Dầu thải đầu độc sông Đà: Chủ tịch Gốm sứ Thanh Hà Nguyễn Đức Truyền loanh quanh nói dối?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Công ty Gốm sứ Thanh Hà liên tục bị phát hiện nói dối, từ chức danh đến việc con gái liên quan đến đối tượng Lý Đình Vũ, việc ký hợp đồng xử lý chất thải với Công ty Minh Phúc mà thực chất hợp đồng đã kết thúc từ 2 năm trước.

Liên quan vụ xả thải đầu độc nước sông Đà, mới đây, đại diện Công ty Cổ phần Môi trường xanh Minh Phúc khi trao đổi với báo chí đã vạch trần lời nói dối của ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) – nơi cung cấp dầu thải cho các đối tượng xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà.
Theo Lao Động dẫn lời đại diện Công ty Cổ phần Môi trường xanh Minh Phúc cho biết, đơn vị này đã hết hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại với Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà từ lâu. Theo hợp đồng nguyên tắc được ký kết giữa Công ty Cổ phần Môi trường xanh Minh Phúc với Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà về thu gom vận chuyển xử lý chất thải đã hết hạn từ tháng 12/2017 và sau đó, không ký tiếp hợp đồng nào khác.
Đáng chú ý, trước đó, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà Nguyễn Đức Truyền nói rằng, công ty đã ký với Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (có địa chỉ tại Khu 6, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) để xử lý chất thải. Nhưng cũng phải tích đủ một khối lượng nhất định thì Công ty Cổ phần Môi trường xanh Minh Phúc mới đến chở đi.
Dau thai dau doc song Da: Chu tich Gom su Thanh Ha Nguyen Duc Truyen loanh quanh noi doi?
 Ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà.
Điều đó cho thấy, ông Nguyễn Đức Truyền đã nói dối về việc ký hợp đồng với Công ty Minh Phúc để xử lý chất thải nguy hại bởi trên thực tế đã 2 năm qua, hai công ty này đã không còn liên quan đến nhau trong việc thu gom xử lý chất thải.
Trước đó, ông Nguyễn Đức Truyền cũng được phát hiện nói dối để bao biện cho con gái Trang khi nói con gái ông không hề quen biết Lý Đình Vũ.
Cụ thể, trao đổi với báo chí ngày 21/10, liên quan đến vụ xả dầu thải đầu độc nước sông Đà, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) cho biết, ông Trần Thành Trung, thủ kho vật tư tại Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà mới là người cung cấp dầu thải cho Lý Đình Vũ mang đi xả thải và việc mua bán này công ty không hay biết và cũng không liên quan. Đồng thời, ông Truyền nói rằng, con gái ông làm ở bộ phận kinh doanh tại công ty và bản thân ông đã hỏi Trang và người phụ nữ này khẳng định không hề quen biết Lý Đình Vũ.
Tuy nhiên, mới đây, biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường – Bộ Công an ngày 19/10 cho thấy, giữa Nguyễn Huyền Trang (nhân vật được Vũ nhắc đến trong lời khai ban đầu) và Lý Đình Vũ từng có thỏa thuận để xử lý dầu thải.
Cụ thể, biên bản đề cập đến quá trình chuyển giao chất thải nguy hại tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà cho thấy, khoảng tháng 9/2019, Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh giới thiệu là người thu gom xử lý dầu thải liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang (SN 1988, trợ lý giám đốc công ty) đề xuất việc tiếp nhận, xử lý, tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà (CTH) và được bà Trang đồng ý. Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho ông Vũ số tiền đề thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1000 đồng/lít.
Sáng ngày 7/10, Vũ gọi điện cho bà Trang để đến thu gom dầu thải. Do bà Trang đi vắng nên đã giao lại việc cho ông Trần Thành Trung (cán bộ phòng vật tư của công ty) để ông Trung chuyển giao dầu thải cho Vũ. Khoảng hơn 8h sáng cùng ngày, Nguyễn Chương Đại điều khiển xe tải BKS 99C-08783 cùng với Thám tới công ty CP gốm sứ Thanh Hà để lấy dầu cho Vũ. Tại đây, ông Trần Thành Trung đã gặp và trao đổi với Thám và Đại, đồng thời giao cho một nhân viên tên Cường hỗ trợ việc hút dầu thải từ các téc dầu loại 1 m3 và loại 120 lít.
Quá trình hút dầu, xe tải có sẵn các thùng chứa loại 1m3. Đại và Thám sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc vào các thùng còn lại. Đến khoảng 13h cùng ngày thì hút dầu thải xong. Xe đi qua trạm cân của công ty với lượng dầu thải là gần 9.000 kg. Việc giao dịch tài chính giữa bà Trang và ông Vũ đến nay bà Trang chưa thực hiện được và không liên lạc được với Vũ nữa.
Với việc liên tục bị phát hiện loanh quanh nói dối, dư luận nghi ngờ động cơ của vị Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà vừa muốn che dấu hành vi vi phạm trong quản lý chuyển giao chất thải nguy hại vừa để bao biện cho hành vi của con gái Nguyễn Thị Huyền Trang, trợ lý giám đốc tại công ty này.
Đáng chú ý, theo nội dung biên bản của đoàn kiểm tra cho thấy, đoàn công tác đã kết luận công ty CP gốm sứ Thanh Hà chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Cụ thể, công ty đã chuyển gần 9.000 kg dầu thải cho hai đối tượng Đại và Thám để mang đi xử lý. Tuy nhiên, công ty không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân, chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.
Theo nội dung biên bản, ông Trần Trung Thành – Phó Giám đốc Công ty thừa nhận hành vi vi phạm trong việc quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại và những vi phạm như đã nêu ở trên. Đại diện công ty cam kết sẽ thực hiện tốt pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện đúng, đầy đủ nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường chi tiết đã được phê duyệt. Công ty cũng cam kết sẽ cung cấp các chứng từ chất thải nguy hại, các báo cáo quản lý chất thải nguy hại trong thời gian từ năm 2014 đến nay theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.
Theo quy định của pháp luật với những hành vi vi phạm nêu trên, Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể là hành vi vi phạm luật môi trường, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định số 155/2016/NĐ-CP Về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Tâm Đức