"Dân tỉnh nào lên Hà Nội khiếu kiện, mời Chủ tịch tỉnh đó nhận về"

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng nhấn mạnh: “Ở nơi nào dân kéo ra Hà Nội, tôi mời đồng chí Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về để giải quyết chứ không phải đẩy lên Trung ương”.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương chiều 28/12, khi đề cập đến công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện nay, có tình trạng người dân từ nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP.HCM để khiếu kiện.
“Chúng ta không chịu đối thoại với dân, bỏ mặc dân. Các đồng chí chủ tịch huyện, xã có đối thoại với người dân không?” – Thủ tướng đặt câu hỏi: “Tôi xin nói với các đồng chí rằng tất cả việc khiếu nại này chủ yếu về khiếu kiện đất đai, giải phóng mặt bằng. Chúng ta không làm, cứ đẩy lên Trung ương”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP .
Thủ tướng Chính phủ cảnh báo: “Chính quyền các cấp phải bố trí theo dõi vấn đề này, nhất là ở huyện, xã, tỉnh phải làm việc này... Ở nơi nào dân kéo ra Hà Nội, tôi mời đồng chí Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về để giải quyết chứ không phải đẩy lên Trung ương”.
Về công tác phòng chống tham nhũng, Thủ tướng cũng đặt vấn đề: "Chống tham nhũng nằm ở địa phương các đồng chí, thanh tra chỉ làm một phần nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước và công an, các ngành cũng làm nhiệm vụ này nhưng chính các đồng chí nhận thức thì mới làm ra đến nơi đến chốn".
Lãnh đạo địa phương không lên Hà Nội biếu xén dịp Tết
Quán triệt Chỉ thị của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2018, trong đó nghiêm cấm việc biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo các địa phương không lên Hà Nội biếu xén vì có tâm lý sợ mang tiếng, sợ mất lòng lãnh đạo cấp trên.
“Phải đặt chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở thì mới chuyển biến từ cơ sở” – Thủ tướng nói.
Hải Ninh