Đại biểu Quốc hội khóa XV trẻ tuổi nhất sinh năm 1997

Google News

Bà Quàng Thị Nguyệt, SN 1997, người dân tộc Khơ Mú, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã trở thành ĐBQH khóa XV trẻ tuổi nhất.

Theo kết quả công bố của Hội đồng bầu cử Quốc gia, người nhỏ tuổi nhất trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là bà Quàng Thị Nguyệt, sinh năm 1997.
Bà Quàng Thị Nguyệt được 150.131 phiếu, đạt tỷ lệ 77,26% số phiếu hợp lệ, xếp thứ 3 trong danh sách Đơn vị bầu cử Số 1 (Gồm thành phố Điện Biên Phủ và các huyện: Điện Biên Đông, Mường Ảng, Điện Biên) của tỉnh Điện Biên.
Dai bieu Quoc hoi khoa XV tre tuoi nhat sinh nam 1997
Bà Quàng Thị Nguyệt.
Bà Quàng Thị Nguyệt là người dân tộc Khơ Mú ở xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Bà Nguyệt tốt nghiệp Học viện Phụ nữ, chuyên ngành Công tác xã hội và hiện đang ở nhà làm nông dân.
Bà Nguyệt là người ngoài đảng, được Hội Nông dân Điện Biên giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV.
Về chương trình hành động, bà Quàng Thị Nguyệt cho biết,  qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và những vấn đề đã và đang diễn ra tại nơi cư trú, ứng cử viên nhận thấy, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Qua đó, từng bước loại bỏ được những định kiến “trọng nam khinh nữ”, các vụ bạo hành gia đình có xu hướng giảm theo từng năm.
Tuy nhiên, do nhiều yếu tố như: phong tục tập quán, và trình độ nhận thức nên vấn đề “trọng nam khinh nữ”, bạo lực gia đình vẫn diễn ra và vẫn còn ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận Nhân dân, nhất là trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Đây đã và đang là vấn đề mà nhiều cử tri rất quan tâm, nhất là những cử tri thuộc thành phần yếu thế trong xã hội.
"Do đó, nếu được bầu cử là đại biểu Quốc hội, tôi sẽ cùng với các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Điện Biên, kiến nghị với lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh đưa ra những giải pháp mang tính chiến lược; đồng thời đề xuất với Quốc hội ban hành những văn bản quy phạm pháp luật nhằm từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng bạo lực gia đình và tiến tới việc bình đẳng giới trên cả phương diện pháp luật và thực tiễn" - ứng cử viên Quàng Thị Nguyệt khẳng định.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đồng chí Bùi Văn Cường làm Bí thư Đảng ủy Văn phòng Quốc hội

Nguồn: Truyền hình Nhân dân


Hiểu Lam