ĐBQH bức xúc phát ngôn du khách mặc áo in đường lưỡi bò là chuyện nhỏ

Google News

(Kiến Thức) -Đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho rằng, nói du khách mặc áo có in hình đường lưỡi bò nhập cảnh vào Cam Ranh là nhỏ, bình thường và không nên làm ảnh hưởng đến đại cục còn vi phạm nặng hơn du khách Trung Quốc đeo bản đồ.

Khi nêu ý kiến thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự án Luật Đo đạc bản đồ chiều 1/6, đại biểu Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre) - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam đã dẫn lại vụ du khách Trung Quốc mặc áo có in hình đường lưỡi bò nhập cảnh vào Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa khi đề cập về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc bản đồ.
Đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho biết, xuất bản bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền biên giới quốc gia. Trong khi đó, dự thảo Luật quy định về thanh tra, xử lý lại không đề cập xử lý việc này.
 ĐBQH Nguyễn Việt Thắng - tỉnh Bến Tre. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Thắng đã dẫn ví dụ: "Vụ du khách Trung Quốc mang trên người bản đồ có đường lưỡi bò mà chúng ta phản đối, thế giới không công nhận, Tòa án quốc tế cũng không công nhận thì xử lý là vô tình hoặc cố ý. Việc đó chưa kết luận được. Tuy nhiên, người xử lý vi phạm này cũng không biết xử lý ra sao, theo thông tin thì Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch giải thích rằng đây là cái nhỏ, bình thường và không nên làm ảnh hưởng đến đại cục”.
Đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho rằng: “Người đi xử lý lại phát biểu thế này còn vi phạm nặng hơn du khách Trung Quốc đeo bản đồ. Vậy vấn đề này cũng phải nên đưa vào luật, nghĩa là người xử lý vi phạm khi làm ảnh hưởng lớn hơn thì cũng phải chịu trách nhiệm”.
Trước đó, sáng 18/5, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu làm việc với Bộ VH-TT-DL về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Clip ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch nói về một tốp 14 khách du lịch Trung Quốc mặc áo phông có đường lưỡi bò. Nguồn: Vietnamnet.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch nói rằng, thời gian vừa rồi có những vấn đề được dư luận rất quan tâm như tour du lịch giá rẻ, vấn đề hướng dẫn viên. Còn cách đây mấy ngày thôi có một tốp 14 khách du lịch Trung Quốc mặc áo phông có đường lưỡi bò.
“Chúng tôi đã tham mưu cho Bộ xử lý kịp thời. Tinh thần xử lý việc này là kịp thời nhưng phải mềm dẻo. Không để những sự cố nhỏ như thế ảnh hưởng đến đại cục, làm ảnh hưởng đến hợp tác du lịch giữa chúng ta với Trung Quốc cũng như những thị trường trên thế giới”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nói.
Nói về việc, một nhóm khách Trung Quốc nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa mặc áo thun in bản đồ hình “đường lưỡi bò”, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khi đó khẳng định: “Đây là hành động có tổ chức, có ý đồ không tốt, không thể chấp nhận được”.
Hải Ninh