Dâm ô trẻ dưới 16 tuổi: Hôn vào mặt, đầu cũng phạm tội

Google News

(Kiến Thức) - Theo dự thảo Nghị quyết, hành vi dâm ô trẻ dưới 16 tuổi bao gồm cố ý đụng chạm bộ phận của cơ thể mình hoặc sử dụng các đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông…

Ngày 23/5, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết hướng dẫn bảy điều của BLHS quy định về các tội xâm phạm tình dục. Trong bảy điều luật này, đáng chú ý có điều 146 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Thời gian qua liên tục xảy ra các vụ việc dâm ô, dâm ô trẻ em trên khắp cả nước gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, việc xử lý những vụ việc tương tự còn nhiều hạn chế do người bị hại do xấu hổ hoặc sợ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ nên không đứng lên tố cáo. Và điều quan trọng là do các quy phạm pháp luật và chế tài chưa chặt chẽ cho hành vi dâm ô và dâm ô trẻ em
Dam o tre duoi 16 tuoi: hon vao mat, dau cung pham toi
Nguyễn Hữu Linh cựu phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng (còn được gọi là Linh "nựng") bị truy tố tội dâm ô người dưới 16 tuổi.
Theo dự thảo Nghị quyết, “dâm ô” theo quy định tại khoản 1 điều 146 là một trong các hành vi nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội, nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi. Các hành vi này gồm:
Sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm, như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông… trên cơ thể người dưới 16 tuổi;
Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi sờ, bóp, hôn… vào những bộ phận, vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông… trên cơ thể người phạm tội hoặc người khác;
Cố ý đụng chạm bộ phận của cơ thể mình hoặc sử dụng các đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm trên cơ thể người dưới 16 tuổi, như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông…
Hành vi sờ, bóp, hôn, đụng chạm vào các bộ phận, vùng nhạy cảm có thể thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp (như qua lớp quần áo…).
Đáng chú ý, dự thảo Nghị quyết cũng hướng dẫn “hành vi tình dục khác” là những hành vi quan hệ tình dục không phải hành vi giao cấu nhưng vẫn nhằm làm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội.
Ví dụ, người phạm tội sử dụng tay, chân, lưỡi, miệng, các dụng cụ tình dục hoặc bất cứ công cụ nào khác để kích thích âm đạo, dương vật hoặc hậu môn của người bị hại hoặc người phạm tội đưa bộ phận sinh dục của mình vào miệng hoặc hậu môn của người bị hại nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục.
Cũng liên quan tới tội danh dâm ô đối với người dưới 16 tuổi được quy định tại điều 146 Bộ luật hình sự. Mới đây, tối ngày 22/5, VKSND TP HCM cho biết, đã chuyển hồ sơ truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, cựu Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) sang toà án quận 4 về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Hiện phía toà án đã vào sổ thụ lý và trình chánh án hồ sơ vụ án để chánh án phân công thẩm phán giải quyết theo quy định.
Mời quý vị độc giả xem video: Cựu viện phó VKS TP Đà Nẵng - Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy

Nguồn VTC

Trước đó, khoảng 21h30 ngày 1/4, bảo vệ chung cư Galaxy 9 quan sát camera an ninh và phát hiện hành động lạ của một người đàn ông với một bé gái tại thang máy sảnh G1. Cùng lúc, gia đình cháu bé gọi điện báo kỹ thuật chung cư xem lại camera để truy tìm người đàn ông này.
Qua xác minh, Ban quản lý (BQL) chung cư Galaxy 9 xác định người này đang ở tại chung cư. Khuya cùng ngày, bảo vệ chung cư đến căn hộ có người đàn ông trên nhưng không ai mở cửa.
BQL chung cư quyết định cắt điện căn hộ để gia chủ xuất hiện. Đến 7h30 sáng 2/4, chủ căn hộ gọi điện nhờ kiểm tra lại hệ thống điện. Lúc này, nhân viên BQL tiếp cận căn hộ và xác định người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái đang ở đây.
Đến 9h30 cùng ngày, BQL đã mời chủ căn hộ xuống làm việc và người này xác nhận người đàn ông trong clip sàm sỡ bé gái trong thang máy là cha của mình.
Ngày 4/4, Công an quận 4 phối hợp với VKSND quận 4 đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng). Bước đầu, ông Linh thừa nhận sự việc nhưng cho rằng hành động của mình với bé gái chỉ là “nựng”.
Từ đó, vụ việc Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy còn được dư luận biết đến với cái tên vụ Linh "nựng".
Kim Ngưu