinh Quốc Thái (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng Ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đồng Nai) quen biết Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn qua sự giới thiệu của cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành.

Sau đó bà Nhàn nhiều lần gặp, nhờ bị cáo Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng các gói thầu của Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2010, ông Thái ký quyết định phê duyệt lại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế chuyên môn khi không có tài liệu, thẩm định của các cơ quan chuyên môn về danh mục và giá thiết bị y tế; không thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh…

Cuu Pho TGD AIC khai ve quan he voi ba Nguyen Thi Thanh Nhan
Ông Đinh Quốc Thái tại toà. Ảnh: TTXVN

Cáo trạng cho rằng, ông Thái biết bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã hỗ trợ, giúp UBND tỉnh xin tăng vốn đầu tư dự án. Ông cũng biết việc bà Nhàn quen thân với cựu Bí thư Trần Đình Thành nên đã tạo điều kiện cho công ty của bà Nhàn trúng thầu.

Quá trình thực hiện dự án, vào dịp Lễ, Tết, bị cáo Thái đã nhận 14 lần tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và thuộc cấp “cảm ơn” vì đã quan tâm và giúp đỡ công ty.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Đinh Quốc Thái thừa nhận việc bị cáo biết bà Nhàn qua ông Thành từ khoảng năm 2007. Bị cáo không yêu cầu Công ty AIC đưa tiền, cũng không đặt vấn đề thỏa thuận gì trước. Tiền bị cáo nhận từ AIC là quà cho các dịp lễ tết.

“Tôi coi đó là quà hằng năm, nhưng khi làm việc với công an thì thấy vấn đề nó nghiêm trọng nên đã khắc phục trước khi bị khởi tố”, ông Thái khai.

Lời khai về quan hệ không còn "mật ngọt" với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Cáo buộc cho rằng, với cương vị Phó Tổng giám đốc phụ trách dự án, Trưởng Ban 1 Công ty AIC, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đã giúp sức tích cực cho Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện các hành vi phạm tội.

Cụ thể, bị cáo Nga đã nhiều lần cùng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp gỡ, tiếp xúc với các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái để đặt vấn đề nhờ các ông này chỉ đạo việc tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật.

Bà Nga còn ký toàn bộ hồ sơ kỹ thuật tham gia thầu, điều chỉnh thời hạn thực hiện hợp đồng; chỉ đạo nhân viên dưới quyền thông đồng, cấu kết với Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu của Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Nga trình bày, giai đoạn đầu, quan hệ của bị cáo với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khá tốt, nhưng sau đã nảy sinh mâu thuẫn. “Tôi cũng thấy AIC có nhiều việc làm mạo hiểm. Có những việc, chị Nhàn và lãnh đạo công ty hứa nhưng không thực hiện được, cả tôi và nhân viên thiệt thòi nên tôi ra ngoài làm”, bà Nga khai.

Vẫn theo lời khai của Phó TGĐ Công ty AIC, bị cáo phụ trách công việc các tỉnh phía nam và “quan điểm của chị Nhàn là tôi không làm những việc không minh bạch, để sau này tôi thay chị làm việc đường đường chính chính”.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Nga cũng xác nhận lời khai của bị cáo Phan Huy Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) Vũ về việc ông Vũ không có sự trao đổi với phía Công ty AIC trong việc tạo điều kiện cho công ty này trúng thầu.

“Suốt qúa trình đó, chưa một lần anh Vũ đặt vấn đề đòi hỏi quà biếu. Thậm chí, anh Vũ còn khó khăn trong việc thương thảo và thực hiện hợp đồng", bà Nga khai.

Theo T.Nhung/Vietnamnet