Cựu thiếu tá tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận nhận 14 tháng tù

Google News

Tòa phúc thẩm Quân khu 5 tuyên y án Hoàng Văn Minh, cựu quân nhân Trung đoàn không quân 937 đóng tại Ninh Thuận, 14 tháng tù, tăng mức bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Ngày 11/4, Tòa án Quân khu 5 (tại Đà Nẵng) đã bác kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn Minh (38 tuổi, quê Phú Thọ, cựu thiếu tá Trung đoàn không quân 937 đóng tại Ninh Thuận) và tuyên y án sơ thẩm 14 tháng tù về tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Hội đồng xét xử kết luận vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh tử vong là đặc biệt nghiêm trọng. Hoàng Văn Minh khi lái xe ô tô đã không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, bị cáo đã vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại, làm mất tập trung và là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Cuu thieu ta tong chet nu sinh o Ninh Thuan nhan 14 thang tu

Bị cáo Hoàng Văn Minh trong giờ nghị án.

Các tình tiết được giảm nhẹ hình phạt là bị cáo Minh có nhân thân tốt, bố mẹ có công với cách mạng, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thời gian thực hiện trong quân đội đạt được một huy chương Chiến sĩ vẻ vang, quá trình điều tra đã chủ động nộp 520 triệu đồng khắc phục hậu quả...

Hội đồng xét xử cho rằng, mức phạt 14 tháng tù là phù hợp, đúng pháp luật. Tại phiên phúc thẩm bị cáo không đưa ra được các chứng cứ để giảm nhẹ khác nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo, đồng thời cũng không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo tăng nặng hình phạt của gia đình bị hại.

Tòa phúc thẩm cho rằng việc nạn nhân điều khiển xe trên 50cc khi chưa đủ 18 tuổi không là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Trong việc bồi thường dân sự tòa sơ thẩm tuyên bị cáo chịu 80% lỗi, bị hại chịu 20% là chưa có cơ sở. Do đó, tòa chấp nhận kháng cáo bồi thường của gia đình nạn nhân, tuyên bị cáo Minh phải bồi thường toàn bộ thiệt hại với số tiền 306 triệu đồng, cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa, bố mẹ nạn nhân cũng bức xúc việc sau khi gây tai nạn cơ quan điều tra đã không kiểm tra nồng độ cồn với tài xế Hoàng Văn Minh ở thời điểm gây tai nạn mà chỉ kiểm tra ba người khác ngồi trên xe, trong khi đó lại lấy máu xét nghiệm nồng độ cồn với cháu Hồ Hoàng Anh. Thời điểm gây tai nạn có thể do tài xế Minh vô ý, nhưng những hành động sau đó khai báo gian dối là cố ý.

Theo nội dung vụ án, sáng 28/6/2022, Minh lái ô tô 7 chỗ chở người trong gia đình là Huỳnh Thị Kim Hằng và Phạm Văn Võ (vợ và chú của Minh) trên đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Ô tô sau đó tông vào xe máy của em Hồ Hoàng Anh (đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT) chạy cùng chiều.

Nữ sinh bị hất văng đập đầu vào lề đường và chân trụ điện nên chấn thương nặng. Thiếu tá không quân cùng vợ xuống kiểm tra, thấy nạn nhân bị thương nặng nên bảo người nhà đứng đợi, để đưa đi cấp cứu. Nữ sinh sau đó đã tử vong do chấn thương sọ não.

Vì lo sợ ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị nên Minh đã nhờ Võ nhận là người lái xe gây tai nạn. Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, các cơ quan tố tụng xác định vợ chồng Hằng khai báo gian dối, Minh mới là người lái xe gây tai nạn.

Trước đó chiều 5/12, Hoàng Văn Minh bị Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (trụ sở tại Nha Trang, Khánh Hòa) tuyên phạt 14 tháng tù về tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ; phải bồi thường cha mẹ nạn nhân 245 triệu đồng.


Theo Nguyễn Thành/Tiền phong