Dân phản đối nhà máy rác: Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng nói gì?

Google News

(Kiến Thức) -Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, người dân xã Lương Điền kiến nghị một số nội dung tập trung vào nỗi lo ngại khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến việc, người dân thôn Bình Long (xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) liên tục có đơn đến các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương kiến nghị về dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải và phát điện tại xã Lương Điền, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Trịnh Ngọc Thành – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng để làm rõ một số nội dung liên quan.
Dân kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng nói gì?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng – Trịnh Ngọc Thành cho biết, UBND huyện Cẩm Giàng đã nhận được đơn kiến nghị và trả lời kiến nghị của người dân thôn Bình Long (xã Lương Điền).
“Trong các ý kiến của người dân tập trung vào các vấn đề như người dân lo ngại xây dựng nhà máy rác ảnh hưởng đến môi trường; thứ 2 là vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện gần khu dân cư, trường học; trong quá trình triển khai thực hiện nhà máy rác, các hộ dân cho rằng chưa được biết, chưa được bàn… ”, ông Trịnh Ngọc Thành cho biết.
Theo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền triển khai dự án, các hộ dân cũng có các ý kiến.
Dan phan doi nha may rac: Chu tich UBND huyen Cam Giang noi gi?
Phối cảnh dự án nhà máy rác thải và phát điện tại xã Lương Điền. 
“Chúng tôi đã tiếp các hộ dân và có các trả lời bằng văn bản và có cuộc đối thoại với người dân thôn Bình Long (xã Lương Điền) để tuyên truyền, giải thích và trả lời các kiến nghị của người dân”, ông Trịnh Ngọc Thành cho hay.
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng thông tin thêm về dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải và phát điện tại xã Lương Điền. Theo đó, việc triển khai thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền đã được được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2334/QĐ-UBND ngày 12/7/2018. Dự án cũng đã được HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa tại Nghị quyết số 47/2017/NQ-HĐND và Nghị quyết số 24/2018/NQ-HĐND.
Dự án này nằm trong quy hoạch và thuộc nhóm hoạt động bảo vệ môi trường được ưu đãi, hỗ trợ và thuộc dự án nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Do vậy, khi giải phóng mặt bằng của dự án không phải thỏa thuận với người dân có đất thu hồi.
“UBND huyện Cẩm Giàng theo quy định của pháp luật được giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Cẩm Giàng đã chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương, xã Lương Điền và các cơ quan chức năng thực hiện theo quy định. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, cố gắng giải phóng mặt bằng nhanh để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án”, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng thông tin và cho biết, trong quá trình triển khai dự án, vẫn còn nhiều vướng mắc do một số hộ dân lo lắng có kiến nghị về việc xây dựng nhà máy rác sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nên còn có ý kiến phản đối việc xây dựng.
Dan phan doi nha may rac: Chu tich UBND huyen Cam Giang noi gi?-Hinh-2
Vị trí dự kiến xây dựng nhà máy rác tại cánh đồng Cửa Sở và Lò Vôi thuộc thôn Bình Long. 
“Hiện cấp ủy địa phương đang tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân. Chúng tôi cho rằng, đây là dự án phù hợp và cần thiết để xử lý rác thải sinh hoạt”, ông Trịnh Ngọc Thành cho biết.
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho hay, thời điểm hiện nay, việc xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện vẫn là hình thức chôn lấp rác. Mỗi thôn hoặc một vài thôn có một bãi chôn lấp rác nhưng chỉ là giải pháp trước mắt chứ không đảm bảo lâu dài. Do vậy, việc xây dựng nhà máy xử lý rác theo công nghệ tiên tiến phù hợp là cần thiết.
Huyện trả lời kiến nghị, dân không đồng thuận
Liên quan đến các nội dung kiến nghị của người dân thôn Bình Long, ngày 23/1, UBND huyện Cẩm Giàng có thông báo trả lời kiến nghị do ông Trịnh Ngọc Thành – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng ký.
Theo đó, trả lời về nội dung các công dân phản ánh về việc không được biết việc xây dựng nhà máy rác thải, không được thỏa thuận với nhà đầu tư nhưng sau đó lại nhận thông báo thu hồi đất, biên bản kiểm kê, phương án bồi thường, UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất và ủy quyền cho UBND huyện Cẩm Giàng thực hiện thu hồi đất.
“Ngày 8/10/2018, UBND huyện Cẩm Giàng đã ban hành thông báo thu hồi đất gửi đến các hộ dân có đất thu hồi trong phạm vi dự án và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Lương Điền. Ngày 1/12/2018, Hội đồng bồi thường huyện phối hợp với UBND xã Lương Điền tổ chức cuộc họp với các hộ dân có đất thu hồi. Đến nay, đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và gửi đến các hộ dân có đất thu hồi và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa thôn Bình Long”, UBND huyện Cẩm Giàng cho biết.
Dan phan doi nha may rac: Chu tich UBND huyen Cam Giang noi gi?-Hinh-3
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng tại hội nghị giao ban báo chí. 
Về nội dung các hộ dân kiến nghị về vị trí xây dựng nhà máy chỉ cách khu dân cư 700 mét, UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, theo các quy định của Bộ Xây dựng và Bộ y tế, khoảng cách từ vị trí nhà máy rác thải đến khu dân cư khoảng 700 mét sẽ đảm bảo an toàn về môi trường và phù hợp với các quy định của pháp luật.
Trả lời về việc các hộ dân lo lắng khi xây dựng nhà máy rác sẽ gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Cẩm Giàng cho rằng, nhà đầu tư đã có văn bản cam kết với nhiều nội dung như Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và các loại rác không độc hại theo công nghệ tiên tiến châu Âu; Nhà máy được xây dựng sạch đẹp, không gây mùi. Trong thời gian thi công và chưa nghiệm thu kỹ thuật sẽ không tiếp nhận rác để gây ô nhiễm môi trường...
UBND huyện cam kết sẽ đề nghị các cơ quan chức năng, chuyên môn đủ trình độ và năng lực phối hợp với UBND huyện và địa phương giám sát chặt chẽ quá trình xây dựng nhà máy rác Cẩm Giàng; yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, chấp hành đầy đủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, chỉ được phép vận hành khi đáp ứng đủ các yêu cầu về môi trường, nước thải, khi thải đạt chuẩn theo quy định.
Tuy nhiên, trong đơn kiến nghị ngày 4/3, một số người dân cho biết, họ không đồng thuận với thông báo trả lời kiến nghị của UBND huyện Cẩm Giàng và tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương.
Người dân thôn Bình Long sẽ được hưởng lợi gì khi triển khai dự án?
Tại Hội giao ban báo chí tỉnh Hải Dương chiều 7/3, ông Trịnh Ngọc Thành -Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, khi dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải và phát điện tại xã Lương Điền đi vào hoạt động, trước mắt người dân sẽ được hưởng từ việc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường từ rác thải trong đó có nhân dân xã Lương Điền và thôn Bình Long.
Thứ 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho người dân địa phương và UBND huyện Cẩm Giàng cũng đề nghị nhà đầu tư có sự quan tâm sử dụng lao động ở địa phương.
Thứ 3, khi nhà máy đi vào hoạt động, huyện Cẩm Giàng cũng sẽ quan tâm đến xã Lương Điền và thôn Bình Long, huyện sẽ kết hợp triển khai các công trình khác như xây dựng đường sá địa phương và quy hoạch đường đi vào nhà máy và các công trình của địa phương sẽ được quan tâm.
Hải Ninh