Dấu ấn Phó Chủ tịch TP HCM Lê Hòa Bình trước khi gặp nạn

Google News

Trên cương vị Phó Chủ tịch TP HCM, ông Lê Hòa Bình đã để lại nhiều dấu ấn đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan

Chiều 30/3, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin, ông Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã từ trần vào lúc 9h40, ngày 29/3/2022. Lễ tang ông Lê Hòa Bình sẽ diễn ra từ 13h chiều 31/3 đến hết ngày 1/4, tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (quận Gò Vấp).

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-2

Ông Lê Hòa Bình qua đời do xe ô tô gặp nạn đường đi công tác. Khoảng 7h20 ngày 29/3, xe ô tô 7 chỗ biển xanh chở ông Lê Hòa Bình lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương hướng đi Tiền Giang. Khi đến địa phận xã Thanh Đức (huyện Bến Lức, Long An), xe bị nổ lốp sau bên phải, khiến xe tông vào dải phân cách lật ngang trên làn dừng xe khẩn cấp. Ông Lê Hòa Bình bị thương nặng được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cấp cứu kịp thời nhưng đã qua đời.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-3
Thông tin ông Lê Hòa Bình qua đời vì tai nạn giao thông khiến người dân thành phố bàng hoàng, tiếc thương. Bởi trong hơn một năm giữ cương vị Phó Chủ tịch TP HCM, ông Lê Hòa Bình đã có nhiều phát ngôn, hành động cụ thể đóng góp cho sự phát triển của thành phố.  
Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-4

Tháng 12/2020, ông Bình được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP HCM. Chỉ sau đó một thời gian, TP HCM đối mặt và trải qua đợt dịch COVID-19 với diễn biến vô cùng phức tạp khi chưa đủ vắc xin, hệ thống y tế quá tải và số ca nhiễm tăng cao. Thời điểm đó, ông Bình được giao phụ trách vấn đề xây dựng thần tốc các bệnh viện dã chiến, khu cách ly chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19, chạy đua để đảm bảo oxy cho các bệnh viện…

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-5

Với nỗ lực cao độ của ông Lê Hòa Bình, chỉ trong vài tuần, thành phố đã xây dựng hàng chục bệnh viện dã chiến quy mô lên đến vài chục nghìn giường và 4 trung tâm hồi sức cấp cứu với đầy đủ thiết bị và ôxy tới tận từng giường bệnh. Thời điểm đó, ông Lê Hòa Bình thường xuyên có mặt ở cơ sở, kiểm tra, động viên, nhắc nhở các địa phương lưu tâm chăm sóc tốt cho các F0.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-6

Sau khi TP HCM kiểm soát được dịch COVID-19, chuyển sang giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, ông Lê Hòa Bình là người đau đáu với các giải pháp mở lại các hoạt động của thành phố sau dịch và cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố sớm hoàn thiện các bộ tiêu chí thích ứng an toàn với dịch COVID-19, tạo điều kiện cho sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp được trở lại “bình thường mới”.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-7

Tại buổi họp báo vào ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đã công bố Chỉ thị của UBND TP.HCM "Tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố". Ông thông tin việc nới lỏng giãn cách xã hội sẽ thực hiện trên nguyên tắc triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn là trên hết", "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-8

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình cũng là người thường xuyên xuất hiện trong Chương trình "Dân hỏi – Thành phố trả lời" để giải đáp các thắc mắc của người dân, tháo gỡ những vấn đề dân sinh, giải đáp về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của thành phố.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-9

Tháng 12/2020, trong ngày được HĐND TP bầu làm Phó Chủ tịch TP HCM, ông đã thể hiện những cam kết mạnh mẽ, ấn tượng khi trình bày chương trình hành động. Cụ thể, ông Bình nhấn mạnh sẽ tập trung giải quyết các vấn đề kéo dài gây bức xúc trong nhân dân về quy hoạch; nhất định đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với căn hộ chung cư; rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với nhà ở riêng lẻ.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-10

Ông Bình cũng cho biết, chương trình hành động của ông sẽ tập trung vào đột phá phát triển hạ tầng.Cụ thể là nâng cao năng lực khai thác kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện có. Có giải pháp để ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, thúc đẩy áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (big data) trong quản lý đô thị, hạ tầng kỹ thuật và giao thông. Đồng thời, thúc đẩy thu hút các nguồn lực xã hội, sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển đô thị.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-11

Phó Chủ tịch UBND Lê Hòa Bình cũng quan tâm đến phát triển nhà ở cho người dân, chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường, phát triển cây xanh, mở rộng không gian kết nối với các địa phương trong vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam…

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-12

Thực tế, khi đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch, ông Bình đã có những chỉ đạo theo như đã cam kết trước HĐND TP. Chỉ trong hơn 1 năm làm Phó chủ tịch, ông Bình đã chỉ đạo giải quyết cấp hơn 10000 sổ hồng, hàng chục dự án đang gặp vướng mắc được tháo gỡ và chấp thuận chủ trương đầu tư…

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-13

Ông Bình cũng là người ký Quyết định 56 về ban hành Quy chế quản lý kiến trúc TP HCM thay thể 7 quyết định khác liên quan mà thành phố ban hành trước đó. Đây cũng là văn bản có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị của TP HCM vốn nhiều năm qua đã lỗi thời. Quyết định 56 có rất nhiều nội dung và rất dài nhưng đã được ông Bình chỉ đạo thực hiện trong một thời gian ngắn và hoàn thành rất bài bản.

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-14
Để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng cho người dân bị ảnh hưởng tại các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới theo đúng quy định, ông Bình có nhiều chỉ đạo về vấn đề này khi làm việc với các địa phương. 
Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-15

Trong đó, ông giao các quận - huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện tổng rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất thực tế, nhu cầu kêu gọi đầu tư của tất cả các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000 trên địa bàn thành phố. 

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-16

Từ đó, đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý theo quy định (điều chỉnh cục bộ quy hoạch hoặc điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch) phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.  Ông Bình còn chỉ đạo hoàn tất công tác điều chỉnh quy hoạch chậm nhất cuối năm 2021, để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định. 

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-17

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong xây dựng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản nhằm chấn chỉnh lại hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP HCM. 

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-18

Ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM, sinh ngày 1/4/1970 tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Ông Bình là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM. 

Dau an Pho Chu tich TP HCM Le Hoa Binh truoc khi gap nan-Hinh-19
Trải qua nhiều chức vụ, tháng 12/2014, ông Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM. Tháng 10/2015, là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020. Từ tháng 3/2016, ông Bình làm Chủ tịch UBND quận 7. Tháng 4/2019, giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng. Tháng 10/2020, ông Bình được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, rồi sau đó tiếp tục được bầu làm Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tháng 12/2020, ông Bình được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP HCM. Đến tháng 12/2021, ông Bình được phân công làm Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM. 
>>> Mời độc giả xem thêm video tai nạn giao thông liên hoàn khiến 1 người tử vong. Nguồn: THĐT
Tâm Đức