Đau thắt lòng đưa 3 cháu bé đuối nước về đất mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Những tiếng nấc nghẹn thê lương của những người thân và bà con xóm nghèo khóm Mỹ Phước khi đưa 3 cháu bé đuối nước về đất mẹ.

Xóm nghèo tang tóc
Sáng 13/6, trời sông nước miền Tây mây đen vần vũ. Khóm Mỹ Phước bên con sông Cao Lãnh (phường 3, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) có những căn nhỏ xiêu vẹo, ọp ẹp là nơi trú ngụ của hàng trăm hộ dân nghèo quanh năm mưu sinh ở khu chợ ven sông những ngày trở nên tang tóc khi nơi đây vừa chứng kiến 3 cháu bé chết đuối thương tâm.
Dau that long dua 3 chau be duoi nuoc ve dat me
 Người dân xóm nghèo khóm Mỹ Phước, thành phố Cao lãnh nghẹn ngào nhìn những chiếc quan tài bé nhỏ được đưa vào lòng đất.
Dưới cơn mưa tầm tã, người thân của những đứa trẻ và bà con, hàng xóm nghẹn ngào gạt nước mắt lặng lẽ đưa các cháu về lòng đất mẹ an nghỉ.
“Trời ơi cũng vì miếng cơm manh áo, vì cuộc mưu sinh mà chúng tôi đã mất con rồi…”, tiếng khóc than trách mình của 2 người mẹ trẻ khiến cảnh biệt ly càng trở nên bi đát.
Có lẽ, suốt quãng đời còn lại của mình, ba mẹ của 3 cháu bé không thể nào quên được phút giây họ chứng kiến rồi ngã quy khi nhìn thấy những chiếc dép vương vãi trên bờ và lần lượt thi thể núm ruột của mình được lực lượng cứu hộ đưa lên từ dưới đáy sông lạnh lẽo sau suốt nhiều giờ tìm kiếm.
Tai nạn xảy ra khi 3 cháu dẫn nhau ra bờ sông Cao Lãnh gần nhà để chơi rồi chẳng may trượt chân té xuống nước. Đến khi mọi người phát hiện thì không còn kịp nữa.
Mất con vì “miếng cơm manh áo”
Đó là buổi tan chợ chiều ngày 11/6, ngay khi vừa đến cửa nhà, vợ chồng chị Diệp Thị Thu Thuý và vợ chị Võ Thị Tươi ngã quỵ khi nghe những đứa con lớn báo hung tin “mấy đứa em đi đâu mất tích rồi”.
“Vợ chồng tôi và chị Tươi làm thuê công việc nhổ long gà vịt ở chợ Cao Lãnh. Hàng ngày đi làm từ sáng sớm đành phải để những đưa con nhỏ cho các đứa lớn trông”, chị Thuý kể trong nước mắt.
Sáng sớm 11/6, như thường lệ, chị Thuý âu yếm đứa con gái nhỏ Nguyễn Thị Tuyết Nhung (5 tuổi) rồi căn dặn đứa con gái lớn là cháu Kiều Oanh (14 tuổi) trông giữ em cẩn thận và 2 vợ chồng dắt chiếc xe đạp đi làm.
Dau that long dua 3 chau be duoi nuoc ve dat me-Hinh-2
Di ảnh cháu  Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Lúc này, chị Tươi (ngụ trọ cạnh nhà vợ chồng chị Thuý) cũng quyến luyến 2 đứa con nhỏ là cháu Lê Thị Hồng My (5 tuổi); Lê Văn Thắng (7 tuổi) đang say ngủ. Chị đưa cho con gái lớn ít tiền để mua đồ ăn sáng cho em rồi vội vã ra chợ mà không thể ngờ rằng đó lá lần cuối cùng chị được nhìn 2 đứa con của mình trong giấc ngủ.
Khoảng 14h cùng ngày, về đến nhà không thấy các con ra mừng đón, linh tính có điều không lành và cùng lúc chị của những đứa trẻ báo tin mấy em mất tích từ trưa nay đi tìm xung quanh nhưng không thấy.
Dau that long dua 3 chau be duoi nuoc ve dat me-Hinh-3
Con sông Cao Lãnh chảy qua khóm Mỹ Phước, phường 3, TP.Cao lãnh, tỉnh Đồng Tháp, nơi xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm của 3 cháu bé. Ảnh Văn Vĩnh/CAND
Ngay khi nhận tin báo, lực lượng công an địa phương và rất đông người dân toả đi khắp nơi để tìm các bé. Đến chiều tối, phát hiện 3 đôi dép bé nhỏ nằm dưới lòng sông khiến cha, mẹ của những đứa trẻ gục ngã khi hiểu rằng điều tồi tệ nhất đã xảy đến.
Sáng 12/6, lần lượt thi thể của các cháu được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ trong nỗi đau đớn tột cùng của những người thân và bà con hàng xóm.
Ông Nguyễn Hữu Phước, chủ tịch UBND phường 3, thành phố Cao Lãnh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của chị Thuý và Tươi rất khó khăn khi quanh năm làm thuê để nuôi các con ăn học. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến những bậc cha mẹ này suy sụp tinh thần nhưng chính quyền địa phương đã đến an ủi, động viên và hỗ trợ cho mỗi gia đình của các em nhỏ 1 triệu đồng. Ngoài ra, các nhà hảo tâm cũng đã quyên góp được hơn 6 triệu đồng để hỗ trợ gia đình nạn nhân sớm ổn định cuộc sống”.
Hưng Văn