Đạt được thỏa thuận, Hiệp định TPP-11 có tên gọi mới

Google News

(Kiến Thức) - 11h trưa nay, bên lề APEC 2017 tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản đã đồng chủ trì họp báo thông tin về Hiệp định TPP-11.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chính thức thông báo, các Bộ trưởng TPP đã đạt được thỏa thuận cơ bản cho Hiệp định TPP-11. Các Bộ trưởng đạt được thỏa thuận này sau cuộc họp đến tận khuya hôm qua (10/11).
Cac Bo truong dat duoc thoa thuan, Hiep dinh TPP-11 co ten goi moi
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi  họp báo quốc tế, thông tin về kết quả Đàm phán Hiệp định TPP-11.
Các Bộ trưởng cũng thông báo Hiệp định mới sẽ có tên Hiệp định Đối tác Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).
“Các Bộ trưởng đã thảo luận từ ngày 8 đến gần cuối ngày 10/11, để sớm đưa Hiệp định TPP vào hiệu lực. Tên gọi mới và thỏa thuận được đưa ra sau 4 vòng đàm phán”, Bộ trưởng Công thương Việt Nam thông tin.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, các Bộ trưởng sẽ đưa ra một tuyên bố chung, trong đó có thêm một phụ với 7 điều về những điểm kỹ thuật của hiệp định mới. Hiệp định mới sẽ treo 20 điều của thỏa thuận TPP ban đầu trong đó có 10 điều là liên quan tới sở hữu trí tuệ.
“Dù rất khó khăn, chúng tôi đều xác định là sẽ phải đạt được thoả thuận ở Đà Nẵng. Chúng tôi vẫn cố phải cân bằng duy trì chất lượng cao trong khi phải thực tế để các nước thành viên có thể thực hiện”, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, chia sẻ.
Cac Bo truong dat duoc thoa thuan, Hiep dinh TPP-11 co ten goi moi-Hinh-2
Hàng nghìn PV trong nước và quốc tế vô cùng quan tâm về thông tin Hiệp định TPP-11. 
Thông tin nói trên được 2 vị Bộ trưởng chính thức đưa ra là bước đột phá lớn của TPP, vốn rơi vào khủng hoảng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ rút khỏi hiệp định chỉ vài ngày sau khi ông nhậm chức đầu năm nay. Số phận của TPP 11 tưởng như “phá sản” khi mới hôm qua (10/11), Thủ tướng Canada Justin Trudeau không tới cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP.
Việc Thủ tướng Justin Trudeau không tới cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP được Bộ trưởng Thương mại Philippe-François Champagne của Canada, giải thích là vì cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kéo dài 25 phút hơn so với dự kiến.
Theo quy định TPP ban đầu, tỷ lệ GDP của các nước triển khai phải đạt được 85% tổng GDP của 12 nước (ký năm 2013) thì hiệp định mới có hiệu lực. Với việc Mỹ chiếm 60% GDP, TPP ít nhất sẽ cần thay đổi điều khoản hiệu lực để có thể bắt đầu.
TPP-11 là tên gọi của hiệp định giữa 11 thành viên còn lại của TPP, sau khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức đã tuyên bố rút lui. Đến hôm nay, ngay thời điểm lãnh đạo 21 nền Kinh tế APEC trên thế giới đến Đà Nẵng dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các Bộ trưởng đã TPP đã cố gắng tiếp tục đàm phán và kết quả, Hiệp định có tên gọi mới là Hiệp định Đối tác Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP).
Vũ Sơn