Đăng clip về thi thể nghệ sĩ Chí Tài: "Có thể bị xử lý hình sự"

Google News

(Kiến Thức) - Việc lợi dụng cái chết của nghệ sĩ Chí Tài để đăng tải clip phản cảm nhằm thu hút lượt người theo dõi trên facebook với mục đích trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội... cần phải bị xử lý.

Chiều 9/12, nghệ sĩ Chí Tài qua đời do đột quỵ tại chung cư nơi danh hài sinh sống, hưởng thọ 62 tuổi khiến giới nghệ sĩ, khán giả vô cùng tiếc thương. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ khóa cố nghệ sĩ "Chí Tài" có hơn 2 triệu lượt tìm kiếm phần nào cho thấy sự thương tiếc của người dân Việt Nam dành cho danh hài này.
Tuy nhiên, một số đoạn clip, hình ảnh phản cảm đã xuất hiện trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc. Cụ thể, tại Trung tâm Pháp y TP.HCM, rất đông khán giả và người dân hiếu kỳ cũng đã tập trung về khu vực này để chụp ảnh, quay clip, livestream quá trình đón nhận thi hài của Chí Tài. Trong đó có vợ chồng Hiếu Hiền.
Khi đến chia buồn tại khu vực bên trong Trung tâm Pháp y TP.HCM, Hiếu Hiền đã livestream và đăng tải clip với tiêu đề "Chí Tài trong nhà xác" lên fanpage ghi lại khoảnh khắc thi hài của Chí Tài được đưa ra từ khu vực bảo quản của Trung tâm, thậm chí có đoạn còn phóng to, quay cận cảnh thi hài của nam nghệ sĩ quá cố khiến người xem không khỏi đau xót. Một tài khoản khác được cho là của vợ Hiếu Hiền cũng đang tải đoạn clip với nội: "Nhìn mặt anh Chí Tài lần cuối đi mọi người".
Dang clip ve thi the nghe si Chi Tai:
 Chiều 9/12, nghệ sĩ Chí Tài qua đời do đột quỵ tại chung cư nơi danh hài sinh sống, hưởng thọ 62 tuổi khiến giới nghệ sĩ, khán giả vô cùng tiếc thương. Ảnh: VOV
Nhiều người đã lên án, chỉ trích và bày tỏ sự phẫn nộ về hành động của vợ chồng nam diễn viên Hiếu Hiền khi đăng tải clip phản cảm, nhẫn tâm, thậm chí không phải mục đích chia buồn mà để kiếm view. Trước sự phẫn nộ của dư luận, Hiếu Hiền sau đó đã gỡ bỏ clip trên, tuy nhiên, nhiều người đã sao chép và lan truyền clip rộng rãi trên mạng xã hội.
Nam diễn viên Hiếu Hiền cũng đã gửi lời xin lỗi của vợ chồng mình đến vợ và gia đình của danh hài Chí Tài. Hiếu Hiền cho biết, sự ra đi đột ngột của anh khiến mình cảm thấy rất đau xót và cũng đã có rất nhiều khán giả cùng anh chị em gần xa hỏi về lễ tang của Chí Tài.
Hiếu Hiền giãi bày, trong lúc có quá nhiều cảm xúc và thiếu suy nghĩ nên vợ chồng anh đã đăng hình ảnh về thi hài của Chí Tài lên trang cá nhân và mục đích là “chỉ muốn những ai yêu thương anh sẽ cùng cầu nguyện cho hương linh của anh sớm được siêu thoát”. Nam diễn viên chia sẻ, anh không ngờ sự việc lại đi quá xa hơn suy nghĩ của mình. Sau sự việc ồn ào này, Hiếu Hiều cùng vợ gửi lời xin lỗi tới các đồng nghiệp, khán giả ở khắp nơi và xin được hứng chịu mọi lời khiển trách.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nghệ sĩ Chí Tài là người của công chúng, là nghệ sĩ tài hoa, có nhiều đóng góp cho lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật của nước nhà và được rất nhiều người yêu quý, mến mộ. Việc nghệ sĩ đột ngột qua đời là một mất mát lớn với gia đình, một tổn thất đối với nghệ thuật Việt Nam. Sự việc khiến rất nhiều các fan hâm mộ của nghệ sĩ, những người trong giới nghệ thuật thương tiếc.
Bởi vậy nhiều người không thể đến trực tiếp để phúng viếng tiễn đưa nghệ sĩ Chí Tài rất mong muốn có những thông tin về tang lễ, về sự kiện này. Do đó, đã có một số người chụp ảnh, thậm chí phát trực tiếp trên facebook sự việc để cho mọi người theo dõi. Tuy nhiên, việc đưa tin, hình ảnh sự kiện này như thế nào lên mạng xã hội cũng cần phải thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân, không lợi dụng sự việc này để gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của cá nhân theo quy định pháp luật.
Điều 8, Luật An ninh mạng quy định nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi sau đây: Hành vi quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này; Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng".
Dang clip ve thi the nghe si Chi Tai:
Hiếu Hiền gửi lời xin lỗi về hành động đăng tải đoạn livestream thi hài danh hài Chí Tài. 
Điều 16, Luật An ninh mạng quy định: “Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: a) Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; b) Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.”.
Luật an ninh mạng cũng quy định, người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Như vậy, với những đối tượng xấu lợi dụng sự kiện này để đánh bóng tên tuổi hoặc đưa những thông tin hình ảnh sai lệch nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của nghệ sĩ hoặc đưa tin sai sự thật, đưa những thông tin cá nhân trái phép chưa được gia đình nghệ sĩ đồng ý, hành vi này là vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc thu thập xử dụng thông tin trái phép của cá nhân nếu bị khiếu kiện sẽ có thể bị phạt đến 20.000.000 đồng theo quy định tại Điều 101 và Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP Về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện.
Luật sư Cường cho rằng, sự việc nghệ sĩ qua đời khiến nhiều người thương xót. Người nào lợi dụng sự kiện này để đánh bóng tên tuổi, đưa những thông tin sai sự thật hoặc có những thái độ xúc phạm với người đã mất thì đây là những hành động đáng lên án cần phải xử lý bằng các chế tài của pháp luật. Trường hợp đưa những thông tin hình ảnh mà không được gia đình nghệ sĩ đồng ý, người đưa tin phải gửi thông tin xin lỗi công khai và phải bồi thường thiệt hại, đồng thời phải chịu áp dụng chế tài hành chính nêu trên.
Nếu hành vi vi phạm quyền tự do cá nhân hoặc có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác ở mức độ nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong các tội danh như tội vu khống, tội làm nhục người khác, Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo điều 288 bộ luật hình sự năm 2015.
Bởi vậy, việc tiếp cận thông tin, đưa tin là quyền tự do của công dân nhưng không nên lợi dụng các quyền tự do này để xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của cá nhân khác theo quy định pháp luật. Việc lợi dụng người đã chết để đưa tin nhằm thu hút lượt người theo dõi trên facebook với mục đích trục lợi thì đây là hành vi không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, hành vi này đáng bị lên án và cần phải bị xử lý bằng các chế tài nghiêm minh của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đồng nghiệp rưng rưng nước mắt, chờ nhận thi hài nghệ sĩ Chí Tài.

Nguồn: Vietnamnet

Tâm Đức