Đầu độc nước sông Đà: Chi tiết thoả thuận thương vụ dầu thải giữa bà Trang và Vũ

Google News

(Kiến Thức) - Lý Đình Vũ đã liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang đề xuất việc tiếp nhận, xử lý, tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà. Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho ông Vũ số tiền đề thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1000 đồng/lít.

Liên quan đến vụ xả thải đầu độc nước sông Đà, mới đây, biên bản kiểm tra (được lập vào ngày 19/10) của đoàn công tác gồm đại diện Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Phú Thọ… về vấn đề chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà cho thấy, giữa Nguyễn Huyền Trang (nhân vật được Vũ nhắc đến trong lời khai ban đầu) và Lý Đình Vũ từng có thỏa thuận để xử lý dầu thải.
Cụ thể, biên bản đề cập đến quá trình chuyển giao chất thải nguy hại tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà cho thấy, khoảng tháng 9/2019, Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh giới thiệu là người thu gom xử lý dầu thải liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang (SN 1988, trợ lý giám đốc công ty) đề xuất việc tiếp nhận, xử lý, tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà (CTH) và được bà Trang đồng ý.
Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho ông Vũ số tiền đề thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1000 đồng/lít.
Dau doc nuoc song Da: Chi tiet thoa thuan thuong vu dau thai giua ba Trang va Vu
 Đối tượng Lý Đình Vũ tại cơ quan công an.
Sáng ngày 7/10, Vũ gọi điện cho bà Trang để đến thu gom dầu thải. Do bà Trang đi vắng nên đã giao lại việc cho ông Trần Thành Trung (cán bộ phòng vật tư của công ty) để ông Trung chuyển giao dầu thải cho Vũ.
Khoảng hơn 8 giờ sáng cùng ngày, Nguyễn Chương Đại điều khiển xe tải BKS 99C-08783 cùng với Thám tới công ty CP gốm sứ Thanh Hà để lấy dầu cho Vũ. Tại đây, ông Trần Thành Trung đã gặp và trao đổi với Thám và Đại, đồng thời giao cho một nhân viên tên Cường hỗ trợ việc hút dầu thải từ các téc dầu loại 1 m3 và loại 120 lít.
Quá trình hút dầu, xe tải có sẵn các thùng chứa loại 1m3. Đại và Thám sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc vào các thùng còn lại. Đến khoảng 13h cùng ngày thì hút dầu thải xong. Xe đi qua trạm cân của công ty với lượng dầu thải là gần 9.000 kg.
Việc giao dịch tài chính giữa bà Trang và ông Vũ đến nay bà Trang chưa thực hiện được và không liên lạc được với Vũ nữa.
Đáng chú ý, theo nội dung biên bản này, đoàn công tác đã kết luận công ty CP gốm sứ Thanh Hà chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định.
Cụ thể, công ty đã chuyển gần 9.000 kg dầu thải cho hai đối tượng Đại và Thám để mang đi xử lý. Tuy nhiên, công ty không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân, chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.
Theo nội dung biên bản, ông Trần Trung Thành – Phó Giám đốc Công ty thừa nhận hành vi vi phạm trong việc quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại và những vi phạm như đã nêu ở trên.
Đại diện công ty cam kết sẽ thực hiện tốt pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện đúng, đầy đủ nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường chi tiết đã được phê duyệt. Công ty cũng cam kết sẽ cung cấp các chứng từ chất thải nguy hại, các báo cáo quản lý chất thải nguy hại trong thời gian từ năm 2014 đến nay theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.
Trước đó, ngày 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) - kẻ đã thuê và cùng hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà đã đến công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú.

Tạm giữ 2 nghi phạm đổ dầu thải vào nước sông Đà - Video: VTC

Theo lời khai ban đầu của đối tượng này cho thấy, Vũ được một nữ giám đốc tên Trang thuê đi đổ dầu thải. Cụ thể, lời khai ban đầu của Vũ cho thấy, Vũ được 1 người phụ nữ tên là Trang ở Phú Thọ thuê đổ chất thải. Người phụ nữ yêu cầu Vũ đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải, sau đó đem đến chỗ nào vắng người thì đổ. Sau khi thoả thuận với người phụ nữ tên Trang, Lý Đình Vũ quay về Bắc Ninh thuê Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám đi lấy chất thải để đổ.
Ngày 6/10, Đại và Thám lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe.
Đến ngày 8/10, Đại và Thám lái xe tải trên đi đổ thải ở Hoà Bình, tuy nhiên, do trên đường bị hỏng xe nên Đại gọi điện cho Vũ đến. Chính vì vậy, Vũ đã lái xe ô tô BKS 89A-13766 đến nơi xe hỏng. Sau đó, 3 đối tượng mang xe tải đi sửa rồi chở đến khu vực vắng người ở xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.
Sau khi các đối tượng trên đổ thải, đến khoảng 21h30 phút ngày 08/10/2019, một số công nhân phát hiện tại đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (thuộc địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến) việc xả chất thải nguy hại ( nghi là dầu thải) xuống mặt đường và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến đến hồ Đầm Bài (là nơi cung cấp nước cho Nhà máy nước sạch Sông Đà), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước sạch Sông Đà.
Qua quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định 3 đối tượng nghi vấn tổ chức thực hiện hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường nêu trên, gồm: Lý Đình Vũ (sinh năm 1982), Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994), cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).
Vụ việc đang được cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình điều tra làm rõ…
Tâm Đức