Cựu thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành than án rất nghiêm khắc, xin hưởng án treo

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên tòa vào ngày 12/6, Phan Văn Anh Vũ cùng các đồng phạm đều được Hội đồng xét xử cho nói lời sau cùng trước khi nghỉ nghị án, cựu thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành than án rất nghiêm khắc, xin hưởng án treo.

Các bị cáo xin giảm án
Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKSND cấp cao Hà Nội đã công bố bản luận tội đối với các bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm.
Với trường hợp của Bùi Văn Thành (SN 1959, cựu trung tướng, cựu Thứ trưởng Bộ Công an), đại diện VKS nêu rõ, kết quả điều tra đã xác định rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo Thành đã nhận thức được sai phạm, có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải.
Bị cáo Bùi Văn Thành cựu trung tướng, cựu Thứ trưởng Bộ Công an trình bày, "kể từ ngày bị khởi tố đến nay, đó là quãng thời gian nặng trĩu đau buồn với cá nhân, gia đình. Mức hình phạt 30 tháng tù với  tôi rất nghiêm khắc".
"Tôi kính mong HĐXX cho tôi hưởng lượng khoan hồng, cho tôi hưởng án treo", ông Thành nói.
Trước đó vào ngày 30/1, TAND Hà Nội tuyên đã tuyên phạt trong bản án sơ thẩm đối với Bùi Văn Thành 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (khoản 2, điều 285 Bộ luật Hình sự 1999).
Cuu thu truong Cong an Bui Van Thanh than an rat nghiem khac, xin huong an treo
 Bị cáo Bùi Văn Thành xin hưởng án treo.
Ở một diễn biến khác, Phan Văn Anh Vũ tiếp tục khăng khăng như những gì bị cáo này đã nêu ở các phiên tòa trước: "chỉ mong một điều duy nhất xử bị cáo bằng luật, đúng luật". Tuy nhiên, Chủ tọa nhắc lại với Vũ "nhôm" rằng "bị cáo nói ai xử bị cáo không bằng luật".
Sau đó, Vũ nói mong HĐXX xem xét toàn bộ hoàn cảnh sự việc, bối cảnh ra đời công ty, việc góp vốn, cho bị cáo một bản án cuối cùng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
"Bị cáo biết rằng điều này bị cáo không gây ra nhưng thành thật xin lỗi hai thứ trưởng, anh Phan Hữu Tuấn và gia đình anh Nguyễn Hữu Bách. Bị cáo cảm ơn UBND TP HCM, Đà Nẵng, Tổng cục 4 có mặt để vụ án hoàn thành tốt đẹp" - lời sau cùng của Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa.
Trong ba lần đứng lên tranh luận, Phan Văn Anh Vũ vẫn khẳng định mình không có chức vụ, quyền hạn để vi phạm những hành vi như cáo buộc. Trong khi đó, VKS đọc quy định của Bộ luật Hình sự và cho rằng Vũ có chức vụ, quyền hạn. Vũ nói "bị cáo rất buồn" song Chủ tọa ngắt lời nói "để xảy ra sự việc như ngày hôm nay, ai ngồi đây cũng buồn".
Cuu thu truong Cong an Bui Van Thanh than an rat nghiem khac, xin huong an treo-Hinh-2
 Các đối tượng tại phiên tòa.
Về phần Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an cho biết "cả cuộc đời phấn đấu đi theo Đảng, ngành; thời trai trẻ đã xông pha không ngại nguy hiểm, nay nghỉ hưu tuổi già không nghĩ một ngày đứng ở bục này".
"Tôi rất sốc. Tôi rất biết trách nhiệm của mình, mong HĐXX xem xét có tình, có lý không chỉ tôi mà anh em, đồng đội có bản án tâm phục, khẩu phục"
Hai bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách thì thỉnh cầu HĐXX xem xét tính chất, mức độ, vai trò của mình để giảm nhẹ hình phạt.
