Đấu giá biển số xe: “Phải quy định biển số là tài sản“

Google News

"Muốn đấu giá biển số xe thì phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định biển số xe là một loại tài sản và quy định quyền của chủ sở hữu tài sản này."

Người sở hữu biển số được chuyển nhượng, thế chấp biển số
Mới đây, Cục CSGT (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất dự thảo "Đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá".
Bộ Công an đề xuất 2 phương án trong dự thảo. Trong đó, phương án 1, người trúng đấu thầu biển số xe sẽ được sử dụng, không được phép chuyển nhượng biển số trúng đấu giá. Phương án này không khác biệt với cách quản lý biển số hiện nay.
Theo đại diện Bộ Công an, phương án này sẽ đảm bảo được công tác quản lý nhà nước đối với biển số xe trúng đấu giá. Tuy nhiên, hiệu quả đấu giá biển số sẽ không cao. Một số ý kiến cho rằng quy định không được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá sẽ không đúng với quyền tài sản.
Dau gia bien so xe: “Phai quy dinh bien so la tai san“
Một số người sở hữu xe ô tô thường mong muốn có biển kiểm soát theo sở thích cá nhân. 
Phương án 2, người trúng đấu giá biển số xe được sử dụng, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp biển số trúng đấu giá. Tức là người sở hữu biển số đó khi bán phương tiện vẫn có thể giữ biển số lại để đăng ký cho phương tiện khác của mình.
Đại diện Bộ Công an đánh giá, phương án này giúp công tác đấu giá biển số sẽ đạt hiệu quả cao hơn, tài sản công sẽ được khai thác tối ưu. Tuy nhiên, việc cho phép chuyển nhượng sẽ tạo ra thị trường mua bán hoặc đầu cơ biển số, cách quản lý biển số trúng đấu giá sẽ khác biệt hoàn toàn với cách quản lý biển số hiện nay.
Do đó, Bộ Công an đề xuất thực hiện phương án 2 và đề xuất đưa vào Nghị quyết Quốc hội quy định “phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký, gắn biển số trúng đấu giá vào phương tiện trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với biển số trúng đấu giá; nếu quá thời hạn trên sẽ mất quyền đăng ký biển số trúng đấu giá và không được hoàn trả tiền trúng đấu giá”.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đánh giá, dù là phương án nào cũng phải đảm bảo sử dụng hiệu quả tài sản công, đảm bảo quản lý nhà nước về trật tự xã hội; cải cách hành chính nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân”.
Trường hợp biển số trúng đấu giá đã được đăng ký, nếu chủ phương tiện làm thủ tục chuyển nhượng nhưng giữ lại biển số thì phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục giữ lại biển số. Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày làm thủ tục giữ lại biển số, biển số trúng đấu giá phải được đăng ký gắn với phương tiện, nếu quá thời hạn sẽ mất quyền đăng ký biển số trúng đấu giá đó.
Biển số trúng đấu giá được cơ quan đăng ký quản lý, chỉ được cấp cho chủ sở hữu phương tiện khi người trúng đấu giá hoặc người được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định về đăng ký xe. Khi chưa làm thủ tục đăng ký, người trúng đấu giá chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số xe trúng đấu giá, chưa được cấp biển số. Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định của pháp luật.”, Đại tá Bình Đỗ Thanh Bình thông tin.
Phải quy định biển số là tài sản
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, biển số xe là những thông tin để định danh một chiếc xe theo số khung, số máy cụ thể.
“Biển số xe do cơ quan có thẩm quyền cấp với những số ngẫu nhiên trong quá trình làm thủ tục đăng ký xe. Thực tế có nhiều người thích có biển số xe đẹp, dễ nhớ và sẵn sàng bỏ ra một số tiền rất lớn để mua những chiếc xe chỉ vì có biển số đẹp. Do đó, không ít người đã đưa ra ý tưởng là đấu giá biển số xe như đấu giá tài sản để thu về nguồn ngân sách cho nhà nước, hạn chế các tiêu cực trong việc tự lựa chọn biển số xe”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Theo quy định của pháp luật hiện hành nghiêm cấm việc mua bán, chuyển nhượng biển số xe. Bởi vậy, muốn bán đấu giá biển số xe thì phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định biển số xe là một loại "tài sản" và quy định quyền của chủ sở hữu tài sản này.
“Tài sản có 3 thuộc tính là chủ sở hữu có quyền quản lý, sử dụng và định đoạt. Trong đó, quyền định đoạt là quyền quyết định số phận pháp lý của tài sản như tiêu hủy, mua bán, chuyển nhượng... Bởi vậy, khi xác định biển số xe là tài sản thì mới đủ cơ sở pháp lý để tổ chức bán đấu giá các biển số xe. Khi đã xác định là tài sản thì người nắm giữ tài sản đó, người mua được tài sản đó sẽ được xác lập quyền sở hữu, trong đó có quyền định đoạt. Bởi vậy phương án đưa ra "người trúng đấu giá biển số xe được sử dụng, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp biển số trúng đấu giá..." là phù hợp về mặt lý luận đối với tài sản”, luật sư Cường cho biết.
Theo phân tích của luật sư Cường, nếu người trúng đấu giá biển số xe phải bỏ số tiền rất lớn để được sở hữu chiếc xe đó nhưng lại không được quyền định đoạt biển số xe, khi chiếc xe bị hư hỏng, cũ nát phải bỏ cả xe lẫn biển số, đó là lãng phí thiệt hại cho chủ xe, không đảm bảo quyền lợi của tổ chức cá nhân theo quy định của pháp luật.
Nếu không cho phép mua bán, chuyển nhượng biển số xe đẹp sẽ không thu hút được người tham gia đấu giá và sẽ không có được giá cao. Nếu không quy định biển số xe là tài sản, không thêm những thuộc tính của nó đối với người nắm giữ nó thì chỉ là một dạng vật chất để phân biệt chiếc xe này với chiếc xe khác. Mặt khác, theo pháp luật hiện hành, sẽ không bán đấu giá với những thứ không phải là tài sản, đồng thời với quy định hiện nay thì biển số xe chỉ có thể bán ở dạng "sắt vụn".
Bởi vậy, để tổ chức bán đấu giá biển số xe đẹp cần phải hoàn thiện về mặt pháp lý để xác định biển số xe đủ điều kiện để mang bán đấu giá tài sản. Đồng thời, người trúng đấu giá được thực hiện quyền cơ bản của chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật trong đó có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng. Cần quy định tách bạch giữa chiếc xe có đăng ký biển ban đầu với những chiếc xe khác có thể chuyển biển số đó sang để sử dụng.
Theo dự thảo "Đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá" do Bộ Công an chủ trì xây dựng, tất cả biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen (biển xe cá nhân) trong kho biển số chưa được đăng ký đều có thể đưa ra đấu giá. Không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe cơ giới của quân đội, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế.
Tổ chức, cá nhân chỉ được tham gia đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở hoặc nơi đăng ký thường trú và phải chấp hành, tuân thủ các quy định về đấu giá tài sản. Bộ Công an giao công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đấu giá biển số theo phân cấp đăng ký quản lý phương tiện.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sản xuất biển số xe giả bằng công nghệ:

Nguồn: VTV24

Hải Ninh