Đầu cơ, thao túng thị trường đất đai vì không công khai quy hoạch

Google News

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) đề nghị cần có chế tài xử lý những trường hợp không công khai quy hoạch gây sốt ảo đất đai, thao túng thị trường.

Sốt ảo đất, thao túng thị trường vì thông tin quy hoạch

Sáng 30/5, Quốc hội thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật quy hoạch có hiệu lực thi hành, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường.

Dau co, thao tung thi truong dat dai vi khong cong khai quy hoach
Đại biểu Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa). Ảnh: Quốc hội.

Tại buổi thảo luận, đại biểu Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) bày tỏ tán thành và thống nhất với những nhận định của Đoàn giám sát của Quốc hội về những kết quả quả đạt được

Tuy nhiên, đại biểu Lê Thanh Hoàn cho biết, vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế, và một trong những nội dung quan trọng chưa được báo cáo rõ với Quốc hội, đó là công tác công bố công khai thông tin quy hoạch đô thị, thu hoạch nông thôn.

Theo đại biểu Hoàn, việc công bố công khai thông tin thu hoạch một số địa phương còn chậm, chưa thường xuyên, liên tục, chưa tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để công khai và cung cấp thông tin quy hoạch có hiệu quả.

Trên thực tế cho thấy, công tác công bố công khai thông tin quy hoạch nói chung thực sự còn rất hình thức, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất và quyền xây dựng.

Cụ thể, việc thực hiện công bố, công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân chưa thực sự được coi trọng.

“Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễu loạn thông tin, sốt ảo đất đai, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai, gây bất ổn thị trường, khiếu kiện về đất đai dẫn đến mất an ninh trật tự tại một số địa phương. Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện được công bố công khai, thông tin chưa được thực hiện nghiêm túc”, đại biểu nêu rõ.

Đại biểu Lê Thanh Hoàn đề nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo cụ thể hơn với Quốc hội vấn đề công khai thông tin quy hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch bảo đảm chất lượng quy hoạch.

Đối với Quốc hội, đại biểu đề nghị, trong dự thảo nghị quyết giám sát của Quốc hội cần bổ sung quy định về biện pháp, chế tài xử lý cụ thể với những trường hợp chậm hoặc không công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm những quy định của pháp luật về quy hoạch được thực thi nghiêm túc trên thực tế.

Dau co, thao tung thi truong dat dai vi khong cong khai quy hoach-Hinh-2
 Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng). Ảnh: QH.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) kiến nghị cần cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, công khai công bố quy hoạch.

Đại biểu cũng đề nghị cần quy định chặt chẽ về tiến độ từng bước, thời gian hoàn thành, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp các ngành, quy định rõ đến từng bước quy hoạch, đảm bảo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và của từng địa phương.

Người dân bức xúc với dự án treo

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể những tác động tiêu cực đối với những tồn tại, yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực đến nay, nhất là vấn đề thu hút đầu tư.

Dau co, thao tung thi truong dat dai vi khong cong khai quy hoach-Hinh-3
 Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận). Ảnh: QH.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, chất lượng quy hoạch còn thấp, thiếu tính đồng tình, nhất là việc điều chỉnh quy hoạch trong phạm vi nhỏ, quy mô nhỏ liên quan đến việc triển khai các thủ tục đầu tư.

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ phân cấp cho UBND hoặc là Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định vấn đề trên sau khi thống nhất với các bộ quản lý chuyên ngành nhằm cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, kiến tạo và thu hút nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Một vấn đề đại biểu Nguyễn Hữu nhấn mạnh trong phát biểu của mình, đó là vấn đề quy hoạch treo và dự án treo.

Đây cũng là nội dung người dân rất quan tâm và gây bức xúc, đặc biệt đối với người dân nằm trong vùng quy hoạch treo, dự án treo.

“Kiến nghị Chính phủ cần ban hành các quy định cụ thể về thời gian thực hiện các quy hoạch treo, dự án treo, đồng thời có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy hoạch đã đề ra”, đại biểu Nguyễn Hữu Thông nêu quan điểm.

Mai Loan