Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang xin khắc phục hậu quả vụ 3,8 triệu USD

Google News

Bị đề nghị truy tố vì liên quan đến vụ 3,8 triệu USD, Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang đã nhận tội và xin "tự nguyện khắc phục hậu quả".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận, đề nghị truy tố bị can Cao Minh Quang - cựu Thứ trưởng Bộ Y tế và 3 người khác về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị can gồm Dương Huy Liệu - cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế; Nguyễn Nam Liêm - cựu Phó ban phòng chống dịch H5N1 Bộ Y tế và Phạm Thị Minh Nga - cựu Kế toán trưởng Ban phòng chống dịch H5N1.
Cuu Thu truong Cao Minh Quang xin khac phuc hau qua vu 3,8 trieu USD
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang.
Cùng vụ án, 4 bị can thuộc Công ty Dược Cửu Long bị đề nghị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Lương Văn Hóa - nguyên Tổng Giám đốc; Nguyễn Thanh Tòng - nguyên Phó tổng Giám đốc; Nguyễn Thanh Hải - nguyên Kế toán trưởng và Ngô Hữu Hiếu Nghĩa - nguyên Giám đốc xuất nhập khẩu.
Theo kết luận điều tra, bị can Cao Minh Quang - cựu Thứ trưởng Bộ Y tế được Bộ giao làm Trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir, có trách nhiệm kiểm tra các vấn đề liên quan theo phân công của Bộ. Sau khi kiểm tra (theo chỉ đạo của Chính phủ), phát hiện Công ty Dược Cửu Long còn nợ nhà cung cấp hơn 3,8 triệu USD, ông Quang đã không chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, làm rõ.
Sau khi Bộ Tài chính có công văn đề nghị tiếp tục làm rõ, ông Cao Minh Quang vẫn không chỉ đạo thực hiện kiểm tra, thu hồi lại cho Nhà nước số tiền Công ty Dược Cửu Long đã được giảm giá nguyên liệu, gây thiệt hại tài sản nhà nước.
Tại CQĐT, bị can Cao Minh Quang thừa nhận, sau khi Đoàn kiểm tra phát hiện Công ty Dược Cửu Long chưa thanh toán hơn 3,8 triệu USD cho nhà cung cấp nguyên liệu, ông không chỉ đạo kiểm tra tiếp.
Khi được Bộ Trưởng Bộ Y tế phân công giải quyết kiến nghị của Bộ Tài chính về việc kiểm tra tiếp đối với khoản tiền hơn 3,8 triệu USD trước khi báo cáo Chính phủ, ông Quang đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược thực hiện nhiều nội dung nhưng chỉ đạo không rõ ràng việc kiểm tra đối với Công ty Dược Cửu Long.
Tháng 4/2009, ông Quang đã ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ nhưng không chỉ đạo kiểm tra lại việc thanh toán tiền mua nguyên liệu của Công ty Dược Cửu Long, do nghĩ rằng việc kiểm tra tài chính là của Thứ trưởng phụ trách tài chính, không thuộc nhiệm vụ được giao, nhưng vì bận nhiều việc nên đã không đề xuất hay giao đơn vị có chức năng kiểm tra.
Ông Quang thừa nhận có thiếu sót khi không thực hiện kiến nghị của Bộ Y tế nên không biết Công ty Dược Cửu Long đã được giảm giá nguyên liệu số tiền hơn 3,8 triệu USD và xin tự nguyện khắc phục hậu quả.
>>> Xem thêm video: Khởi tố, bắt tạm giam cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

(Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân).

Gia Đạt