Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.
Ưu điểm của chia sẻ chuyến xe là góp phần giảm áp lực giao thông
Góp ý vào Dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) bày tỏ băn khoăn về Khoản 10 Điều 56.
|
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu tại Hội trường sáng 21/5. Ảnh: QH. |
Tại khoản này nêu rõ: "Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ để vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe”.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, quy định như vậy có nghĩa rằng, một chuyến xe hợp đồng chỉ có thể chở được một hoặc một nhóm hành khách duy nhất và không cho phép ghép nhiều hành khách khác nhau vào cùng một chuyến (không cho phép đi chung xe).
Quy định đó có thể dẫn đến không còn mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng của loại xe ô tô con (dưới 10 chỗ), bao gồm cả hợp đồng giấy và hợp đồng điện tử thông qua nền tảng gọi xe trực tuyến, cho phép hành khách có cùng lộ trình cùng đi một chuyến xe khi các hành khách đồng ý cùng chia sẻ . Bởi Dự thảo Luật đang quy định chung là xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ mà không có giới hạn về số chỗ ngồi.
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, việc chia sẻ chuyến xe cho phép một chuyến xe hợp đồng có thể chở nhiều hành khách một cách độc lập, miễn là các hành khách này có cung đường di chuyển khớp nối nhau trong một hành trình, đơn vị vận chuyển và các hành khách đồng ý ghép chuyến để tối ưu hóa quãng đường di chuyển cũng như chi phí của chuyến đi.
Dịch vụ chia sẻ chuyến đi hiện đang thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực, ví dụ như Hoa Kỳ (UberXshare), Úc (UberPool), Singapore (Grab share)...
Đối với Việt Nam, dịch vụ này cũng đang được các đơn vị vận tải hành khách thực hiện bằng việc ghép chung các chuyến đi theo lộ trình cố định khi di chuyển liên tỉnh hoặc ghép chung chuyến trong một địa bàn nhất định và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng.
Ưu điểm của chia sẻ chuyến đi góp phần làm giảm bớt các phương tiện tham gia giao thông, giảm áp lực cho hệ thống giao thông và giảm lượng khí thải carbon ra môi trường, giảm ô nhiễm môi trường và là một trong những ví dụ điển hình của kinh tế chia sẻ và việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động đời sống, kinh doanh, đem lại lợi ích về kinh tế cho các bên tham gia.
"Do đó, tôi đề nghị chỉnh lý khoản 10, Điều 56 Dự thảo Luật Đường bộ theo hướng quy định chỉ có ô tô khách mới phải thực hiện hợp đồng vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe. Còn các loại xe ô tô chở người không phải là ô tô khách thì chỉ quy định là có hợp đồng vận tải bằng giấy hoặc điện tử mà không có giới hạn về việc thuê cả chuyến hay không để tạo sự linh hoạt trong việc triển khai Luật trên thực tế", đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu ý kiến.
Tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động
Phát biểu trước đó, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cũng nêu ý kiến chung quan điểm với đại biểu Nguyễn Anh Trí.
|
Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) góp ý kiến về Luật Đường bộ. Ảnh: QH. |
Đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, việc Ban soạn thảo đưa ra quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng núp dưới bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, điều này lại đang vô tình làm hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác, đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến.
Đại biểu Tạ Thị Yên nhận thấy, mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, vì có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi, do đó, sẽ giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường và giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát và điều chỉnh khoản 10 Điều 56 theo hướng vừa kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.
"Đây cũng là cách thiết thực để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc dần tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm thiểu khí thải nhà kính, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực của xã hội để phát triển đất nước nhanh và bền vững", đại biểu Tạ Thị Yên bày tỏ quan điểm.
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, điều 10 cần chỉnh lại như sau:
“10. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ để vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải.
Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô khách chỉ được thực hiện hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tảicó nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe”.
Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ kỳ vọng về tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
Mai Loan