Dân Đồng Tâm bắt đầu thả thêm cán bộ bị giữ

Google News

Sáng nay, người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã thả Trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức.

Dan Dong Tam bat dau tha them can bo bi giu
Người dân ở Mỹ Đức đã đồng ý tiếp xúc với báo chí. 
Tin mới nhất về vụ việc diễn ra tại huyện Mỹ Đức, khoảng hơn 9h sáng nay, người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã thả một người trong tổng số 20 cán bộ, công an bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành trước đó.
Đó là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh. Trước khi thả, người dân yêu cầu ông Cảnh làm bản tường trình, cam kết và khẳng định trong thời gian bị giữ không bị đánh đập.
Có mặt tại thôn Hoành, phóng viên Hoài Thu cho biết ngay tại nhà văn hóa thôn, nơi đang tạm giữ 19 người còn lại có một lán canh gác rất cẩn mật. Không người lạ nào có thể tiếp cận.
Trao đổi với PV, ông Lê Đình Ba, 58 tuổi nói: "Chúng tôi đang mong ông Chung về, trước hết người dân Đồng Tâm xin lỗi ông vì những cái sai của người dân Đồng Tâm. Chúng tôi nhận thức được cái sai, nhưng mong chính quyền không truy cứu vì những cái sai này là do bức xúc dồn nén. Chúng tôi hoan nghênh quyết định thanh tra đất, nhưng giá nó có sớm 1-2 tháng thì dân Đồng Tâm ko có những cái sai như hôm nay. Ông Ba 58 tuổi, là 1 trong 4 người bị công an bắt giữ hôm 15/4 và được thả ngay sau đó.
Dan Dong Tam bat dau tha them can bo bi giu-Hinh-2
Tại trung tâm thôn Hoành, người dân vẫn tỏ thái độ lo lắng và nghi ngờ với người lạ. 
Theo nguồn tin của Báo Giao thông, sáng nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã gọi điện cho ông Bùi Viết Hiệp (74 tuổi người dân thôn Hoành). Theo đó, ông Chung cam đoan thực hiện những gì đã nói tại cuộc đối thoại chiều qua (20/4). Ông Chung cũng đề nghị ông Hiệp vận động người dân tháo dỡ những chướng ngại vật trên đường vào xã.
Ông Chung cho biết sẽ về xã làm việc đồng thời đề nghị người dân có kiến nghị gì nêu hết. Nếu không giải quyết được hết kiến nghị của người dân, ông sẽ về xin ý kiến thường trực Thành ủy.
Dan Dong Tam bat dau tha them can bo bi giu-Hinh-3
Nhà văn hóa thôn Hoành, nơi đang tạm giữ 19 cán bộ, chiến sỹ từ ngày 15/4.
Trước đó, có tổng cộng 38 cán bộ, công án bị người dân thôn Hoành bắt giữ. Đến chiều 18/4, đã có 18 người được thả.
Chiều 20/4, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dẫn đầu đoàn công tác thành phố về huyện Mỹ Đức để giải quyết các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm đất đai, gây rối trật tự ở xã Đồng Tâm.
Tuy nhiên, sau 2 giờ chờ đợi, đến 19h tối, chỉ có đại diện chính quyền xã chứ không có người dân nào tới dự cuộc đối thoại.
Tại đây, ông Nguyễn Đức Chung thông tin, thành phố đã quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm và đề nghị người dân gặp đoàn thanh tra cung cấp tài liệu để cơ quan chức năng có quyết định đúng đắn. Sau 45 ngày, kết quả thanh tra sẽ được công bố.
"Thời gian qua bà con có kiến nghị, đã được xem xét xử lý nhưng cấp cơ sở xử lý chưa kịp thời, có việc chưa khách quan chưa đúng. Nhưng lần này chúng tôi sẽ làm nghiêm túc nhất, cá nhân tập thể nào vi phạm sẽ bị xử lý", ông Chung khẳng định.
Trong một diễn biến khác, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình, một trong 4 người ở xã Đồng Tâm bị bắt giữ hôm 15/4.
Quyết định này do ông Nguyễn Văn Dũng, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội ký. Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với ông Kình (82 tuổi, ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức), do Cơ quan điều tra Công an Hà Nội ban hành.
Theo Hoài Thu/Báo Giao Thông