Sau khi nghe xong 5 bị cáo trình bày, HĐXX thông báo nghỉ nghị án và tuyên án vào 16h ngày 13/6.
Đề nghị y án 15 năm tù Vũ ‘nhôm’, không cho 2 cựu thứ trưởng công an hưởng án treo
Viện kiểm sát nhận định căn cứ vào hồ sơ và chứng cứ thu thập một cách khách quan cũng như diễn biến phiên tòa, có đủ cơ sở căn cứ pháp lý xác định được 7 dự án nhà, đất có vị trí đắc địa tại TP.HCM, Đà Nẵng trong vụ án này đã được giao, chuyển nhượng, cho thuê không đúng quy định pháp luật. Đủ căn cứ làm rõ được hành vi cụ thể của bị cáo Phan Văn Anh Vũ là thâu tóm nhà đất chứ không có hoạt động nào phục vụ hoạt động nghiệp vụ, không hề mang lại lợi ích gì.
Sau khi được giao quyền sử dụng đất, Vũ đã chuyển nhượng cho chính cá nhân mình, hoặc cho các cá nhân khác, không có động thái nào là phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ.
Trong kháng cáo và tại tòa phúc thẩm, Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình không phạm tội và không đồng ý tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước các tài sản. Viện kiểm sát thấy rằng hành vi phạm tội đã rõ, bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa phục vụ công tác để vụ lợi, lợi dụng danh nghĩa của công ty bình phong để thâu tóm 7 dự án nhà, đất không qua đấu giá…
Từ những nhận định trên, Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm đối với Phan Văn Anh Vũ. Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Vũ "nhôm" 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Viện kiểm sát cũng cho rằng cần thiết áp dụng mọi biện pháp để thu hồi tài sản theo đúng pháp luật quy định nhưng tùy theo từng tài sản sẽ áp dụng biện pháp phù hợp bởi trong vụ án này Nhà nước là bên thiệt hại đặc biệt lớn.
Đối với các khoản tiền khác của Vũ bị thu giữ, Viện kiểm sát nhận thấy đây là tài sản của Vũ nhưng trong quá trình điều tra không làm rõ được có phải tiền phạm tội mà có hay không nên cần tạm giữ, phong tỏa để đảm bảo thi hành án.
Cuu thu truong Cong an Bui Van Thanh than an rat nghiem khac, xin huong an treo-Hinh-3
Từ trái qua phải là bị cáo Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an) bị cáo Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V - Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an).
Xét kháng cáo của Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn xin giảm nhẹ hình phạt, Viện kiểm sát nhận thấy hành vi của các bị cáo đã được chứng minh làm rõ. Tòa cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là có căn cứ.
Theo bản luận tội, hành vi của Tuấn, Bách phạm tội rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn nên rất khó khắc phục hậu quả. Các bị cáo không đưa được căn cứ nào khác để thay đổi hay giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Viện kiểm sát cho rằng khung hình phạt mà Tòa sơ thẩm đã áp dụng là phù hợp nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo.
Đối với hành vi phạm tội của hai cựu thứ trưởng Bộ Công an, Viện kiểm sát đánh giá hành vi của bị cáo Bùi Văn Thành đã được cơ quan điều tra đã chứng minh rõ, tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo cũng nhận thức được cái sai phạm của mình, có thái độ ăn năn hối lỗi.
Tại phiên tòa cấp phúc thẩm bị cáo đã giao nộp tài liệu chứng minh bị cáo có anh trai là liệt sĩ, đây cũng có thể là tình tiết xem xét giảm nhẹ.
Tuy nhiên, hành vi của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm sút uy tín của ngành. Toà án sơ thẩm đã xác định tội danh, khung hình phạt phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.
Viện kiểm sát cho rằng mức án sơ thẩm đã tính đến nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ để chấp nhận nội dung kháng cáo xin hưởng án treo của cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành và cựu thứ trưởng Trần Việt Tân.
Ngọc Thiện